Ngân hàng lãi lớn từ việc bán bảo hiểm

TÀI CHÍNH Việt nAM
09:51 - 14/04/2022
0:00 / 0:00
0:00
Việc phân phối bảo hiểm của các ngân hàng đã mang lại thu nhập lớn cho các nhà băng. Điều này lý giải vì sao các ngân hàng liên tục ký kết với các công ty bảo hiểm để phân phối sản phẩm bảo hiểm qua mạng lưới giao dịch của mình.

Các ngân hàng bắt đầu đưa bảo hiểm vào danh mục các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của mình trong những năm gần đây và xem bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là một yếu tố mang lại lợi nhuận cao cho nhà băng.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán KBSV, năm 2022 VietinBank có thể đạt 21.174 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 48,9% so với năm 2021. Trong đó, mảng bảo hiểm đóng góp tỷ trọng lớn khi VietinBank và Manulife đạt thỏa thuận hợp tác độc quyền kéo dài 16 năm với phí trả trước khoảng 30 triệu USD, dự kiến chi trả trong 6 năm.

Trong khi đó, với hợp đồng liên kết kinh doanh bảo hiểm giữa Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam từ năm 2017 đến nay, tính đến thời điểm quý I/2022, hai bên đã cung cấp dịch vụ tài chính cao cấp cho gần 560.000 hợp đồng bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 6.400 tỷ đồng.

Ngoài kênh bán hàng truyền thống, Sacombank triển khai thành công phân phối trực tuyến các sản phẩm bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam trên ứng dụng Sacombank Pay. Danh mục sản phẩm đa dạng cùng với hơn 10 triệu khách hàng là tài sản và động lực để Sacombank kỳ vọng có thể thúc đẩy dịch vụ bảo hiểm ngày càng phát triển.

Trong năm 2021, nguồn thu ngoài lãi của Sacombank chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng dịch vụ (4.343 tỷ đồng, tăng 16%). Ngược lại, thu từ các hoạt động kinh doanh khác giảm mạnh (457 tỷ đồng, giảm hơn 59%). Riêng quý VI/2021, nguồn thu từ dịch vụ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 2.000 tỷ đồng, giúp ngân hàng này ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 4.400 tỷ đồng trong năm 2021, vượt 10% kế hoạch.

Tại ngân hàng ACB, thu nhập phí của nhà băng này được kỳ vọng đạt 3.400 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 27% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bancassurance và khoản phí trả trước (được phân bổ trong 15 năm, bắt đầu từ năm 2021) sẽ là động lực chính giúp thúc đẩy thu nhập phí của ngân hàng.

Theo ACB, khoản phí trả trước cho hợp đồng hợp tác độc quyền 15 năm của Sun Life Việt Nam với ACB là 370 triệu USD (tương đương khoảng 8.500 tỷ đồng) và được chi trả toàn bộ bằng tiền mặt cùng các khoản thanh toán khác trong suốt quá trình hợp tác.

Năm 2022, ACB đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế 15.018 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2021. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%. Lợi nhuận của ACB được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ kép 20,8%/năm, với lực đẩy từ việc ghi nhận dần số tiền trả trước từ thương vụ bancassurance độc quyền.

Trước đó vào cuối tháng 1, các nhà phân tích của Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cũng đưa ra giả định, ACB sẽ ghi nhận 1.700 tỷ đồng/năm phí trả trước. Theo đó, thu nhập ngoài lãi năm 2021 sẽ tăng 28,4%, lên 5.893 tỷ đồng và năm 2022 tăng 16,6%, lên 6.559 tỷ đồng.

Một ngân hàng khác là MSB cũng có hợp đồng hợp tác với hãng bảo hiểm Prudential với khoản phí trả trước lên đến 3.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong các ngân hàng dẫn đầu doanh số bancassurance trên thị trường quý I/2022 còn có sự góp mặt của 2 ông lớn quốc doanh là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank. Tuy doanh số của Vietinbank trong tháng 1 chỉ rơi vào khoảng 4,5 tỷ, nhưng ngân hàng đã có sự bứt tốc mạnh mẽ với hơn 166 tỷ tiền phí banca trong tháng 3 này để lọt top các ngân hàng có tỷ lệ bancassurance dẫn đầu quý I/2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Eximbank báo lãi quý 1/2024 giảm 24%

Eximbank báo lãi quý 1/2024 giảm 24%

Năm 2024, Eximbank đặt tham vọng lãi trước thuế tăng tới 90% so với 2023, tuy nhiên hết quý 1, lợi nhuận ngân hàng này chỉ đạt hơn 661 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện được 13% kế hoạch.
TPBank khép lại quý 1/2024 với kết quả kinh doanh khởi sắc.

TPBank báo lãi 1.800 tỷ đồng trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận của TPBank đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngân hàng đã tiến hành góp vốn vào CTCP Quản lý quỹ Việt Cát (VFC), bước đầu mở rộng quy mô nhằm phát triển trở thành tập đoàn tài chính vững mạnh.