Những địa phương nào đồng ý đề xuất mở cửa sân bay trở lại?

DOANH NGHIỆP Việt nAM
18:46 - 04/10/2021
Những địa phương nào đồng ý đề xuất mở cửa sân bay trở lại?
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Bộ GTVT thông tin, ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Điện Biên đã đồng ý phương án mở cửa sân bay đón các chuyến bay nội địa hoạt động trở lại. Hải Phòng từ chối đề xuất, còn TP.HCM và Hà Nội vẫn chưa đưa ra phản hồi.
Những địa phương nào đồng ý đề xuất mở cửa sân bay trở lại? ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến 19 tỉnh, thành về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 theo hướng dẫn của Bộ GTVT về việc tổ chức vận tải hành khách sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, đã có một số địa phương đồng ý mở cửa sân bay.

Ngày 04/10, đại diện Bộ GTVT xác nhận, ngoài 2 địa phương là TP.Hà Nội và TP.Hải Phòng không đồng ý mở cửa sân bay, Bộ GTVT cũng đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh Bình Định về vấn đề này.

Những địa phương nào đồng ý đề xuất mở cửa sân bay trở lại? ảnh 2

Cảng hang không Tuy Hoà - Phú Yên (Ảnh: TL)

Đại diện Bộ GTVT cho biết: "UBND tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh Điện Biên và UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý phương án mở cửa sân bay đón các chuyến bay nội địa hoạt động trở".

Văn bản UBND tỉnh Điện Biên phản hồi Cục Hàng không Việt Nam vào ngày 04/10, nêu rõ: "UBND tỉnh Điện Biên đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1. Dự kiến, các chuyến bay hoạt động từ ngày 05/10, bao gồm các kế hoạch về đường bay, khai thác tần suất bay như dự kiến của Cục Hàng không Việt Nam".

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Cục Hàng không Việt Nam căn cứ hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, các Bộ, ngành về công tác phòng chống dịch COVID-19, diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương và nhu cầu khai thác của các hãng hàng không để cho phép tăng/giảm tần suất các chuyến bay, mở thêm các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Cũng theo văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế ký gửi Cục Hàng không Việt Nam phản hồi về kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa đã thống nhất các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, với tần suất khai thác: Phú Yên - Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày; Phú Yên - TP.HCM 4 chuyến khứ hồi/ngày.

Chủ tịch tỉnh Phú Yên đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan (các hãng hàng không, Cảng Hàng không Tuy Hòa) thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ GTVT và sớm cấp phép khai thác đường bay đến/đi Phú Yên để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân.

Đến chiều 04/10, có thêm UBND tỉnh Bình Định gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam thể hiện đồng ý với kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa đi và đến sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định, như nội dung đề xuất của Cục Hàng không.

Theo kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ từ ngày 05/10 mà Cục Hàng không xin ý kiến 19 tỉnh, thành phố vào ngày 01/10, từ sân bay Phù Cát sẽ khai thác với tần suất 11 chuyến khứ hồi/ngày giữa 3 tỉnh, thành phố gồm: Bình Định - Hà Nội 5 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định - TP.HCM 5 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định - Hải Phòng 1 chuyến khứ hồi/ngày.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với hàng không”

Trước đó, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đã có một số phát biểu trong buổi giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, ông Đinh Việt Thắng đã chỉ ra vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở các địa phương.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo và có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó để bay nội địa trở

Vào ngày 01/10, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi kế hoạch phục hồi các đường bay nội địa cho nhiều địa phương như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng,... Mục đích nhằm thống nhất ý kiến trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách.

Theo đó, Cục Hàng không dự kiến khôi phục lại 385 chuyến bay khứ hồi/ ngày cho các đường bay nội địa. Trong đó, TP.HCM dự kiến khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Ngoài ra, Đà Nẵng dự kiến mở lại 10 đường bay đi và đến các địa phương.

Tuy nhiên, ngày 04/10, ông Trịnh Quốc Tuấn - Chánh văn phòng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: "Hiện nay, Cục đang tổng hợp các ý kiến trả lời của các địa phương về phương án mở cửa trở lại các chuyến bay nội địa để báo cáo Bộ GTVT xem xét. UBND TP.Hải Phòng đã chính thức từ chối các chuyến bay đi/đến TP.Hải Phòng. Ngoài ra, TP.Hà Nội cũng đã chủ động có văn bản báo cáo Thủ tưởng về việc tạm dừng các chuyến bay nội địa tới TP.Hà Nội. Như vậy, việc mở sửa sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài là rất khó".

Cũng theo ông Tuấn, cho đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT đã cố gắng làm hết các bước để mở lại các đường bay nội địa. Nếu các địa phương không đồng ý thì đành chấp nhận không mở lại đường bay nội địa.

Hiện nay, mở cửa lại đường bay nội địa, các hãng hàng không cũng cần phải chuẩn bị nhiều phương án, từ chuẩn bị máy bay, kiểm tra kỹ thuật an toàn, nhân viên phục vụ, mở bản vé có khách thì mới bay được./.

Tin liên quan

Đọc tiếp