Toyota chuyển hướng phát triển xe ô tô điện sang thị trường Trung Quốc

Ô tô điện TRUNG QUỐC
17:14 - 03/12/2021
Toyota chuyển hướng phát triển xe ô tô điện sang thị trường Trung Quốc
0:00 / 0:00
0:00
Mang tham vọng sẽ đánh bại Tesla trên thị trường EV tại Trung Quốc, mới đây, Toyota đã bắt tay với BYD để sử dụng công nghệ pin LFP nhằm cho ra mắt một mẫu sedan chạy điện mới vào năm sau tại thị trường hơn 1 tỷ dân này.

Theo Reuters, Toyota Motor Corp. sẽ ra mắt một chiếc sedan cỡ nhỏ chạy điện tại Trung Quốc vào cuối năm sau, đây là kết quả của sự hợp tác với hãng sản xuất địa phương là BYD trong các công nghệ quan trọng. Mục tiêu của hãng ô tô đến từ Nhật Bản là tạo ra một chiếc xe đủ rẻ để đánh bật các đối thủ trên thị trường.

Mẫu xe này đã khiến Toyota phải vật lộn trong nhiều năm, bởi hãng mong muốn nó phải cạnh tranh được về mặt chi phí tại thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng và sự thoải mái cho người dùng với bước đột phá đến từ công nghệ pin LFP Blade của BYD với kích thước nhỏ gọn và chi phí thấp.

Ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc, BYD hay Build Your Dreams đã gây chú ý vào năm 2008 khi Warren Buffett mua lại 10% cổ phần của công ty này. Từ đó, hãng trở thành một trong những nhà sản xuất xe dùng năng lượng mới lớn nhất thế giới.

Xe điện mới của Toyota sẽ có kiểu dáng giống với mẫu Corolla, giá dưới 30.000 USD.

Xe điện mới của Toyota sẽ có kiểu dáng giống với mẫu Corolla, giá dưới 30.000 USD.

Chiếc EV (ô tô điện) mới của Toyota sẽ lớn hơn đôi chút so với mẫu Corolla – mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại. Một nguồn tin cho biết nó "chính là một chiếc Corolla với ghế sau lớn hơn". Xe sẽ ra mắt tại triển lãm Bắc Kinh dưới dạng concept vào tháng 4.

Khi chính thức ra mắt, chiếc xe này sẽ được xếp dưới những chiếc EV cao cấp như Model Y của Tesla hoặc Nio ES6, nhưng sẽ xếp trên chiếc Hong Guang Mini EV cực rẻ, có giá khởi điểm chỉ 4.500 USD và hiện là xe ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc.

Reuters cho biết thêm, chiếc EV mới của Toyota có thể sẽ được bán với giá dưới 200.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 30.000 USD), nhắm vào phân khúc thị trường ô tô điện tại Trung Quốc mà Tesla dự kiến sẽ đánh chiếm với một chiếc xe cỡ nhỏ trong vòng hai năm tới.

Trong khi BYD từ chối bình luận, đại diện của Toyota cho biết: "Chúng tôi không bình luận về các sản phẩm tương lai. Toyota coi xe điện là một trong những mục tiêu để đạt được trung hoà carbon và tham gia vào phát triển tất cả các giải pháp xe điện".

Việc Toyota buộc phải chuyển sang hợp tác với BYD để giải quyết bài toán hóc búa về xe điện giá rẻ, đã cho thấy cán cân cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã giảm đến mức nào trong thập kỷ qua. Trước đó, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẵn sàng "nhường" phân khúc ô tô giá rẻ cho các mẫu xe nội địa tại Trung Quốc. Nhưng thời thế đã thay đổi.

Các lãnh đạo của Toyota bắt đầu bày tỏ lo lắng vào năm 2015 khi BYD tung ra dòng xe hybrid plugin có tên Tang với nhiều điểm nhấn về kiểu dáng, chất lượng và hiệu suất. Đáng lo ngại nhất, nó rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe Toyota tương đương.

Năm 2017 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi các nhà lãnh đạo kỹ thuật hàng đầu của Toyota, bao gồm cả Phó chủ tịch điều hành lúc bấy giờ là Shigeki Terashi đã lái thử một số mẫu xe của BYD tại Toyota City, gần trụ sở của hãng ở Nhật Bản.

Những người tham gia lái thử cho biết: "Chất lượng về lâu dài vẫn còn là một dấu hỏi, nhưng về thiết kế và độ hoàn thiện của những chiếc xe này đã đạt được sự trưởng thành, nhưng chúng lại rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe Toyota tương đương".

Chính điều này đã thúc đẩy Toyota thành lập liên doanh nghiên cứu và phát triển (R&D) với BYD vào năm ngoái. Toyota hiện có hơn 20 kỹ sư ở Thâm Quyến để làm việc với khoảng 100 đối tác BYD.

Trong suốt thời gian qua, Toyota nhận khá nhiều sự chỉ trích khi tỏ ra chậm chạp trong những nỗ lực điện hoá các phương tiện của mình. Thậm chí các lãnh đạo của hãng còn liên tục đăng đàn cho rằng thế giới đang thổi phồng quá mức về xe điện. Tuy nhiên, họ đã thành lập bộ phận tại Nhật Bản dành riêng cho những chiếc xe không khí thải có tên ZEV Factory, phát triển các công nghệ pin an toàn hơn với chi phí thấp hơn, bao gồm cả pin thể rắn – giúp tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện.

Toyota kỳ vọng vào thị trường xe điện tại Trung Quốc. Nguồn: Internet.

Toyota kỳ vọng vào thị trường xe điện tại Trung Quốc. Nguồn: Internet.

Từ lâu, Toyota đã bày tỏ quan điểm cho rằng các mẫu xe điện phải đủ rộng rãi mới có thể thu hút người dùng. Tuy nhiên, việc xếp chồng những cục pin cồng kềnh, nặng nề ở dưới sàn xe khiến không gian nội thất bị thu hẹp, trừ khi mui xe cũng được nâng lên. Đó là lý do tại sao nhiều mẫu xe điện cỡ nhỏ đều được thiết kế dạng SUV thay vì sedan. Hợp tác với BYD và bắt gặp loại pin LPF Blade, họ coi đây là công cụ thay đổi cuộc chơi vì nó vừa rẻ, vừa giải phóng không gian của xe.

BYD chính thức ra mắt pin Blade vào năm 2020. Pin LFP có mật độ năng lượng thấp hơn pin lithium-ion nhưng rẻ hơn, thời hạn sử dụng lâu hơn, ít bị quá nhiệt và không sử dụng coban hoặc niken. Tesla sử dụng pin LFP trên các mẫu Model và Model Y cho thị trường Trung Quốc.

Theo một nguồn tin cho biết, khối pin Blade điển hình dày khoảng 10 cm khi các module được đặt phẳng trên sàn, mỏng hơn 5-10 cm so với pin lithium-ion.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.