Vinfast ra mắt chiếc ô tô điện thương mại đầu tiên "made in Việt Nam"

Ô TÔ Việt nAM
23:38 - 15/10/2021
VF e34 đã chính thức được VinFast công bố ngày 15/10
VF e34 đã chính thức được VinFast công bố ngày 15/10
0:00 / 0:00
0:00
Tính đến ngày 15/10, VinFast đã có được hơn 25.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện phiên bản đầu tiên VF e34 của mình.

Chiếc VF e34 đã được VinFast công bố từ tháng 1/2021. Khi đó những thông tin mà hãng xe công bố với khách hàng chỉ có ảnh dựng 3D, một số tính năng hứa hẹn. Thế nhưng từ lúc đó tới trước ngày 15/10, VinFast vẫn có được hơn 25.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện của mình.

Hôm nay, phiên bản thương mại của VF e34 đã chính thức được VinFast công bố trong sự kiện trực tuyến.

Xe nằm trong phân khúc SUV hạng C có kích thước nhỏ hơn so với Honda CR-V, Mazda CX-5. Nhà sản xuất cho biết e34 được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Balance – Cân bằng động, chỉ ưu tiên những đường nét tạo điểm nhấn chuyển động thị giác.

Phần đầu xe khá đơn giản với logo chữ V phía trước, nối liền mạch với dải đèn LED định vị. Cụm đèn chiếu sáng chính được đặt thấp xuống theo kiểu đặc trưng của các mẫu xe Vinfast trước đây. Hệ thống đèn này có thể tự điều chỉnh chế độ chiếu sáng xa/gần theo điều kiện vận hành.

Điểm đặc biệt mà người dùng có thể nhận ra là đầu xe không có lưới tản nhiệt như các xe dùng động cơ đốt trong. Đuôi xe được thiết kế tương tự với chiếc LUX SA và có cốp mở điện.

Nội thất xe được thiết kế theo phong cách hiện đại, ít nút bấm. Chỉ có một số ít phím vật lý để kích hoạt đèn cảnh báo, bật sấy kinh, camera 360. Ngoài ra các thao tác điều khiển khác đều nằm trên màn hình cảm ứng 10 inch có đầy đủ các kết nối. Phía dưới màn hình là cần số xe ở dạng núm xoay.

Vô lăng xe được thiết kế thể thao dạng D-cut và có rất nhiều nút bấm. Người lái có thể điều khiển chức năng chân ga tự động qua các nút này. Bảng đồng hồ sau vô lăng là màn hình kích thước 7 inch hiển thị tốc độ, quãng đường còn lại và tình trạng pin.

Ghế xe sử dụng chất liệu da nhân tạo vinyl. Giám đốc Thiết kế VinFast – ông David Gillet Lyon cho biết mọi hàng ghế của xe đều rất thoải mái. Hàng ghế sau của xe rộng tới mức người có chiều cao 1,85m có thể ngồi mà vẫn có khoảng trống cho đầu gối và đầu người cách xa trần xe.

Xe được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn như camera 360, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo. Bên cạnh đó lái xe cũng được hỗ trợ bởi cảnh báo chệch làn, hệ thống hỗ trợ đỗ xe, kiểm soát áp suất lốp.

Trong sự kiện ra mắt, VinFast đã định vị chiếc xe VF e34 là một mẫu xe điện thông minh. Điều này được thể hiện qua hàng loạt chức năng có sẵn của xe như tích hợp trợ lý ảo Vivi, có thể cập nhật phần mềm cho xe từ xa. Bên cạnh đó chủ xe còn có thể sử dùng ứng dụng trên điện thoại để điều khiển xe, sử dụng màn hình trung tâm đặt lịch hẹn dịch vụ, mua sắm trực tuyến.

Pin và vấn đề vận hành của người dùng

Ngay từ khi công bố, vấn đề phạm vi hoạt động của xe đã trở thành chủ đề được nhiều người dùng tranh cãi. Thực tế khi so sánh với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có nhiều điểm khác biệt.

Trong khi xe chạy xăng, dầu khi càng đi nhanh, xe càng tiết kiệm nhiên liệu nhờ tối ưu truyền động qua hộp số thì xe điện lại ngược lại, tốc độ xe càng cao, xe càng tốn nhiều điện. VinFast cho biết khi sạc đầy, bộ pin dung lượng 42 kWh của xe có thể hoạt động 285 km.

Động cơ điện của xe có công suất tối đa 110 kW, tương đương động cơ xăng dung tích 2.0L.

Để giải quyết vấn đề sạc điện của xe, Tổng giám đốc VinFast cho biết, VinFast đang triển khai kế hoạch thiết lập hơn 40.000 cổng sạc xe điện trên 63 tỉnh thành trong thời gian đến hết năm 2021.

Sẽ có 4 loại trụ sạc để người dùng sử dụng. Trong đó sạc thường sẽ được bố trí ở các chung cư, bãi đỗ xe qua đêm có tốc độ sạc khoảng hơn 2 giờ cho pin từ 10% đến 70%. Loại sạc nhanh hơn được bố trí ở các trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại cho thời gian sạc khoảng 1 giờ với mức pin trên.

Loại sạc ở các quốc lộ sẽ có tốc độ sạc trong 30 phút và nhanh nhất là loại sạc cho phép xe di chuyển 180 km sau 18 phút sạc. Các trụ sạc này sẽ được bố trí ở các cây xăng, khu đô thị lớn. Khách hàng cũng có thể mua các bộ sạc gắn tường, di động để tự sạc tại nhà.

Đối với ô tô điện, chi phí lớn nhất của chiếc xe là pin. VF e34 được bán theo mô hình cho thuê pin thay vì khách hàng sở hữu thành phần này. Như vậy khi pin có sự cố, hãng xe sẽ phải chịu trách nhiệm thay thế, sửa chữa cho khách. Tổng chi phí tiền điện sạc và tiền thuê pin mỗi tháng với người dùng sẽ tương ứng với chi phí sử dụng xe xăng. Tuy nhiên về mức độ phổ biến, để người dùng xe tìm được một cây xăng vẫn dễ hơn nhiều tìm trạm sạc xe.

Mức giá của xe đang được VinFast niêm yết ở mức 690 triệu đồng, thấp hơn các xe hạng C cùng phân khúc và tương đương SUV hạng B như Kia Seltos, Hyundai Kona. Phải tới tháng 11, người dùng mới được giao xe e34, nhưng người dùng sẽ được bảo hành lâu nhất thị trường với thời gian 10 năm.

Tin liên quan

Đọc tiếp