Tiếp cận thị trường Nigeria qua phiên tư vấn sắp diễn ra ngày 7/4

Thương Mại Việt nAM
11:54 - 05/04/2022
Tiếp cận thị trường Nigeria qua Phiên tư vấn sắp diễn ra ngày 7/4 Ảnh: minh họa
Tiếp cận thị trường Nigeria qua Phiên tư vấn sắp diễn ra ngày 7/4 Ảnh: minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 7/4 sắp tới, Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria sẽ được diễn ra, trong đó tập trung vào chia sẻ và giải đáp cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm về thị trường giàu tiềm năng ở châu Phi này.

Với số dân khoảng 200 triệu người, đứng đầu Châu Phi và xếp thứ 7 trên thế giới về dân số, Nigeria là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Do điều kiện địa lý nên nền nông nghiệp và cả công nghiệp của Nigeria không phát triển. Vì vậy khoảng 90% lượng hàng hóa của quốc gia này phải nhập khẩu để phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Nhằm nắm bắt những cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp sang Nigeria, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ phối hợp đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria vào ngày 7/4.

Tại Phiên tư vấn, ông Trần Hùng Cường – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ chia sẻ tới các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin cập nhật về tình hình, xu hướng thị trường, những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Nigeria đối với một số sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm...

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... với thị trường Nigeria. Bao gồm yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu… Đồng thời giải đáp, đưa ra phương án giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu.

Năm 2021, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Nigeria đạt 50,4 tỷ USD, tăng 51% so với năm 2020. Trong đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Nigeria là sản phẩm công nghiệp đạt 25,11 tỷ USD; các sản phẩm dầu khác đạt 15,6 tỷ USD; hàng hóa nông nghiệp đạt 4,75 tỷ USD và nguyên liệu thô đạt 4,65 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria năm 2021 đạt 158,04 triệu USD, tăng 17,1% so với năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nigeria gồm chất dẻo nguyên liệu; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; phương tiện vận tải và phụ tùng.

Trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt 16,32 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Trần Hùng Cường – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận định, mặc dù tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria vẫn ở mức khiêm tốn so với tổng giá trị nhập khẩu của nước này. Nhưng có thể thấy, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria, nhất là với các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Thị trường Nigeria không quá khắt khe đối các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh thị trường 200 triệu người tiêu dùng của Nigeria, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi mà Nigeria là thành viên khi các quy định, tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu giữa thị trường các nước là khá tương đồng. Với 4 cảng lớn là Lagos, Warri, Port Harcourt và Calabar, Nigeria hiện là địa điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng hàng đầu của khu vực Tây Phi.

Ngoài ra, Nigeria đã chính thức tham gia Hiệp định thương mại tự do Châu Phi (AfCFTA) gồm 54/55 quốc gia tại châu lục này.

AFCFTA là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về số lượng các quốc gia tham gia,. Kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới và có thể hình thành một khu vực thị trường chung rộng lớn với hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng, tạo ra một khối kinh tế 3,4 nghìn tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu cho rằng, với thị trường giàu tiềm năng như Nigeria, Phiên tư vấn sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu, giải đáp các thắc mắc về thị trường này. Qua đó, nắm bắt cơ hội phù hợp để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị truognwf khu vực Tây Phi này.

Tin liên quan

Đọc tiếp