Đề xuất tăng thêm nhiều chuyến và hàng không nội địa hoạt động bình thường từ 2022

Hàng KHông Việt nAM
07:05 - 26/11/2021
Các hãng hàng không Việt Nam
Các hãng hàng không Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không VN vừa gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải đề xuất kế hoạch mở lại vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887. Cụ thể:

Về tần suất khai thác, từ ngày 01 đến ngày 14/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng lên 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay đối với đường bay Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh- Đà Nẵng. Trong đó, phân bổ tần suất khai thác Vietnam Airlines 05 chuyến, Vietjet Air 05 chuyến, Bamboo Airways 03 chuyến, Pacific Airlines 02 chuyến, Vietravel Airlines 01 chuyến.

Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, dự kiến phân bổ cho các hãng Vietnam Airlines 06 chuyến, Vietjet Air 06 chuyến, Bamboo Airways 04 chuyến, Pacific Airlines 03 chuyến, Vietravel Airlines 01 chuyến.

Cùng trong thời gian đó, các đường bay khác được khai thác tổng cộng không quá 09 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Và từ năm 2022, toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị việc điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách di chuyển từ ứng dụng PCCOVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Đồng thời, để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin, Cục đề nghị bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không. Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua.

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị cho phép các hãng hàng không được cung cấp dịch vụ trên chuyến bay để phục vụ hành khách tốt hơn, nhất là đối với nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn….

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Trong 2 tuần gần đây, từ 04/11-18/11/2021, các hãng đã vận chuyển tổng cộng 260 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình từ 59 - 60%. Trong đó, Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh (HAN-SGN) là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định.

Đồng thời, phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hãng hàng không đều tuân thủ đúng kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam; đồng thời thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc.

Hạn chế về đường bay và tần suất khai thác dẫn đến việc hãng hàng không mới như Vietravel Airlines chưa có cơ hội tham gia khai thác thị trường nội địa. Các hạn chế đó cũng khiến các hãng hàng không khó đưa ra các hình thức khuyến mãi, giá vé khó cạnh tranh.

Hơn nữa, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022.

Đặc biệt là kế hoạch bay vận chuyển khách đi lại mùa cao điểm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp