Japan Airlines thiệt hại hơn 100 triệu USD do tai nạn máy bay

Hàng KHông NHẬT BẢN
17:30 - 04/01/2024
Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines bốc cháy sau khi va chạm tại sân bay Haneda, Tokyo ngày 2/1/2024. Ảnh: Kyodo News
Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines bốc cháy sau khi va chạm tại sân bay Haneda, Tokyo ngày 2/1/2024. Ảnh: Kyodo News
0:00 / 0:00
0:00
Trong một tuyên bố ngày 4/1, Japan Airlines (JAL) ước tính thiệt hại do vụ va chạm giữa máy bay Airbus A350 của hãng với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda, Tokyo vào khoảng 105 triệu USD.

Theo hãng tin Reuters dẫn lời Japan Airlines, vụ tai nạn này ước tính sẽ khiến công ty chịu khoản lỗ vận hành khoảng 105 triệu USD. Hãng hàng không cho biết đang tiến hành đánh giá tác động của vụ việc tới dự báo thu nhập cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3 tới, đồng thời cũng đang tiến hành thảo luận về việc bồi thường riêng biệt cho các hành khách có mặt trên chuyến bay.

Trước mắt, một nguồn tin cho biết công ty AIG của Mỹ là công ty bảo hiểm chính chịu trách nhiệm bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm thân máy bay trị giá 130 triệu USD. Bảo hiểm thân là loại bảo hiểm cho toàn bộ tài sản, bao gồm máy bay và tất cả những người đi trên máy bay. Tuy nhiên, khi được Reuters liên hệ, AIG từ chối đưa ra bình luận.

Chiều ngày 2/1, máy bay chở khách Airbus A350-900 của hãng hàng không Japan Airlines và máy bay chở hàng cứu trợ động đất De Havilland Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã xảy ra va chạm tại sân bay Haneda, Tokyo.

Toàn bộ 379 người trên chiếc máy bay chở khách đã được sơ tán thành công trước khi máy bay hoàn toàn chìm trong biển lửa. Người phát ngôn của JAL cho biết hầu hết hành khách trên chuyến bay chủ yếu là người Nhật Bản cùng ít nhất 43 người nước ngoài được xác nhận tới từ Australia, Thụy Điển, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay chở hàng đã thiệt mạng trong khi một người còn sống sót duy nhất đang ở trong tình trạng nguy kịch. Tính tới ngày 4/1, đoạn phim được đài truyền hình NHK công bố cho thấy các mảnh vỡ của máy bay vẫn nằm rải rác quanh đường băng khi các quan chức số đeo khẩu trang, găng tay và đội mũ bảo hộ tiến hành khảo sát và điều tra hiện trường.

Trong bối cảnh các nhà điều tra rà soát hiện trường vụ tai nạn, các cơ quan liên quan đang điều tra các tình huống dẫn đến việc máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đi vào đường băng nơi máy bay chở khách đang hạ cánh.

Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB) đang dẫn đầu cuộc điều tra an toàn với sự tham gia của 14 nhà điều tra nước ngoài từ Airbus, chính quyền Pháp và Anh cũng như một đại diện của nhà sản xuất động cơ máy bay phản lực Rolls Royce. Cảnh sát cũng đang tiến hành điều tra song song và không loại trừ khả năng xảy ra sơ suất nghề nghiệp.

Cuộc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn máy bay vẫn đang trong giai đoạn đầu. Các nhà chức trách Nhật Bản cho biết chưa nắm được toàn bộ tình huống dẫn đến tai nạn, bao gồm việc tại sao 2 máy bay lại xuất hiện trên cùng một đường băng. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng tai nạn máy bay thường chỉ xảy ra khi có nhiều biện pháp an toàn đồng thời không hoạt động.

Bản ghi do nhà chức trách công bố cho thấy cơ quan kiểm soát không lưu đã ra lệnh cho máy bay chở hàng di chuyển đến điểm chờ gần đường băng vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra. Dựa trên bản ghi, máy bay chở khách đã được phép hạ cánh nhưng máy bay chở hàng vẫn chưa được phép cất cánh.

Tuy nhiên, một quan chức Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, cơ trưởng Genki Miyamoto của máy bay De Havilland Dash-8 đã thông báo với sở chỉ huy rằng máy bay đã được cấp phép vào đường băng.

Dù đám cháy đã được dập tắt, các hoạt động vận tải hàng không tại sân bay Haneda – một trong những sân bay bận rộn nhất trên thế giới – vẫn đang bị gián đoạn. Hàng trăm chuyến bay đến và đi Haneda đã bị hủy hoặc chậm trễ kể từ vụ tai nạn hôm 2/1. Gần 200 hành khách cũng bị mắc kẹt qua đêm tại sân bay New Chitose ở Hokkaido, nơi chuyến bay xuất phát.

Tin liên quan

Đọc tiếp