Thúc đẩy giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam – Indonesia

Giao thương Việt nAM
21:08 - 19/12/2022
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) Nguyễn Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) Nguyễn Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
0:00 / 0:00
0:00
Chiều 19/12, Việt Nam và Indonesia phối hợp tổ chức hội nghị giao thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm kiếm đối tác xuất, nhập khẩu và đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển, phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Sự kiện “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP HCM tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc ITPC Nguyễn Tuấn cho biết, hội nghị kết nối giao thương lần này sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia và các doanh nghiệp hai bên sẽ tìm được những đối tác tiềm năng, đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp Indonesia, ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu TP HCM để tìm đại lý phân phối, doanh nghiệp Indonesia có thể tìm được cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hai hệ thống phân phối hiện đại cũng tham gia hội nghị là chuỗi siêu thị Satra và Saigon Co.op.

Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP HCM Agustaviano Sofjan cho biết, các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa chính phủ, người dân và các doanh nghiệp.

Ông Agustaviano Sofjan hy vọng thông qua hỗ trợ của ITPC các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường có tiềm năng lớn cho hàng hóa của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo ông Tuấn, mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal (vốn là thị trường có nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu).

Theo Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương Việt Nam – Indonesia đạt 12,7 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 4,1 tỷ USD, nhập khẩu đạt 8,6 tỷ USD.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt may da giày, sắt thép các loại… Hiện, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo theo thời gian. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Tại hội nghị, có 9 doanh nghiệp và nhà phân phối các sản phẩm đến từ Indonesia. Các doanh nghiệp này hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: F&B, đồ nhựa gia dụng và đồ thủ công.

Đọc tiếp