Vì sao phổ tần 5G mới khiến ngành hàng không lo sợ tai nạn thảm khốc?

Hàng KHông hoa kỳ
14:42 - 26/01/2021
Vì sao phổ tần 5G mới khiến ngành hàng không lo sợ tai nạn thảm khốc?
Các quan chức hàng không cấp cao nhất đang tỏ vẻ lo ngại về các sự cố thảm khốc có thể xảy ra sau khi FCC phê duyệt kế hoạch triển khai phổ tần 5G mới.

Một báo cáo từ Defense News vào tháng cuối năm 2020, tiết lộ rằng, một số tập đoàn hàng không thương mại đang yêu cầu FCC dừng cuộc đấu giá phổ tần 5G mới nhất vì lo ngại rằng việc mở cửa cho các nhà mạng 5G có thể gây ra sự cố thảm khốc trong hệ thống điện tử hàng không, thậm chí có thể dẫn đến va chạm và nhiều trường hợp tử vong.

Điều này nghe có vẻ giống như một phản ứng thái quá khác đối với công nghệ 5G mới, nhưng thực chất, những lo ngại này đang được người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang (FAA) và một quan chức cấp cao nhất tại Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DoT) đồng loạt kêu gọi FCC xem xét nghiêm túc, tạm dừng bán dải phổ tần 5G mới nhất để các thắc mắc về an toàn được nghiên cứu kỹ hơn.

Vấn đề quan trọng ở đây là cuộc đấu giá mới nhất của FCC cho một phần phổ điện từ “băng tần C” - tập hợp các tần số trong dải 3,7-3,98 GHz. Trong khi FCC mong muốn cung cấp dải phổ “dải trung” bổ sung này để các nhà mạng như T-Mobile tận dụng, các chuyên gia hàng không cho rằng nó quá gần với tần số được sử dụng bởi các thiết bị an toàn hàng không như máy đo độ cao radar.

Một nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng không chủ chốt, Honeywell Industries, cũng đã được mời đến tham gia thảo luận. Vấn đề này cho thấy nhóm đang xem xét vấn đề đủ nghiêm túc để ít nhất là đưa ra các giải pháp thay thế cho các hệ thống hiện tại để chúng không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm băng thông 5G.

Mặc dù một số chuyên gia cho rằng, nếu cuộc đấu giá của FCC tiến hành, quân đội sẽ phải chi hàng triệu USD để thiết kế lại, mua sắm và lắp đặt máy đo độ cao radar mới trong toàn bộ hạm đội hệ thống đường không. Thế nhưng, theo một quan chức cao cấp của chính phủ, khi nói chuyện với Defense News, thì trường hợp xấu nhất là “sẽ có tai nạn, tài sản sẽ bị phá hủy và mọi người sẽ chết”.

RTCA, đại diện cho ngành vận tải hàng không, đã trích dẫn bằng chứng rằng, mạng 5G ở phần của dải phổ 3,7-3,98 GHz có thể có nguy cơ gây ra “nhiễu có hại” cho máy đo độ cao radar. Tuy nhiên, FCC đã không đồng ý và tuyên bố rằng, bộ đệm 0,2 GHz của băng thông giữa hai phổ là đủ lớn để tránh bất kỳ khả năng gây nhiễu nào.

Đọc tiếp