Lượng giao hàng tháng 1/2022 của Boeing tiếp tục thấp

Hàng KHông MỸ
11:27 - 09/02/2022
Máy bay Boeing 787-10 Dreamliner. Ảnh: Reuters
Máy bay Boeing 787-10 Dreamliner. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 8/2, Boeing báo cáo giao thành công 32 máy bay trong tháng 1 khi việc trì hoãn chương trình 787 Dreamliner tiếp tục khiến hãng sản xuất máy bay này gặp khó khăn trong việc tận dụng cơ hội từ sự phục hồi ngành hàng không quốc tế.

Trong tháng đầu năm nay, Boeing đã giao tổng cộng 27 máy bay phản lực 737 MAX và 3 máy bay thân rộng khác bao gồm một máy bay chở hàng 777. Những số liệu này được đưa ra từ báo cáo hàng tháng được theo dõi sát sao của hãng.

Trong số 27 chiếc MAX được giao, có 7 chiếc được giao cho hãng hàng không giá rẻ của Ireland là Ryanair. Còn China Eastern Airlines là hãng đã tiếp nhận nhận một chiếc máy bay chở hàng 777.

Vào tháng 11 trước đó, Boeing đã bàn giao được 34 chiếc máy bay và tới tháng 12 là 38 chiếc. Tuy lượng giao hàng trong tháng 1 ít hơn hai tháng trước đó, đây được coi là sự sụt giảm theo mùa. Cùng kỳ năm trước đó, Boeing chỉ giao được 26 chiếc máy bay.

Do đại dịch, các nhà sản xuất máy bay đã buộc phải cắt giảm sản lượng của mình. Tuy nhiên nhu cầu máy bay phản lực và máy bay vận tải đường trung bình đang ngày một gia tăng và chính điều này đã khiến các nhà sản xuất gấp rút tăng cường sản xuất.

Với Boeing, việc tăng cường sản xuất mẫu máy bay phản lực Dreamliner hiện đang tạo ra nhiều sự tốn kém hơn là gia tăng lợi nhuận. Công ty không những phải chịu khoản phí 4,5 tỷ USD mà còn phải trả tiền phạt cho khách hàng vì đã đẩy lùi lịch giao hàng.

Tuy vậy, nhu cầu máy bay vận tải cao là một điểm sáng của công ty trong thời kỳ ngành thương mại điện tử đang nở rộ khi hãng tiếp tục thống trị doanh số bán hàng mảng này.

Trong tháng 1, nhà sản xuất máy bay này đã nhận tổng cộng 77 đơn hàng bao gồm 55 máy bay MAX và 22 chuyên cơ vận tải. Trong số các đơn đặt hàng mẫu máy bay 737-MAX trong tháng 1, 20 đơn đặt hàng đến từ những khách hàng không xác định. 35 đơn hàng còn lại là dành cho các hãng hàng không Mỹ như American Airlines và Southwest Airlines.

Đối với các đơn hàng máy bay vận tải, có 14 chiếc 777-8 là dành cho Qatar Airways. Vào tháng trước, hãng hàng không này đã đặt hàng Boeing tổng cộng 34 máy bay vận tải 777X mới và 25 máy bay phản lực 737-10 MAX.

Do có 2 đơn hàng bị hủy, lượng đặt hàng tổng cộng trong tháng 1 của hãng là 75 đơn.

Hai mẫu 737 MAX và 787 Dreamliner rất quan trọng đối với Boeing trong việc phục hồi sau đại dịch và đuổi kịp Airbus, đối thủ châu Âu lớn nhất của hãng hàng không Mỹ. Đây chính là năm thứ 3 liên tiếp Boeing để thua trong cuộc đua giao hàng với Airbus.

Tuy nhiên, tranh chấp trị giá 600 triệu USD giữa Airbus và hãng hàng không Qatar Airways đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Hãng hàng không trên đã từ chối nhận thêm bất cứ máy bay phản lực A350-1000 nào cho tới khi cơ quan quản lý của hãng nhận được phân tích chi tiết từ Airbus về việc xói mòn bề mặt sơn và khả năng chống sét trên các máy bay phản lực.

Việc hủy đơn hàng 2 máy bay A350 cùng 50 đơn A321neos đã khiến số đơn hàng thực của nhà sản xuất máy bay châu Âu là âm 16 trong tháng 1.

Đọc tiếp