TP HCM đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên

Xe buýt Tp hcm
09:38 - 23/08/2022
TP HCM: Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của thành phố. Nguồn: Saigontimes.
TP HCM: Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của thành phố. Nguồn: Saigontimes.
0:00 / 0:00
0:00
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về đề xuất lựa chọn xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở thành phố, thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT Số 1), nhằm hạn chế tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Dự án Phát triển giao thông xanh TP HCM (BRT số 1) có lộ trình dài 26km, chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, được UBND TP HCM phê duyệt dự án vào tháng 1/2015. Trên tuyến, TP HCM dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TP HCM.

Đến tháng 1/2022, Ban thường vụ Thành ủy TP HCM kết luận điều chỉnh một số nội dung dự án trên như thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án, đầu tư 42 xe bằng nhiên liệu CNG hoặc bằng điện, theo hình thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác vận hành tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó, 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng Thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự án đang được Ban Giao thông thực hiện, đảm bảo tiến độ, dự kiến đưa vào vận hành giữa năm 2023.

Giải thích lý do lựa chọn xe buýt điện, Sở GTVT TP HCM cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025-2030.

Sở GTVT TP HCM đánh giá buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong... Việc sử dụng xe điện cũng phù hợp xu hướng phát triển công nghệ ôtô, được nhiều chuyên gia đồng tình.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết xe điện có chi phí đầu tư cao hơn ôtô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện. Ngoài ra, công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho buýt điện.

Để khả thi trong triển khai, Sở GTVT kiến nghị thành phố giao chủ đầu tư phối hợp các bên nghiên cứu thông số thiết kế xe điện phù hợp với buýt nhanh. Ngành giao thông sẽ xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Trường hợp không có doanh nghiệp nào tham gia đấu thầu hoặc nhận đặt hàng cung cấp dịch cho tuyến BRT số 1, Sở GTVT TP HCM sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND TP HCM các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hiện TP HCM có 2.043 xe buýt, trong đó 1.547 xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. TP HCM đã chấp thuận thí điểm đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt điện với dự kiến 77 xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố.

Tin liên quan

Đọc tiếp