Singapore hợp tác với Huawei xây dựng trạm sạc xe điện siêu nhanh

XE ĐIỆN SINGAPORE
15:57 - 19/03/2024
Giám đốc điều hành EV-electric Derek Tan (trái) và giám đốc điều hành Huawei Digital Power Singapore, Terry Gao, đang xem video thuyết trình về trạm sạc cực nhanh tại phòng thí nghiệm AI của Huawei ở Singapore ngày 18/3. Ảnh: Straits Times
Giám đốc điều hành EV-electric Derek Tan (trái) và giám đốc điều hành Huawei Digital Power Singapore, Terry Gao, đang xem video thuyết trình về trạm sạc cực nhanh tại phòng thí nghiệm AI của Huawei ở Singapore ngày 18/3. Ảnh: Straits Times
0:00 / 0:00
0:00
Vào cuối năm 2024, EV-electric (EVe) – một công ty con của Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore - dự kiến sẽ hợp tác với Huawei trong việc lắp đặt nhiều trạm sạc cực nhanh có khả năng sạc đầy một chiếc xe điện (EV) trong vòng 30 phút.

Theo Straits Times, EVe ngày 18/3 đã ký một thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei nhằm cung cấp các trạm sạc siêu nhanh được giới thiệu là nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Những trạm sạc này được lắp đặt nhằm mục đích phục vụ những người dùng xe điện như tài xế taxi và người giao hàng, những người lái xe nhiều và cần sạc lại xe thường xuyên và nhanh chóng hơn so với những người lái xe điện tư nhân. Tốc độ sạc cao sẽ giúp giảm bớt thời gian chờ đáng kể lên tới 8 tiếng tại các điểm sạc tiêu chuẩn được lắp đặt trong các bãi đậu xe được cơ quan quản lý nhà ở công Housing Board lắp đặt.

Hiện trạm sạc cực nhanh có tốc độ sạc tối đa cao hơn tốc độ mà thế hệ xe điện hiện tại có thể xử lý. Tuy nhiên, EVe kỳ vọng các mẫu xe điện chuẩn bị được ra mắt trong vài năm tới sẽ có thể tối đa hóa khả năng sạc. Ngoài ra theo thỏa thuận, EVe và Huawei còn sử dụng các tấm pin mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng pin để cung cấp năng lượng cho bộ sạc, từ đó giảm tải áp lực cho lưới điện.

Trả lời Straits Times, Giám đốc điều hành EVe, Derek Tan, cho biết các chi tiết như số lượng trạm sạc cực nhanh được xây dựng và vị trí xây dựng vẫn đang được thảo luận. Tuy nhiên, các trạm sạc này sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay, với mỗi trạm sẽ có 2 cổng sạc phục vụ 2 xe cùng một lúc.

Đối với vị trí lắp đặt, ông Tan nhấn mạnh trạm sạc cần phải được đặt tại các địa điểm có đủ điện để cung cấp năng lượng, vì EVe muốn tránh phải nâng cấp cơ sở hạ tầng sạc – một công tác tương đối tốn kém và phức tạp. Ông cũng bổ sung rằng có ít nhất một trong những địa điểm đang được xem xét sẽ có khả năng đáp ứng các loại xe điện lớn hơn như xe buýt nhỏ.

Về các điều khoản liên quan tới giá trạm sạc hay việc đưa trạm sạc vào hoạt động, các nhà khai thác dịch vụ sẽ cần đàm phán với Huawei. EVe và Huawei cũng không đưa ra bình luận khi được hỏi về mức giá ước tính cho việc lắp đặt trạm sạc cực nhanh.

Trước đó vào năm 2023, Huawei đã cho ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh với tuyên bố 5 phút sạc có thể giúp tăng thêm phạm vi hoạt động 200km. Gã khổng lồ công nghệ này cho biết trạm sạc có thể cung cấp điện cho pin xe điện nhanh như vậy do nó làm mát bằng chất lỏng, từ đó giúp giảm nhiệt độ khi hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với quạt thường được sử dụng trên nhiều bộ sạc EV.

Trạm sạc sắp được ra mắt tại Singapore là phiên bản điều chỉnh của trạm sạc đã được ra mắt tại Trung Quốc ở mức 480 kW thay vì 600kW. Sự điều chỉnh giảm này nhằm tuân thủ mức trần 500kW theo tiêu chuẩn sạc xe điện quốc gia mới nhất của Singapore.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.