Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp vận tải

Vận Tải Việt nAM
10:15 - 21/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
Giá nhiên liệu tăng trong khi giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ khiến các doanh nghiệp vận tải càng hoạt động càng lỗ nếu như không có các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng. Giá dầu diesel hiện đã tăng 65% trong khi giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ khiến giá nhiên liệu chiếm khoảng 50-60% giá thành.

Trong khi giá nhiên liệu tăng, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35-45% (tuỳ loại hình vận tải), nhiều doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước.

Cụ thể, tại TP HCM, từ đầu năm 2022 đến ngày 25/6/2022, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động (một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá). Riêng trong tháng 6/2022, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 21%.

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải là đề nghị kê khai tăng giá cước. Bao gồm: 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10-20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5-12%.

Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.

Các đơn vị vận tải còn lại chưa kê khai tăng giá cước do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau thời gian dịch COVID-19.

Về biến động giá cước vận tải hàng hoá, khảo sát của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10-20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực đường bộ đó là giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 7Q/221/TT- BTC ngày 12/8/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.

Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và nhập khẩu đối với xăng dầu.

Tin liên quan

Đọc tiếp