Xây dựng thương hiệu trái bơ Việt Nam tại Australia: Từ nhà hàng đến bàn ăn

XNK Việt nAM
09:38 - 11/01/2022
Lần đầu tiên chính thức xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam tại Australia
Lần đầu tiên chính thức xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam tại Australia
0:00 / 0:00
0:00
“Con đường phát triển của quả bơ Việt Nam tại Australia sẽ từ hệ thống nhà hàng lan tỏa ra thị trường”, đó là nhận định của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt nam tại Australia Phạm Thị Thúy Nga.

Vừa mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ và hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) lần đầu tiên chính thức triển khai xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam tại Australia. Mặc dù Australia là quốc gia sản xuất, xuất khẩu quả bơ (ước tính đạt khoảng 450 triệu AUD/năm) nhưng nếu các doanh nghiệp quyết tâm và có chiến lược thì quả bơ Việt Nam vẫn có cơ hội tại thị trường này.

Ngày 8/8/2019, Bộ Nông nghiệp Australia đã chính thức công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc quả nhãn trở thành trái cây thứ 4 được xuất khẩu sang Australia, sau quả vải, xoài và thanh long.

Tại buổi làm việc về xây dựng thương hiệu quả bơ Việt Nam với cơ quan Thương vụ, nhà xuất nhập, bà Phạm Thị Nga cho biết: “Trong bối cảnh Australia chỉ mở cửa với 04 loại quả tươi của Việt Nam, việc triển khai xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ về tiềm năng kim ngạch mà còn khẳng định chất lượng.

Tuy việc xuất khẩu vào Australia sẽ gặp nhiều thách thức, nhưng nếu quyết tâm sẽ có cơ hội vì các giống bơ nổi tiếng, kết hợp thổ nhưỡng Tây Nguyên của Việt Nam mang đến hương vị đặc sắc”.

Về khả năng phát triển thị trường quả bơ Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam nhận định năm 2020, Việt Nam không xuất khẩu bơ sang thị trường này, nhưng Thương vụ vẫn quảng bá đến các nhà nhập khẩu và nghiên cứu cơ hội tiêu thụ quả bơ đông lạnh, chế biến.

Năm 2021, với nỗ lực của doanh nghiệp, quả bơ đã bắt đầu xuất sang Australia. Giờ là thời điểm để xây dựng, lan tỏa thương hiệu.

Theo bà Phạm Thị Thúy Nga: “Về chiến lược thị trường, con đường phát triển của quả bơ Việt Nam tại Australia sẽ từ hệ thống nhà hàng lan tỏa ra thị trường. Qua đánh giá của các nhà hàng, tôi tin rằng quả bơ Việt Nam sẽ có thị phần tại Australia trong thời gian tới do ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng.

Ảnh tác giả

"Cho phép tôi kêu gọi kiều bào, đặc biệt là hệ thống nhà hàng Việt chung tay tiêu thụ, giới thiệu quả bơ Việt Nam đến bạn bè tại đây, không chỉ vì tình quê hương mà còn vì chất lượng của quả bơ Việt Nam"

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt nam tại Australia Phạm Thị Thúy Nga

Tham gia chương trình, công ty Ưu Đàm đã xuất khẩu 3 tấn bơ đông lạnh giống booth 7 chất lượng cao từ vùng đất Tây Nguyên. Số hàng này đã được thông quan và các đại lý đã đặt hàng, chào bán người tiêu dùng từ ngày 11 tháng 01. Giá bán khoảng 7 AUD /1kg (khoảng 120.000 đồng/1kg).

Trong hơn 30 năm qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng nhanh, ước tính đạt kỷ lục hơn 11 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, vào tháng 11/2021, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai “Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam tại Australia”.

Lần đầu tiên 2 tấn chanh leo nguyên trái cấp đông tự nhiên đã được một doanh nghiệp đưa từ Việt Nam qua Australia để "chào hàng" trong tháng 12. Giá bán chanh leo nguyên trái đưa ra tại Australia dự kiến khoảng 9 AUD/1kg.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.