Campuchia cải tạo Siem Reap để phục hồi du lịch

DU LỊCH Campuchia
07:09 - 08/03/2022
Siem Reap trước đại dịch. Ảnh: Getty Images
Siem Reap trước đại dịch. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Thành phố du lịch Siem Reap của Campuchia, nới có kỳ quan Angkor Wat, vừa trải qua một đợt trùng tu, cải tạo cơ sở hạ tầng trị giá 150 triệu USD mà các quan chức nước này hy vọng sẽ giúp thu hút khách du lịch trở lại sau 2 năm vắng bóng do đại dịch.

Được hoàn thành cải tạo vào tháng 1, thành phố Siem Reap đã được nâng cấp 38 con đường mới cùng các lối đi bộ và lối đi xe đạp được sơn mới và mở rộng. Việc cải tạo nơi này là một phần của kế hoạch Quy hoạch tổng thể Siem Reap 2021-2035, nhằm thúc đẩy du khách quốc tế đến thành phố lên mức 7,5 triệu vào năm 2035, cũng như tạo ra 940.000 việc làm và tạo thêm 6 tỷ USD doanh thu cho ngành du lịch Campuchia.

Ou Virak, giám đốc Diễn đàn Tương lai, một tổ chức tư vấn chính sách công, chia sẻ: “Campuchia cần phải kể một câu chuyện mới”. Quốc gia này cần làm nổi bật không chỉ những gì cổ xưa mà còn cả những gì hiện đại. Ông Virak cũng đang nỗ lực xây dựng cơ sở mở tại Siem Reap nhằm giúp thành phố phát triển “sức mạnh mềm” dựa trên các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và tri thức.

Trong một tương lai kỹ thuật số và kết nối toàn cầu, mục tiêu là biến Siem Reap trở thành một nơi đáng sống nhất không chỉ tại Campuchia mà còn trong khu vực. Do đó, việc đảm bảo Internet tốc độ cao ở nơi này cũng cần được ưu tiên.

Đường phố mới tại Siem Reap. Ảnh: Nikkei Asia

Đường phố mới tại Siem Reap. Ảnh: Nikkei Asia

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Campuchia David Piot cho biết quốc gia này cần phải đổi mới thương hiệu để thích ứng với kỷ nguyên cạnh tranh khắc nghiệt hơn. Theo ông nhận định, Campuchia vẫn luôn chỉ là một điểm đến bổ sung cho các khu vực khác trong ASEAN với thời gian khách lưu trú trung bình rất thấp.

Một khi loại hình du lịch nhiều điểm đến không còn tồn tại nữa do đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều sự không chắc chắn trong việc di chuyển quốc tế, Campuchia sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các nước còn lại trong khu vực, bao gồm cả những nơi nổi tiếng về du lịch.

Nhưng mặt tốt của nó chính là quốc gia này sẽ có cơ hội loại bỏ hình ảnh du lịch hàng loạt và tập trung nhiều hơn vào du lịch chất lượng, dài ngày để tạo ra lợi nhuận cao.

Chủ tịch Hiệp hội các công ty lữ hành Campuchia Chhay Sivlin nhận định sự chuyển hướng từ các nhóm du lịch lớn sang các nhóm nhỏ hơn hoặc khách lẻ sẽ dẫn đến dịch vụ chất lượng tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của du khách. Xu hướng này đặc biệt chính xác tại các ngôi đền Angkor, nơi thường xuyên bị quá tải bởi lượng khách du lịch đông đúc hồi trước đại dịch.

Thách thức phía trước

Theo các nhà phân tích, những nâng cấp gần đây là bước đầu tiên để vực dậy ngành du lịch Campuchia, vốn trước đại dịch chiếm khoảng 20% GDP thực tế của đất nước. Tuy nhiên chỉ tân trang lại các con đường sẽ không đủ để đảm bảo tương lai của một ngành công nghiệp vốn đã có dấu hiệu suy giảm trước khi COVID-19 phát triển.

Trước đại dịch, Campuchia ghi nhận 6,6 triệu lượt khách quốc tế. Con số này giảm xuống còn 1,31 triệu người vào năm 2020. Trong số đó 1,15 triệu người đến trong quý I và con số này tiếp tục giảm xuống còn 196,495 người vào năm 2021.

Thực trạng cũng chỉ ra một tương lai không mấy sáng sủa. Hiện hơn 3.400 doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành và quán rượu đã đóng cửa, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 60.000 người lao động.

Thêm vào đó, ông Pivot ước tính chỉ có 20% số phòng khách sạn ở Siem Reap sẽ có thể đi vào phục vụ trong năm nay so với năm 2019. Nguyên nhân là do thành phố du lịch này đã hoàn toàn cạn kiệt nguồn lao động. Tại Pub Street, một điểm nóng du lịch trước đại dịch, cũng đang chứng kiến nhiều người lao động bỏ đến Phnom Penh để làm việc cho các nhà máy hoặc công trình xây dựng.

Pub Street tại Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Nikkei Asia

Pub Street tại Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Nikkei Asia

Một số chuyên gia cho rằng Campuchia cần đại tu hình ảnh để giảm bớt sự phụ thuộc vào du lịch hàng loạt tập trung vào các ngôi đền từ thế kỷ IX đến thế kỷ XV trong Công viên Khảo cổ Angkor. Thay vào đó, quốc gia này nên tập trung phát triển du lịch ở phạm vi nhỏ hơn.

Để khai thác "thị trường khách du lịch tốt hơn" và phát triển các phân khúc như du lịch sinh thái, Campuchia cũng cần có các tuyến bay đường dài thẳng tới châu Âu và châu Mỹ. Bà Sivlin cho biết Campuchia hiện vẫn phụ thuộc vào các quốc gia lân cận để làm điểm kết nối và kết quả của sự bất tiện này là ngành du lịch quốc gia này trở nên kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đại dịch Covid cũng khiến sự không chắc chắn về việc đi lại xuyên biên giới giữa các quốc gia tồn tại. Các quy định và hạn chế dịch khác nhau giữa những nơi khác nhau sẽ tiếp tục hạn chế số lượng người tới và làm nổi bật cuộc đấu tranh lâu dài của Campuchia.

Các doanh nghiệp thì đang cố hết sức để trụ vững. Long Bar, một quán rượu nằm tại trung tâm Siem Reap, gần đây đã mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch bệnh. Chủ quán lại cho biết anh rất lạc quan về tình hình tương lai. Anh chia sẻ: “Có thể trong 3 hoặc 4 tháng nữa, khách du lịch sẽ bắt đầu quay trở lại từ từ. Mọi chuyện dĩ nhiên sẽ không thể quay trở lại hệt như xưa, nhưng đang thay đổi theo hướng tốt”.

Đọc tiếp