Boeing ngừng sản xuất tiêm kích F/A-18 Super Hornet vào năm 2025

Tiêm kích MỸ
09:18 - 24/02/2023
Tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Boeing. Ảnh: AP
Tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Boeing. Ảnh: AP
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 23/2, nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ là Boeing cho biết tập đoàn này dự kiến sẽ ngừng sản xuất mẫu máy bay chiến đấu nổi tiếng FA/18 Super Hornet vào cuối năm 2025 sau khi hoàn thành giao hàng cho Hải quân Mỹ.

Chiếc F/A-18 đầu tiên ra mắt vào năm 1983 và được chế tạo bởi công ty McDonnell Douglas - công ty sau đó đã sáp nhập với Boeing vào năm 1997. Kể từ khi chính thức được ra mắt trên thế giới, hàng nghìn chiếc máy bay chiến đấu này đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ cũng như các lực lượng vũ trang của nhiều nước đồng minh với Mỹ bao gồm Canada, Phần Lan, Úc và Malaysia.

Chiếc F/A-18 Super Hornet thậm chí còn xuất hiện trong bộ phim “Top Gun: Maverick” - một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2022 trên thế giới do tài tử Tom Cruise thủ vai.

Tuy nhiên, số phận của chiếc máy bay này lại đang bị đặt dấu hỏi trong những năm gần đây, đặc biệt là khi Hải quân Mỹ cho biết sẽ không mua thêm bất kỳ chiếc Super Hornet nào sau mùa thu năm 2021. Nguyên nhân được đưa ra là do tuổi thiết kế của chiếc máy bay này đã quá lâu đời.

Hiện tại, AP cho biết đạo luật của Quốc hội là thứ duy nhất duy trì hoạt động sản xuất của mẫu máy bay chiến đấu này. Tuy nhiên nếu Boeing thành công giành được đơn đặt hàng của Ấn Độ, việc sản xuất có thể kéo dài tới năm 2027.

Tin tức về việc Boeing ngừng sản xuất tiêm kích F/A-18 Super Hornet đến vào thời điểm chưa đầy một tháng sau khi hãng tuyên bố đã bàn giao chiếc máy bay phản lực mang tính biểu tượng 747 cuối cùng cho mình cho khách hàng. Thường được sử dụng trong việc vận chuyển hành khách và chuyên chở hàng hóa, Boeing 747 là một trong những mẫu máy bay làm nên tên tuổi của Boeing và được mệnh danh là “nữ hoàng bầu trời” trong nửa thế kỷ qua.

Theo thông báo chính thức của nhà sản xuất này, việc đặt dấu chấm hết cho mẫu máy bay chiến đấu F/A-18 sẽ giúp hãng tập trung vào việc sản xuất các mẫu máy bay quân sự khác trong tương lai, trong đó bao gồm cả các dòng có phi hành đoàn và không có phi hành đoàn.

Cụ thể, Boeing cho biết việc ngừng sản xuất máy bay phản lực Super Hornet sẽ cho phép công ty tập trung vào việc tăng sản lượng máy bay huấn luyện T-7A Red Hawk và máy bay tiếp nhiên liệu tự động MQ-25 Stingray. Hiện cả hai mẫu này đang được sản xuất tại nhà máy của Boeing tại St. Louis. Công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục phát triển các bản nâng cấp cho phi đội F/A-18 Super Hornets và EA-18G Growlers hiện tại của mình.

Ở một diễn biến khác, việc đóng cửa dây chuyền F/A-18 đánh dấu thời điểm khá quan trọng đối với các cơ sở sản xuất của Boeing có trụ sở tại St. Louis. Nguyên nhân là do nó sẽ khiến F-15EX trở thành máy bay chiến đấu duy nhất của Boeing được sản xuất trừ khi công ty có thể giành được đơn hàng sản xuất máy bay Air Force thế hệ thứ 6 cho Không quân Mỹ.

Tin liên quan

Đọc tiếp