Hết nửa năm Bộ GTVT mới giải ngân được 34% kế hoạch vốn

giao thông GIẢI NGÂN
15:53 - 29/06/2022
0:00 / 0:00
0:00
Tổng số vốn đầu tư công Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được đến hết tháng 6/2022 dự kiến khoảng 17.200 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch vốn được giao.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 28/6, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết, năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước tổng số 50.328 tỷ đồng; gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và 45.451 tỷ đồng vốn trong nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã phân bổ chi tiết cho các chủ đầu tư, ban QLDA tổng số 45.343 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, phân bổ toàn bộ 4.877 tỷ đồng (100%) vốn nước ngoài và 40.466 (89%) vốn trong nước. Còn lại 4.985 tỷ đồng vốn trong nước chưa phân bổ kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến bố trí cho 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn vốn thực hiện.

Dự kiến, đến hết tháng 6/2022, Bộ Giao thông vận tải giải ngân khoảng 17.200 tỷ đồng, đạt 39,8% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 34,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, gồm: 1.843 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 37,8% và 15.357 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 33,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

"Dù công tác giải ngân gặp khó khăn trong quý đầu tiên, song từ tháng 3/2022 đến nay, các chủ đầu tư/ban QLDA cùng các cơ quan, đơn vị ngành Giao thông đã nỗ lực, đưa kết quả giải ngân luôn cao hơn mức giải ngân trung bình của cả nước từ 5 - 7%", vị lãnh đạo này cho biết.

Theo lãnh đạo Vụ kế hoạch đầu tư, khối lượng giải ngân trong 6 tháng cuối năm 2022 còn rất lớn, khoảng 33.100 tỷ đồng. Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải đã đề ra nhiều giải pháp, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm như: các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt cấp bách, Tân Vạn - Nhơn Trạch, tuyến tránh Long Xuyên, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Tuyến tránh QL1A qua Cà Mau, Tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột...

Đối với các dự án khởi công mới, có dự kiến sử dụng kế hoạch vốn năm 2022 nhưng đến nay chưa hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, các đơn vị căn cứ tiến độ hoàn thiện thủ tục và kết quả rà soát lại nhu cầu sử dụng vốn trong năm 2022 để đề xuất điều hòa, điều chỉnh lại từ kế hoạch năm đã giao cho các dự án khác của đơn vị.

Ông Nguyễn Danh Huy cũng lưu ý các ban QLDA cũng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện; rà soát, đề xuất nhu cầu bổ sung kế hoạch năm 2022 cho các dự án đang thực hiện từ nguồn vốn kế hoạch năm 2022 chưa phân bổ của Bộ.

Năm 2022 sẽ khởi công 38 dự án và hoàn thành 30 dự án

Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Bùi Quang Thái cho biết tại Hội nghị. Cụ thể, ông Bùi Quang Thái cho biết, 6 tháng đầu năm, 6 dự án đã được hoàn thành thủ tục và khởi công, và 6 dự án được hoàn thành, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Như vậy, 6 tháng cuối năm, 32 dự án sẽ phải hoàn thành các thủ tục để khởi công và 24 dự án có kế hoạch phải hoàn thành. Tính đến hết tháng 6/2022 đã hoàn chỉnh các thủ tục đủ điều kiện phê duyệt 25/32 dự án (bao gồm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam).

7 dự án còn lại chưa phê duyệt dự án đầu tư, gồm: Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án QL6 tuyến tránh TP. Hòa Bình; QL.2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc.

Tin liên quan

Đọc tiếp