Bình Dương được cho phép triển khai cao tốc TP HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành

CAO TỐC ĐẦU TƯ
19:32 - 21/03/2022
8 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và các tỉnh. Ảnh: invert.vn
8 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và các tỉnh. Ảnh: invert.vn
0:00 / 0:00
0:00
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh và đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Trước đó vào chiều ngày 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021 và quý I/2022; nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng hoan nghênh và đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; trong đó lưu ý cần cố gắng triển khai dự án theo hình thức hợp tác công tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, nghe báo cáo dự án quy hoạch mạng lưới giao thông tỉnh Bình Dương với các tỉnh lân cận.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, nghe báo cáo dự án quy hoạch mạng lưới giao thông tỉnh Bình Dương với các tỉnh lân cận.

Thủ tướng rất trăn trở với con đường này, với mong muốn mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối và góp phần giải quyết vấn đề hạ tầng giao thông cho Tây Nguyên – một địa bàn có tầm quan trọng chiến lược.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, đề xuất của tỉnh trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan. Ông khẳng định Chính phủ sẵn sàng xử lý tất cả các kiến nghị của các địa phương nói chung, của Bình Dương nói chung, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của bộ ngành sẽ xử lý ngay, những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Báo cáo của tỉnh Bình Dương và ý kiến phát biểu tại cuộc họp đánh giá trong năm 2021, tỉnh đã cơ bản đạt được mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. GRDP tăng 2,62% (đứng thứ 2/8 các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 90%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 58 tỷ USD, xuất siêu gần 7 tỷ USD. Thu ngân sách đạt gần 67 nghìn tỷ đồng, vượt 14% dự toán, bảo đảm cho các hoạt động chi. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 2,7 tỷ USD (tăng 36% so với năm 2020) và có 87,5 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 12% so với năm 2020).

Tỉnh cũng tích cực phối hợp nghiên cứu, đề xuất triển khai các thủ tục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược như tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP HCM, cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Mỹ Phước - Tân Vạn, mở rộng Quốc lộ 13 và các nút giao.

Trước đó, tháng 11/2021 do UBND Bình Dương chưa có ý kiến trả lời nên báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã bị chậm tiến độ, không kịp trình Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 2.

Theo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gồm có đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP HCM) đến nút giao An Phú (vành đai 3 tỉnh Bình Dương); đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).

Tổng chiều dài dự án là 68,7km (đoạn qua TP HCM khoảng 1,7km, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 60km, đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 7km).

Đoạn tuyến nối cao tốc có tốc độ thiết kế 80 - 100km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị 2 bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64m. Đoạn tuyến cao tốc: giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 - 120km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17m.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 24.275 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 12.137 tỉ đồng, vốn BOT khoảng 12.138 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm. Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tin liên quan

Đọc tiếp