HSBC: Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ hướng đến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

ĐẦU TƯ Việt nAM
16:13 - 26/05/2022
HSBC: Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ hướng đến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
Kháo sát mới nhất của HSBC chỉ ra rằng, có 21% các công ty Ấn Độ được hỏi đang hoặc có dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong hai năm tới. 

HSBC vừa công bố kết quả báo cáo “HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á”, được thực hiện với hơn 1.500 công ty từ 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ. Tất cả những doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai. Khảo sát này xem xét ý kiến của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á, đặc biệt tập trung vào thương mại, số hóa và phát triển bền vững.

Kết quả từ khảo sát của HSBC chỉ ra, 21% các công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong hai năm tới. Cùng lúc, 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây.

Ảnh tác giả

Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai chương trình vắc xin từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế. Với những yếu tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam.

Xu hướng ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài, giám đốc HSBC Việt Nam khẳng định.

Lợi thế quốc gia hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế

Xét về các lợi thế của Việt Nam, báo cáo của HSBC cho biết, 3 trong số 10 công ty được khảo sát nhận thấy lực lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam là đặc điểm hấp dẫn nhất. Trong khi 27% số người được hỏi bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của Việt Nam, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch.

Đối với các công ty Ấn Độ, khảo sát chỉ ra 39% các công ty lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. Trong khi đó, 36% công ty Mỹ cho biết Việt Nam thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm mới.

Đồng thời, trong số các Hiệp định thương mại bao gồm CPTPP, RCEP, EUSFTA, EUVFTA, có tới 49% số người tham gia khảo sát chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, muốn tận dụng EUVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam) để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương của họ với Việt Nam.

Về những thách thức, 33% công ty được khảo sát nhận thấy rằng họ phải đối mặt với những vấn đề về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, 31% các công ty cho rằng các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại.

Phát triển bền vững sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho Việt Nam

Thực tế, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn là nước đi đầu trong khu vực trên tiến trình đạt được 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG). Xếp hạng thứ 51 trong số 162 quốc gia trong Bảng Chỉ số SDG, Việt Nam được đánh giá là thành công hơn cả các quốc gia Đông Nam Á khác, chỉ trừ Thái Lan.

Theo khảo sát của HSBC, 45% công ty hoạt động tại Việt Nam cho rằng các hoạt động bền vững quan trọng nhất mà họ có thể thực hiện là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; trong khi 42% công ty nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Mặt khác, khoảng 31% doanh nghiệp tham gia khảo sát đang hoạt động tại Việt Nam lo lắng rằng các quy định và quy tắc mới về giảm thiểu carbon có thể ảnh hưởng đến họ. Do đó, 3 trong số 10 công ty này nhận thấy cần phải cải thiện kiến thức về phát triển bền vững cho nhân sự của mình. Trong khi 36% cho biết họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng phù hợp về phát triển bền vững.

Chia sẻ trong báo cáo về vấn đề này, ông Tim Evans nhận định, Việt Nam là ngôi sao đang lên của châu Á, có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhiều cơ hội kinh doanh đang đến. Trên con đường đó, phát triển bền vững và chuyển đổi sang cân bằng phát thải sẽ tạo ra những cơ hội lớn sau khi Việt Nam công bố những cam kết đầy tham vọng sau hội nghị COP26.

"Tôi nhìn thấy một Việt Nam với mong muốn tiếp tục giữ vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn, đồng thời nỗ lực trở thành một căn cứ địa xanh hơn, sạch hơn của thế giới.”, ông Tim Evans khẳng định.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Tổng giám đốc Lê Đình Quang phát biểu tại đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ OCH: Kế hoạch kinh doanh thận trọng

Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) được tổ chức ngày 15/5 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tính đến 8h ngày 15/5, số đại biểu tham dự là 4 cổ đông, đại diện cho 74,59% số cổ phần có quyền biểu quyết.