GoTo dự định huy động 1,1 tỷ USD cho đợt IPO tới

CÔNG NGHỆ Indonesia
09:46 - 01/04/2022
Ảnh: GoTo
Ảnh: GoTo
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 31/3, tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia GoTo cho biết mình đang đặt mục tiêu huy động khoảng 1,1 tỷ USD trong đợt IPO trên sở giao dịch chứng khoán Indonesia ngày 11/4 sắp tới.

Theo đại diện của GoTo, công ty trước đó ấn định ngày niêm yết là 4/4, tuy nhiên đã quyết định lùi lại một tuần để kéo dài thời gian dựng sổ - thời gian ước tính mức giá cho đợt IPO sắp tới của mình.

Sau khi nhận được sự chấp thuận từ Sở giao dịch chứng khoán Indonesia, GoTo sẽ bắt đầu giai đoạn phát hành ra công chúng hôm 1/4 và kéo dài đến hết ngày 7/4. Hãng tin Nikkei Asia cho biết thêm mức giá IPO được đặt ở mức 0.024 USD / cổ phiếu, tương đương với mức vốn hóa thị trường dự kiến khoảng 28 tỷ USD.

Thông qua đợt niêm yết này, tập đoàn cũng nhắm tới mục tiêu huy động được 1,1 tỷ USD. Nếu IPO thành công, GoTo cho biết mình sẽ chi khoảng 30% số tiền huy động được cho toàn tập đoàn, 30% khác cho Tokopedia và 25% cho dịch vụ thanh toán kỹ thuật số GoPay của công ty.

Động thái niêm yết của GoTo diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang suy thoái do các ngân hàng trung ương chuyển sang thắt chặt chính sách tiền tệ hơn và do cả những lo ngại về căng thẳng tại Ukraine. Như một kết quả tất yếu, nhiều công ty công nghệ định hướng tăng trưởng đã mất một đi một khoản đáng kể trong giá trị thị trường của mình vào những tháng gần đây.

Tuy nhiên ông Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành GoTo khẳng định việc có thể tiếp cận thị trường đại chúng trong điều kiện khó khăn và nhạy cảm hiện tại là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng dài hạn của tập đoàn. Thêm vào đó, ông cũng khẳng định việc này sẽ giúp củng cố bảng cân đối kế toán của công ty và duy trì các giá trị quan trọng đối với các cổ đông của mình.

Khi trả lời về việc lùi thời gian IPO, ông bác bỏ những lo ngại xoay quanh vấn đề niêm yết, đồng thời nhấn mạnh rằng thị trường vốn của Indonesia đã vượt trội hơn một số thị trường khác trên thế giới, do đó có chiều sâu và khả năng hỗ trợ việc niêm yết ở quy mô này.

GoTo chỉ mới được thành lập từ tháng 5 năm ngoái nhưng nó là kết quả của sự hợp nhất 2 ngôi sao startup nổi bật nhất của Indonesia chính là Gojek và Tokopedia. Thương vụ sáp nhập của hai startup này cũng đồng thời là vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp của Indonesia.

Ngoài các mảng cơ bản là gọi xe, giao đồ ăn và thương mại điện tử, tập đoàn còn mở rộng việc cung cấp dịch vụ số đến cả lĩnh vực thanh toán di động. Hiện doanh nghiệp có khoảng 2,5 triệu tài xế đã đăng ký với Gojek và 14 triệu người bán đã đăng ký tính trên Tokopedia tính đến tháng 9/2021. Theo bản cáo bạch IPO của mình, trong 7 tháng đầu năm 2021, GoTo đã báo cáo khoản lỗ ròng khoảng 522 triệu USD trên doanh thu 174 triệu USD.

Tuy nhiên để đạt được vị trí này, công ty cũng phải chi tiêu rất mạnh tay để thu hút thêm khách hàng và người bán. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh sự cạnh tranh trong khu vực và Indonesia vốn đã rất gay gắt. Siêu ứng dụng Grab đã thành công niêm yết trên sàn giao dịch NASDAQ của Mỹ và mảng kinh doanh thương mại điện tử Shopee của tập đoàn công nghệ Sea là những đối thủ nặng ký đối với GoTo.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.