Dạy và học online: Hữu hiệu, cần thiết nhưng còn nhiều bất cập

QUỐC HỘI Việt nAM
17:57 - 09/11/2021
Dạy và học online: Hữu hiệu, cần thiết nhưng còn nhiều bất cập
0:00 / 0:00
0:00
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh), cần giảm bớt áp lực khi học trực tuyến cả về tâm lý và về vật chất, cả chủ quan lẫn khách quan cho giáo viên và học sinh.

Dịch bệnh COVID-19 đã gây ra nhiều ảnh hưởng đối với đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có vấn đề giáo dục. Kể từ khi bùng phát dịch bệnh và áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, giáo viên và học sinh đều phải làm quen với hình thức học mới đó là dạy và học online. Đây là một điểm mới và cũng là một giải pháp hữu hiệu khi đối phó với dịch COVID-19 tuy nhiên, theo thời gian, hình thức này cũng thể hiện một vài điểm bất cập.

Xóa bỏ áp lực khi học trực tuyến kéo dài

Phát biểu trên diễn đàn Quốc hội ngày 9/11, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng, thời gian qua cả hệ thống chính trị, toàn ngành giáo dục và bản thân các thầy, cô giáo đã có nhiều cố gắng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai dạy và học trực tuyến. Điều đó thể hiện sự thích nghi nhanh chóng ngành giáo dục với tiến bộ khoa học công nghệ, biến nguy thành cơ, bảo đảm mục tiêu kép.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh). Ảnh: VTV.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh). Ảnh: VTV.vn

Theo đại biểu, học online không thể thay thế được việc học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu tối ưu để bảo đảm cung cấp kiến thức, sự an toàn cho người học trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Với người học, đặc biệt là học sinh phổ thông, học tập trực tiếp vẫn là hình thức mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, chất lượng việc dạy và học chưa được bảo đảm do nhiều yếu tố khách quan như: chất lượng đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy cô giáo, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Chất lượng dạy học trực tuyến bị ảnh hưởng còn một phần bởi thiết bị sử dụng dạy học hạn chế cả về số lượng, chất lượng; việc quản lý học sinh trong quá trình học tập chưa thật hiệu quả.

Vấn đề nữa là việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy, người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô, bạn bè, trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến.

Bên cạnh đó giáo viên cũng dễ nảy sinh áp lực tâm lý khi một tiết dạy không chỉ có học sinh mà có cả phụ huynh, thậm chí dư luận và cả mạng xã hội cùng "nhìn"...

Từ những khó khăn trên, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề xuất Chính phủ giao cho các bộ, ngành hữu quan có kế hoạch nâng cấp đường truyền để bảo đảm chất lượng.

Đồng thời, mở rộng đối tượng được tiếp cận với Chương trình Sóng và máy tính cho em; nghiên cứu các hình thức thu hút doanh nghiệp tham gia vào chương trình để sớm đạt được mục tiêu “không học sinh nào bị bỏ lại phía sau".

Đại biểu đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tổ chức các chương trình đối thoại, trao đổi giữa cấp quản lý giáo viên, phụ huynh và học sinh để chia sẻ và xóa bỏ áp lực tâm lý của các bên khi học trực tuyến kéo dài. Chính phủ cũng cần chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý việc dạy và tổ chức dạy trực tuyến phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng.

Bảo đảm sự đồng đều trong tiếp cận giáo dục

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) cho rằng, cần tìm ra các giải pháp phù hợp hơn đối với công tác giáo dục trong thời điểm hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội). Ảnh: VGP

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội). Ảnh: VGP

Theo đại biểu, việc dạy học trực tuyến đã được triển khai trên toàn quốc, tuy nhiên vẫn còn một số em học sinh rất khó khăn trong tiếp cận tiểu học việc học trực tuyến do nhiều nguyên nhân khác nhau, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

Vì vậy, phải có giải pháp, chính sách đảm bảo sự đồng đều việc tiếp cận và đảm bảo chất lượng học tập của học sinh trong điều kiện hiện nay.

Bên cạnh đó, cần phải triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch…

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa để nâng cao chất lượng bài giảng, phát huy khả năng tự học của học sinh và sinh viên.

Tin liên quan

Đọc tiếp