NCB báo lỗ tới hơn 163 tỷ đồng dù cổ phiếu tăng trưởng mạnh

NCB NGÂN HÀNG
12:20 - 26/01/2022
NCB báo lỗ tới hơn 163 tỷ đồng dù cổ phiếu tăng trưởng mạnh
0:00 / 0:00
0:00
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, HNX: NVB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2021 với khoản lỗ sau thuế lên tới 163 tỉ đồng. Đây là số lỗ trong một quý lớn nhất từ trước tới nay của ngân hàng này.

Khoản lỗ trong quý IV/2021 của NCB cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2020 chỉ lỗ 19 tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần của NCB trong quý IV cũng chỉ đạt 171 tỷ đồng, sụt giảm mạnh tới 71,6% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, tổng lợi nhuận sau thuế của NCB trong cả năm 2021 chỉ ở mức 1,4 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 1,2 tỷ đồng của năm 2020.

Trong năm 2021, nhiều chỉ số tài chính khác của NCB cũng sụt giảm khá mạnh. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2021 đạt hơn 73.700 tỷ đồng, giảm gần 18% so với cuối năm 2020. Tiền gửi khách hàng giảm hơn 10%. Đặc biệt, dư nợ tín dụng chỉ tăng gần 3% nhưng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trong cả năm 2021 lại tăng tới 5 lần so với năm trước, lên hơn 243 tỷ đồng.

Đáng cú ý, khối lượng nợ xấu của NCB cũng tăng mạnh tới 2 lần so với năm 2020, đưa tỷ lệ nợ xấu từ mức 1,5% tổng dư nợ vào cuối năm 2020 lên mức 2,9% tổng dư nợ. Trong đó, nhóm nợ dưới tiêu chuẩn tăng mạnh gần 11 lần từ hơn 55 tỷ đồng lên 603 tỷ đồng; nhóm nợ cần chú ý tăng hơn 5 lần từ 582 tỷ đồng lên 3.154 tỷ đồng; nhóm nợ nghi ngờ tăng 2 lần từ hơn 87 tỷ đồng lên 181 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Mặc dù tình hình kinh doanh quý IV không mấy khả quan, nhưng thị giá cổ phiếu NVB của NCB lại có mức tăng trưởng hoàn toàn trái ngược. Thậm chí, cổ phiếu NVB hiện đang là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất của nhóm cổ phiếu ngân hàng năm 2021.

Tính đến trưa ngày 26/1, cổ phiếu NVB đang ở mức 33.000 đồng/cổ phiếu với nhiều phiên đạt giá trần trong tuần này, thậm chí giá cổ phiếu NVB vẫn liên tục tăng kể cả khi thị trường nhiều biến động.

Ngoài ra, năm 2021, ngân hàng đã chuyển dịch cơ cấu thu nhập từ mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm dịch vụ bán lẻ như: thẻ, Bancassurance, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ trực tuyến... Bên cạnh đó, NCB chú trọng đẩy mạnh các hoạt động quản trị rủi ro, chất lượng tín dụng được kiểm soát, kết thúc năm 2021, tỷ lệ nợ xấu ở mức 3%.

2021 cũng là năm NCB đẩy mạnh chuyển đổi số. Ngân hàng đã và đang số hóa các quy trình nội bộ, giao dịch, hướng tới một ngân hàng số, không giấy tờ. NCB cũng đã ứng dụng eKYC vào xác thực thông tin khách hàng, triển khai phương thức thanh toán trực tuyến bằng mã VietQR trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Song song với nhiệm vụ kinh doanh, NCB cũng dành nhiều ngân sách để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2021, NCB đã hỗ trợ gần 1.800 khách hàng, tương ứng với tổng dư nợ khoảng 15.188 tỷ đồng. Các biện pháp hỗ trợ này được triển khai đồng thời cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngân hàng cũng đẩy mạnh trích lập dự phòng toàn bộ với danh mục tín dụng của khách hàng bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh Covid-19 và các khoản xử lý theo đề án tái cấu trúc ngân hàng.

Tin liên quan

Đọc tiếp