Quảng Bình muốn quy hoạch Đồng Hới thành sân bay quốc tế

Hàng KHông Việt nAM
15:51 - 13/12/2021
Cảng hàng không Đồng Hới
Cảng hàng không Đồng Hới
0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Quảng Bình vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh quy hoạch sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế.

Công văn của UBND tỉnh Quảng Bình gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008 có thể phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng hai chuyến bay tại cùng một thời điểm. Hiện sân bay đang có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và một đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 hành khách/năm lên 3.000.000 hành khách/năm.

Do đó, để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng Hàng không Đồng Hới thành Cảng Hàng không Quốc tế tại Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong khi đó, qua đánh giá, tư vấn xác định sân bay Đồng Hới là sân bay nội địa, song theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ quy hoạch đã xác định cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại sân bay Đồng Hới tăng trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Nhà ga Cảng hàng không sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Nhà ga Cảng hàng không sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho rằng, cảng hàng không quốc tế phải đảm bảo các tiêu chí như đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương; có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Tin liên quan

Đọc tiếp