Phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay Trung Quốc cách xa hiện trường 10km

Hàng KHông TRUNG QUỐC
10:41 - 26/03/2022
Đội tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường tai nạn. Ảnh: Xinhua
Đội tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường tai nạn. Ảnh: Xinhua
0:00 / 0:00
0:00
Cách nơi chiếc máy bay Boeing 737 – 800 của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn hơn 10km, một nông dân đã tìm thấy mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay xấu số, chi tiết làm dấy lên nghi vấn máy bay đã phát nổ ngay giữa không trung.

Theo tờ South China Morning Post, ông Huang Jianyi, một nông dân 80 tuổi, cho biết hồi đầu tuần này mình đã tìm thấy một mảnh kim loại trong khi làm làm cỏ cho ruộng lúa tại làng Siwang, cách nơi máy bay rơi khoảng 10km. Việc này xảy ra một ngày sau khi chuyến bay số hiệu 5735 với 132 hành khách gặp nạn tại khu tự trị Choang thuộc tỉnh Quảng Tây.

Sau khi cháu trai của ông Huang là Chen Zhuchang báo cáo các cơ quan chức năng sáng ngày 24/3, cảnh sát và các quan chức địa phương đã đến thu thập mảnh vỡ nói trên. Theo ông Zheng Xi, người đứng đầu văn phòng cứu hỏa và cứu hộ khu vực Quảng Tây, mảnh vỡ này có chiều dài khoảng 1,3m và rộng 10 cm. Mảnh kim loại có màu trắng, hơi uốn cong nhẹ và chỉ nặng khoảng 0,5kg tới 1kg. Độ dày của miếng kim loại khoảng 1cm và có tới vài chục đinh vít hoặc đinh tán hình lục giác trên đó.

Anh Chen Zhuchang cho biết ngay sau khi nhìn thấy mảnh kim loại với màu sơn xanh lam ở giữa, anh đã nghi ngờ đây chính là mảnh vỡ của chiếc máy bay. Tuy nhiên, các quan chức thuộc đội cứu hộ không trực tiếp trả lời bất cứ câu hỏi nào về vụ tai nạn tại buổi họp báo ngày 24/3 mà vẫn chỉ gọi đây là mảnh vỡ được nghi ngờ.

Trong một cuộc họp báo tại Wuzhou gần nơi máy bay rơi, ông Zheng Xi cho biết do mảnh vỡ này được tìm thấy cách địa điểm xảy ra tai nạn 10km, khu vực tìm kiếm dự kiến sẽ được mở rộng thêm một nửa nữa. Trước đây, khu vực này chỉ trải dài trên phạm vi 2ha. Cùng với sự giúp đỡ của lực lượng quân đội, hiện cuộc tìm kiếm đã phát hiện ra tổng cộng 1.800 mảnh vỡ theo thông tin từ đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Tuy nhiên, việc mở rộng phạm vi tìm kiếm không hề dễ dàng do khu vực hiện trường vốn nằm tại vùng đồi núi và rừng tại tỉnh Quảng Tây, khiến công tác điều hướng của đội cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, thời tiết mưa triền miên càng khiến đường sá lầy lội và làm gia tăng nguy cơ sạt lở đất. Cuộc tìm kiếm đã phải tạm dừng do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Lực lượng quân đội tham gia vào quá trình tìm kiếm. Ảnh: Reuters

Lực lượng quân đội tham gia vào quá trình tìm kiếm. Ảnh: Reuters

Việc phát hiện ra các mảnh vỡ cách xa địa điểm gặp nạn cũng đang đặt ra nghi vấn liệu chiếc máy bay Boeing 737 – 800 này có bị vỡ hay phát nổ từ ngay trên không trung hay không.

Tuy nhiên ông Huang Jun, giáo sư tại Đại học Beihang ở Bắc Kinh, đã nhận định với tạp chí Jimu News của Trung Quốc rằng, hiện còn quá sớm để xác nhận liệu máy bay có bị vỡ ở giữa không trung hay không chỉ vì cách các mảnh vỡ bị phân tán. Đây cũng là quan điểm của bà Chrystal Zhang, phó giáo sư hàng không tại Đại học RMIT của Australia. Bà cho rằng câu nguyên nhân này còn cần phải được điều tra sâu hơn nữa với các phân tích và bằng chứng như thông tin từ máy ghi dữ liệu chuyến bay, để có thể đi đến khẳng định chắc chắn.

Bà Zhang nhận định đối với bất kỳ loại tai nạn hàng không nào, đặc biệt là tai nạn chết người, cho đến khi tất cả các bằng chứng chỉ ra một yếu tố thuyết phục, các nhà điều tra không thể khẳng định bất cứ điều gì là nguyên nhân chính. Hiện hầu hết các báo cáo được công bố sau cuộc điều tra đều chỉ ra vụ tai nạn được gây ra bởi nhiều nguyên nhân chứ không chỉ là một.

Ông Chu Đào, giám đốc an toàn hàng không tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cũng xác định trọng tâm hiện tại vẫn là tìm kiếm cứu hộ trong khi thu thập bằng chứng. Một khi cuộc tìm kiếm bước vào quá trình điều tra thì các bên liên quan mới vào cuộc.

Mặt khác, khi công tác tìm kiếm ngày càng có tiến triển, hy vọng tìm thấy người sống sót gần như không còn. Do đó, quá trình bồi thường cho gia đình đang đau buồn của 132 hành khách và 9 thành viên thuộc phi hành đoàn đã được bắt đầu. Các công ty thuộc ngành bảo hiểm Trung Quốc cũng đã được kêu gọi hỗ trợ hết sức mình cho gia đình các nạn nhân.

Theo Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc, tổng cộng 21 công ty bảo hiểm tại quốc gia này đã tiến hành các cuộc điều tra của riêng mình và đang cùng tham gia vào các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Ngoài ra, số tiền bồi thường được trả cho các gia đình có thể cao hơn phạm vi bắt buộc của quốc gia về mặt pháp lý lên tới 62.800 USD cho mỗi nạn nhân.

Mức tối đa này đã được nâng lên từ mức 10.995 USD của năm 2006, tuy nhiên vẫn bị nhiều người chỉ trích do nó quá thấp và không phản ánh được mức lạm phát và thu nhập gia tăng tại Trung Quốc.

Tin liên quan

Đọc tiếp