10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Quân sự NGA
16:59 - 09/05/2023
Ngày 9/5, 10.000 quân nhân Nga, bao gồm hơn 500 binh sĩ từng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và 125 đơn vị khí tài quân sự được huy động tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trên Quảng trường Đỏ. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện tại lễ đài của Quảng trường Đỏ Moscow, cùng các lãnh đạo các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), các cựu chiến binh và quan khách.

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 1

Từ phải sang trái: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. Ảnh: Sputnik

Trong bài diễn văn trước đám đông, Tổng thống Nga Putin gửi lời chào đến các sĩ quan và quân nhân đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

“Ngày Chiến thắng là một lễ kỷ niệm để tôn vinh những người ông của cha chúng ta, những người đã chiến đấu vì tổ quốc. Thông qua sự hy sinh và hành động anh hùng, họ đã cứu cả thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít”, ông nói.

Nhà lãnh đạo này tuyên bố: “Hiện tại, đang có một cuộc chiến thực sự chống lại chúng ta. Nga đang phải tự bảo vệ mình trước chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 2

Tổng thống Putin đọc diễn văn tại lễ đài Quảng trường Đỏ. Ảnh: Sputnik

Ông nhấn mạnh rằng Nga không coi bất kỳ nước nào là kẻ thù, dù “ở phía tây hay phía đông”. “Chúng tôi muốn nhìn thấy tương lai hòa bình và ổn định của đất nước”, ông nói.

Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây “kích động xung đột, thúc đẩy hội chứng sợ Nga và chủ nghĩa dân tộc”, “quên đi những người đã bảo vệ tổ quốc của họ, những người đã giải phóng người dân châu Âu”. Ông cũng cáo buộc các quốc gia khác “đang xóa ký ức về những anh hùng Liên Xô thực sự”, cũng như “Ukraine trở thành con tin cho tham vọng của phương Tây”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine là "đúng đắn", đồng thời gửi lời "chào đón tất cả những người đã chiến đấu cho nước Nga, những người thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình".

"Trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, ông cha ta đã chứng minh rằng không có gì mạnh hơn tình yêu tổ quốc", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Sau bài phát biểu của ông Putin, cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ chính thức diễn ra. Mở đầu là màn diễu hành của Đội cận vệ danh dự mang quốc kỳ Nga, biểu ngữ Chiến thắng, trong đó lá cờ Chiến thắng được các binh sĩ Hồng quân Liên Xô từng kéo trên tòa nhà Reichstag (Đức) vào tháng 5/1945.

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 3

Quang cảnh lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: EPA

Năm nay, đoàn bộ binh tham gia cuộc diễu hành bao gồm 30 đơn vị từ học viện các trường quân sự, quân nhân chính quy, lực lượng Vệ binh Quốc gia, Tổng cục An ninh liên bang (FSB) và Bộ Tình trạng khẩn cấp và lực lượng từng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 4

Quân nhân Nga tham gia duyệt binh. Ảnh: EPA

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 5

Ước tính 10.000 quân nhân được huy động tham gia cuộc duyệt binh. Ảnh: AP

Xe tăng T-34 huyền thoại của Nga dẫn đầu đoàn xe cơ giới tiến vào khu lễ đài. Sau đó lần lượt là các xe thiết giáp Tigr và Typhoon-U, bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không S-400, xe thiết giáp BTR-82A, tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander-M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars.

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 6

Các khí tài quân sự Nga diễu hành trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Reuters

10.000 quân nhân Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 7

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars trong lễ duyệt binh. Ảnh: 1TVRU

Tuy nhiên, đội xe tăng và thiết giáp bánh xích Nga không tham gia lễ duyệt binh. Các máy bay phản lực và trực thăng của lực lượng không quân nước này cũng không góp mặt trong buổi biểu diễn như những năm trước dù thời tiết tại Moscow khá đẹp.

Cuộc duyệt binh của Nga kết thúc với thời gian khoảng 45 phút.

Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô bắt đầu vào ngày 22/6/1941 và tới ngày 8/5/1945, văn kiện về sự đầu hàng vô điều kiện của Đức Quốc xã đã được ký kết tại Berlin. Đây là một trong những cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất và gây thương vong nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại, trong đó riêng Liên Xô đã có khoảng 27 triệu binh sĩ và dân thường thiệt mạng.

Về mặt chính thức, văn kiện đầu hàng của Đức Quốc xã được ký vào lúc 23h01 ngày 8/5/1945 theo giờ Berlin, nhưng tin chiến thắng đến Moscow thì thời điểm đó đã bước sang ngày 9/5. Từ đó đến nay, Nga luôn lấy 9/5 làm Ngày Chiến thắng và thường tổ chức các lễ duyệt binh lớn để kỷ niệm hàng năm.

Tin liên quan

Đọc tiếp