Mẫu xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla

XE ĐIỆN TRUNG QUỐC
00:07 - 16/10/2021
Mẫu xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla
0:00 / 0:00
0:00
Với ưu điểm giá rẻ và tiện dụng, mẫu xe điện Hongguang Mini EV của nhà sản xuất Trung Quốc được ghi nhận là một trong những mẫu xe thân thiện môi trường bán chạy nhất thế giới hiện nay.

Từ tháng 7 năm ngoái, một nhà sản xuất ô tô nhỏ ở phía tây nam Trung Quốc đã thống trị thị trường ô tô điện quốc tế với mẫu xe được cho là bán chạy hơn các đối thủ lớn, thậm chí cả hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk. Giá khởi điểm cho một chiếc xe điện nhỏ bé của hãng xe Trung Quốc này là 4.500 USD.

"Kẻ thách thức Tesla" đến từ Trung Quốc nói trên có tên gọi là Hongguang Mini EV do SAIC-GM-Wuling, một liên doanh giữa tập đoàn SAIC Motor và Guangxi Automobile Group sản xuất với sự hậu thuẫn của hãng General Motors nổi tiếng của Mỹ.

Hongguang Mini EV ra mắt tại Triển lãm Công nghiệp Ôtô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 9 hồi tháng 4/2021.

Hongguang Mini EV ra mắt tại Triển lãm Công nghiệp Ôtô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 9 hồi tháng 4/2021.

Chỉ trong 9 tháng, công ty này đã bán được gần 270.000 chiếc biến nó trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc. Nhà sản xuất đặt mục tiêu sẽ đạt doanh số 1,2 triệu xe bán ra trong năm nay và nuôi tham vọng lớn hơn trong tương lai gần. Con số này gần bằng tổng lượng xe mà nhà sản xuất ôtô đã cho ra đời từ năm 2020 đến nay.

Xác định rõ đối tượng khách hàng

Mục tiêu bán xe điện của hãng xe Trung Quốc khiến không ít giới chuyên gia phải kinh ngạc. Trước đó, nhà sản xuất Wuling từng có thành tích khẳng định vị thế của công ty trên thị trường với mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc năm 2017 có tên gọi “xe hộp bánh mì”. Chiếc microvan này là phương tiện chở khách được người dân ưa chuộng sử dụng cho các nhà thầu và tài xế giao hàng dịch vụ.

Sản phẩm trên cũng là cơ sở để hãng xe cho ra mắt mẫu xe diện Hoangguang Mini EV với tốc độ chạy tối đa chỉ 100km/h. Ngay khi ra mắt hồi năm ngoái, mẫu xe đã thu hút sự quan tâm của phụ nữ trẻ, đúng mục tiêu mà hãng xe này đã nghiên cứu tiếp cận trên thị trường.

“Chúng tôi sản xuất mọi thứ mà người dân cần, đồng thời luôn nắm bắt được tâm lý của người dùng. Khi người lái xe cảm thấy sử dụng ôtô điện thật sự thoải mái, điều này có nghĩa rào cản với loại xe trên cũng được xóa bỏ”, Zhang Yiqin, Giám đốc truyền thông và marketing của hãng xe chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu trên, hãng cho bố trí một đội ngũ nhân viên được đào tạo chỉn chu chuyên nắm bắt nhu cầu khách hàng với số đông là nữ. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe điện của hãng là khoảng 27.

Chiến dịch truyền thông và bán hàng trực tuyến

Những khẩu hiệu như “trẻ trung và năng động” xuất hiện trên khắp không gian trụ sở chính của hãng xe ở Liễu Châu (Trung Quốc). Giám đốc Zhang chia sẻ thành công của mẫu xe Hongguang Mini EV một phần nhờ chiến dịch marketing hiệu quả, nhắm đúng mục tiêu dù được thực hiện trực tuyến hoàn toàn.

Mẫu xe điện phiên bản mui trần được Wuling cho ra mắt hồi tháng 4/2021.
Mẫu xe điện phiên bản mui trần được Wuling cho ra mắt hồi tháng 4/2021.

Các nhân viên kinh doanh và truyền thông tiếp cận khách hàng qua các nền tảng truyền thông. Ví dụ như khi khách hàng yêu cầu sự đa dạng về màu sắc, công ty đáp ứng ngay với phiên bản Hongguang Mini Macaron với các màu vàng chanh, xanh bơ và hồng đào.

Ngoài mức giá rẻ phù hợp với người dùng, chủ sở hữu xe điện có thể tuỳ biến phương tiện của họ theo nhiều cách khó tìm thấy ở các hãng xe khác. Với hiệu ứng sử dụng các “sticker”, thân xe có thể biến đổi với những hình ảnh logo của hãng thể thao nổi tiếng Nike hay nhân vật hoạt hình Hello Kitty, Doreamon… Theo đó, mẫu xe ngay từ đầu đã có đến 20 tuỳ chọn màu sắc cho người dùng lựa chọn tuỳ sở thích, tuỳ chỉnh nội thất theo ý họ.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện

Tỷ lệ xe điện chạy trên đường phố Trung Quốc hiện chỉ đạt khoảng 6% nhưng thị trường này đang chứng kiến sự cạnh tranh rất khốc liệt. Tesla vẫn là công ty gây được tiếng vang nhất trên thế giới cũng như Trung Quốc, đặc biệt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải. Một số hãng sản xuất ôtô nổi tiếng cũng không bỏ qua “miếng bánh” này như Nio, Xpeng, Li Auto và WM Motor. Công ty lớn như BYD được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffet cũng đang đầu tư nghiêm túc vào xe điện.

Jochen Siebert, Giám đốc quản lý của công ty tư vấn JSC Automotive (Singapore) nhận định: "SAIC-GM-Wuling luôn phải nghĩ ra ý tưởng mới để thu hút người tiêu dùng. Mẫu Hongguang Mini EV có thể coi là một loại phụ kiện, có nghĩa nó là một món đồ thời trang có thể lỗi mốt sớm hay muộn".

Mặc dù việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng luôn là điểm nhấn của Hongguang Mini EV, tuy nhiên chi phí mới là động lực chính làm tăng doanh số của mẫu xe này. Tại một quốc gia như Trung Quốc, mức giá tương đương 39.300 USD của Tesla Model 3 được cho là quá tầm với người dùng. Trong khi đó, Hongguang Mini EV có giá khởi điểm chỉ 4.500 USD. Còn mẫu Macaron mới ra mắt cũng chỉ có giá dưới 6.000 USD.

Ưu điểm giá rẻ

Nhà sản xuất Wuling có thể tạo ra những chiếc xe giá rẻ một phần nhờ vào khả năng quản lý chuỗi cung ứng. Nhiều nhà cung cấp của Wuling đã thiết lập cơ sở sản xuất tại thành phố cổ kính Liễu Châu giúp tiết kiệm chi phí hơn các khu vực đắt đỏ khác của Trung Quốc. Đó là mô hình đang được các hãng ôtô nhân rộng khắp Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới cũng đang chú ý đến việc thiết kế mẫu xe điện với không gian nhỏ gọn. Với Wuling, sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu cũng đang trở thành gánh nặng lớn trong việc sản xuất mẫu Hongguang Mini EV. Cụ thể trong tháng 5 vừa qua, số lượng mẫu xe được sản xuất ra đã giảm khoảng 15% so với kế hoạch thực tế.

Mục tiêu đạt doanh thu khổng lồ cho năm 2022 là nền tảng để Wuling duy trì động lực là hãng sản xuất xe điện dẫn đầu thị trường. Sau khi ra mắt chiếc Hongguang Mini mui trần vào tháng 4 vừa qua, hãng nhắm đến việc phát hành một phiên bản nâng cấp vào cuối năm nay và nghiên cứu về một chiếc xe điện 2 chỗ dành cho đối tượng khách hàng nam trẻ tuổi.

Tin liên quan

Đọc tiếp