Toyota Raize: Kẻ khuấy đảo cuộc chơi phân khúc SUV

Ô TÔ Việt nAM
19:43 - 24/11/2021
Toyota Raize: Kẻ khuấy đảo cuộc chơi phân khúc SUV
0:00 / 0:00
0:00
Khai mở phân khúc SUV đô thị, Toyota Raize đang làm thị trường tò mò bằng những ưu điểm đột phá trong thiết kế và trang bị cùng giá bán được công bố chỉ hơn 500 triệu đồng. Nhược điểm: Bạn phải chờ đến tháng 3/2022 để nhận xe. 

Toyota vừa thực hiện một bước đi táo bạo là đưa ra thị trường dòng xe mới là SUV đô thị cỡ nhỏ. Dòng xe này tận dụng được những điểm mạnh, vừa đa dụng và linh hoạt khi đi xa như SUV, vừa nhỏ gọn phù hợp với giao thông đô thị giống sedan/hatchback cỡ nhỏ, lại rộng rãi và sở hữu những trang bị tiện nghi, công nghệ hiện đại tương đương trên các mẫu SUV ở phân khúc cao hơn.

Có lẽ bởi lý do đó, Toyota Việt Nam đã nhận hơn 1.500 đơn đặt hàng kể từ khi chính thức xác nhận phân phối Raize tại thị trường Việt Nam ngày 4/11/2021, và con số này vẫn tiếp tục tăng lên.

Giải mã “Tiểu SUV”

Số lượng đơn đặt hàng của Raize là kết quả bán hàng khá khác biệt so với các hãng xe khác tại thời điểm hiện tại, khi thị trường ô tô trong nước chịu tác động lớn từ dịch Covid-19. Theo khảo sát của MEKONG ASEAN tại một số đại lý Toyota, nhiều nơi đang trong tình trạng quá tải đơn đặt mua xe. Hiện tại, theo như thông tin từ Toyota Việt Nam, những khách hàng đặt mua Raize phải chờ đến khoảng tháng 3/2022 mới có xe để giao.

“Tiểu SUV” Toyota Raize gây sức hút lớn tại thị trường Việt Nam

“Tiểu SUV” Toyota Raize gây sức hút lớn tại thị trường Việt Nam

Tình trạng “quá tải” đơn hàng của Raize ngay sau khi ra mắt tại Việt Nam cũng giống hệt như những gì từng xảy ra tại Nhật và Indonesia. Ra mắt lần đầu vào cuối năm 2019 tại Nhật, mẫu xe này đã nhanh chóng đạt doanh số 10.220 xe trong tháng đầu năm 2020, cao hơn gấp đôi so với kỳ vọng ban đầu.

Tương tự, Raize cũng lập tức thu về 1.269 đơn đặt hàng chỉ sau một tuần mở bán tại Indonesia và vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tại quốc gia này ngay tháng đầu tiên.

Một trong những lý do đầu tiên giúp cho Raize chinh phục được các thị trường mới ngay từ lần đầu tiếp cận, là bởi mẫu xe này tiên phong trong phân khúc SUV - phân khúc được đánh giá là đầy tiềm năng cho nhu cầu sử dụng tại các thành phố lớn. Tờ Best Car Web của Nhật chỉ ra rằng nhu cầu sử dụng xe nhỏ trong đô thị ngày càng cao, nhưng lại hiếm có mẫu SUV cỡ nhỏ nào trên thị trường, trong khi SUV cũng ngày càng được ưa chuộng.

SUV đô thị cỡ nhỏ là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính đa dụng của SUV với khả năng di chuyển linh hoạt của dòng hatchback nhỏ gọn. Raize có kích thước rất nhỏ gọn, với chiều dài 4.030mm và rộng 1.710mm, gầm cao 200mm cũng giúp tối ưu hóa tầm nhìn so với các mẫu xe nhỏ khác. Kết hợp với hệ thống khung gầm toàn cầu mới vững chắc, Raize có thể đảm bảo sự linh hoạt khi di chuyển trong thành phố.

Công nghệ thế nào?

"Khuấy đảo cuộc chơi" là slogan dành cho Raize khi xuất hiện trên thị trường. Mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ của Toyota lại được đưa vào những trang bị tương đối hiện đại trong so sánh với các dòng xe cùng phân khúc, thậm chí còn có những tính năng cao cấp hơn cả những mẫu xe ở phân khúc trên. Khó ai có thể nghĩ rằng một mẫu xe hạng A lại cùng lúc được trang bị một loạt "đồ chơi" như hệ thống đèn pha LED hoàn toàn, màn hình đa thông tin tới 7 inch sau vô-lăng với 4 chế độ hiển thị, một màn hình cảm ứng 9 inch đặt nổi hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto thời thượng, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh và đề nổ bằng nút bấm.

Nội thất đầy đủ tiện nghi của Raize

Nội thất đầy đủ tiện nghi của Raize

Ngoài những trang bị tiện nghi, Raize còn "khuấy đảo" phân khúc với công nghệ an toàn. Lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam, một mẫu xe hạng A lại sở hữu tính năng an toàn tiên tiến là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Mẫu xe này cũng thể hiện vị thế "đàn anh" trong phân khúc khi được trang bị một loạt hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến va chạm trước và sau, camera lùi cùng 6 túi khí. Nhờ đó mà Raize đặc biệt chiếm được cảm tình từ phái nữ và những lái mới.

Hiệu quả vận hành

Raize là mẫu xe cỡ nhỏ hiếm hoi trên thị trường sử dụng công nghệ tăng áp. Động cơ 1.0L Turbo trên mẫu xe này cho công suất tương đương loại 1.5L hút khí tự nhiên truyền thống, trong khi mô-men xoắn 140 Nm đạt được từ ngày vòng tua thấp. Cùng với chế độ PWR để bứt tốc tức thì và lẫy chuyển số sau vô-lăng, mẫu SUV cỡ nhỏ của Toyota mang đến cảm xúc cầm lái và cũng giúp cho người lái luôn chủ động trong nhiều tình huống.

Toyota Raize là mẫu xe phổ thông đầu tiên của Toyota Việt Nam được trang bị động cơ tăng áp.

Toyota Raize là mẫu xe phổ thông đầu tiên của Toyota Việt Nam được trang bị động cơ tăng áp.

Góp phần không nhỏ trong việc mang lại cảm xúc cầm lái trên Raize là hộp số D-CVT (hộp số tự động vô cấp chế độ kép - Dual Mode). Đây là hộp số đầu tiên trên thế giới kết hợp truyền động dây đai với bánh răng số, giúp đem đến cảm giác tăng tốc tốt hơn, xe vận hành êm ái hơn, đồng thời cải thiện cả hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu trên mẫu SUV cỡ nhỏ. Theo công bố từ hãng, hộp số này giúp vòng tua máy luôn giữ ở mức thấp và phạm vi tỉ số truyền tương đương với hộp số tự động 8 cấp.

Giá bán cạnh tranh và không hề khuyến mãi

Niêm yết ở mức trên dưới 530 triệu đồng, Raize sở hữu một mức giá khá cạnh tranh, thấp hơn rất nhiều so với những con số được cộng đồng dự đoán trước khi mẫu xe này ra mắt. Cách đây gần một tháng, trong các diễn đàn và các nhóm trên mạng xã hội, đa số còn cho rằng với những trang bị được công bố, mẫu xe này phải có giá cao hơn rất nhiều.

Theo thông tin từ một số đại lý Toyota, hiện tại, Raize sẽ không áp dụng chương trình khuyến mãi về giá nào cho đến hết năm nay.

So sánh với đối thủ cùng phân khúc

Tính đến thời điểm hiện tại, phân khúc SUV cỡ A chỉ mới có 2 mẫu xe Kia Sonet và Toyota Raize. Đối với những khách hàng thích xe nhập khẩu thì Toyota Raize có lẽ sẽ ghi điểm cộng. Tuy nhiên, ngược lại xe sản xuất trong nước như Kia Sonet lại được hưởng những ưu đãi về thuế trước bạ. Đó là chưa kể, Kia vốn đặc biệt quan tâm đến yếu tố hiện đại của công nghệ, nên Sonet cũng không hề thua kém về mặt công nghệ tiện dụng và đồ chơi

Xét về mặt thiết kế, cả 2 đối thủ đều sở hữu phong cách năng động, trẻ trung phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ. Khoang nội thất của 2 dòng xe này cũng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đều có cửa sổ trời vốn là trang bị được khách hàng Việt rất ưa chuộng. Tuy nhiên, Raize có phần rộng rãi hơn nhờ có trục cơ sở “nhỉnh” hơn 25mm.

Toyota Raize có thể sẽ dễ dàng hơn trong việc chinh phục những khách hàng đề cao cảm giác lái, nhờ sử dụng động cơ tăng áp và có 2 lẫy chuyển số sau vô lăng. Nhìn tổng thể, có thể nói Raize đang có nhiều lợi thế hơn đối thủ.

Các đại lý Toyota sẽ bắt đầu chương trình lái thử từ 20/11. Toyota Raize 2022 đang xuất hiện như một mẫu SUV cỡ A “ngon, bổ, rẻ” với lợi thế gầm cao đúng với xu hướng, “hàm lượng” option ấn tượng, danh sách an toàn đa dạng. Nhưng Raize có thắng được tại thị trường Việt Nam hay không còn là câu hỏi ở chặng đường phía trước.

Tin liên quan

Đọc tiếp