Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội tại Seoul Food 2022

Triển lãm HÀN QUỐC
14:42 - 10/06/2022
Triển lãm Quốc tế Seoul Food được tổ chức vào năm 2018
Triển lãm Quốc tế Seoul Food được tổ chức vào năm 2018
0:00 / 0:00
0:00
Từ ngày 7 đến 10/6/2022, hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2022 tại Hàn Quốc, sự kiện quy mô lớn của ngành diễn ra sau 2 năm bị hoãn do đại dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp tới Seoul Food 2022 cũng là đoàn xúc tiến thương mại đầu tiên của Việt Nam quay lại Hàn Quốc từ khi nước này mở cửa trở lại sau dịch bệnh.

Gian hàng Việt Nam tại Seoul Food 2022. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Gian hàng Việt Nam tại Seoul Food 2022. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Đây là hoạt động thường niên do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức với mục tiêu xây dựng và duy trì thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam tại một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng là Hàn Quốc. Trong khi đó, Seoul Food 2022 được tổ chức hàng năm, do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chủ trì.

Khu gian hàng Việt Nam tại triển lãm này có quy mô 180m2, với sự tham gia của 20 doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chế biến, rau quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), sữa, tiêu, điều, quế hồi, phở khô, các sản phẩm từ gạo…

Theo Cục Xúc tiến thương mại, khu gian hàng Việt Nam là một trong những khu gian hàng quốc gia có quy mô lớn tại triển lãm. Năm nay Khu gian hàng Việt Nam được vinh dự là một trong 5 nước được nhận cúp lưu niệm cống hiến nhân kỷ niệm 40 năm tổ chức Triển lãm Seoul Food.

Doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm đến khách tham quan triển lãm. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm đến khách tham quan triển lãm. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Thông qua hoạt động này, phía Cục Xúc tiến thương mại cũng như các doanh nghiệp tham gia kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia trong bối cảnh Hàn Quốc mới chỉ bắt đầu hạn chế các biện pháp phòng chống dịch, mở cửa đi lại với các nước.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, tham gia Triển lãm Seoul Food 2022 có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam – Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại. Bởi Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn về nông sản, thực phẩm của Việt Nam, đặc biệt khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu nhập khẩu ngành nông sản thực phẩm tại thị trường này sẽ tăng trở lại.

Vì vậy, việc tham gia Seoul Food 2022 sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thời điểm vàng để quay trở lại và tăng cường kết nối hơn nữa với thị trường này. Nhiều doanh nghiệp Việt đã mang mẫu sản phẩm mới đến để giới thiệu đến với đối tác, khách hàng tại Hàn Quốc.

Cụ thể, CTCP Wesfood đến với sản phẩm giống dứa mới; chi nhánh công ty TNHH Sen mang đến dòng sản phẩm “thanh protein” mới với 3 hương vị chính là trà xanh, hoa quả và nguyên bản. Ngoài ra, các sản phẩm hữu cơ 100% đến từ CTCP Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) cũng là một điểm nhấn khi là công ty đầu tiên được cấp chứng chỉ organic do Chính phủ Hàn Quốc công nhận.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương giữa Việt Nam – Hàn Quốc đạt 37,9 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 đạt 29,6 tỷ USD).

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 10,2 tỷ USD, tăng 17% (năm 2021 đạt 8,7 tỷ USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Hàn Quốc là các sản phẩm công nghiệp như hàng dệt may (đạt 1,1 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng (đạt 1,1 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,5 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện (đạt 2,4 tỷ USD).

Với các mặt hàng nông sản, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là hàng thủy sản (đạt 369 triệu USD); hàng rau quả (76 triệu USD); cà phê (42 triệu USD)…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc đạt 27,7 tỷ USD, tăng 32% (năm 2021 đạt 20,9 tỷ USD). Việt Nam nhập khẩu phần lớn từ Hàn Quốc là các sản phẩm công nghiệp. Với các sản phẩm nguyên liệu, Việt Nam nhập từ Hàn Quốc bông, xơ sợi dệt, nguyên phụ liệu da giày. Với mặt hàng nông sản, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là hàng thủy sản hàng rau quả và sữa, sản phẩm từ sữa.

Đọc tiếp