Các khách hàng mất hơn 300 tỷ đồng tại MSB sẽ được giải quyết thế nào

MSB NHNN
18:14 - 03/04/2024
Người dân giao dịch tại Ngân hàng MSB. Ảnh minh họa
Người dân giao dịch tại Ngân hàng MSB. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, quyền lợi chính đáng của người gửi tiền sẽ được bảo vệ. Nếu khách hàng thực hiện đúng quy định thì các cá nhân sai phạm hoặc ngân hàng phải có trách nhiệm.

Chiều 3/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã thông tin về vụ việc Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), với cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 338 tỷ đồng của 8 khách hàng.

Ông Đào Minh Tú thừa nhận thời gian qua có chuyện tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất, do những vi phạm của cá nhân, tập thể, hoặc do ngân hàng. “Song nếu nói có lỗ hổng mang tính chất hệ thống thì không,” ông Tú khẳng định.

Theo đại diện NHNN, các vụ việc như trên chỉ diễn ra đơn lẻ, tại một số đơn vị của ngân hàng, hoặc các phòng giao dịch, là vi phạm cá nhân của cán bộ ngân hàng, thông đồng lừa đảo, hoặc cũng có thể do sự chủ quan khách hàng, nhân viên ngân hàng. “Thậm chí có những trường hợp còn lừa cả ngân hàng,” ông Tú nói.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, sau mỗi vụ việc như trên xảy ra, NHNN đều đã rút kinh nghiệm chung, đồng thời có những chỉ đạo khắc phục kịp thời. Ở góc độ quy chế, cơ chế, quy định, NHNN luôn rà soát một cách thường xuyên. “Từ lâu tất cả các quy định liên quan đến việc mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân của doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm rất đầy đủ,” ông Tú nói.

Ngoài ra, theo ông Tú, NHNN cũng quy định rõ ràng trách nhiệm các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến việc mở tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân; quy định cụ thể trách nhiệm với người gửi tiền, người mở tài khoản.

Năm 2014, với Thông tư 23, NHNN đã quy định rất rõ điều này. Sau đó cũng thường xuyên cập nhật, bổ sung để phù hợp với từng điều kiện, nhất là trong bối cảnh công nghệ như hiện nay. Tuy nhiên ông Tú cho rằng, việc triển khai thực hiện bằng các quy định riêng thì là trách nhiệm của các ngân hàng thương mại. Vấn đề là cần xem xét các ngân hàng thương mại đã thực hiện đúng quy định của NHNN hay chưa.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời phóng viên tại họp báo.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời phóng viên tại họp báo.

Về vụ việc của cụ thể tại MBS, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. “Vụ việc này không phải do khách hàng phát hiện ra. Trên cơ sở kiểm soát, chính ngân hàng MSB đã phát hiện và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra từ tháng 10/2023,” Phó Thống đốc thông tin.

Phó Thống đốc chia sẻ thêm, công tác điều tra đã được tiến hành khẩn trương để xác định trách nhiệm cũng như sai sót thuộc trách nhiệm của ai, của Ngân hàng MSB hay giám đốc chi nhánh Bùi Thị Hoài Anh, hay những người khác liên quan.

“Để xác định rõ đúng sai thì phải chờ kết quả điều tra. Tuy nhiên nguyên tắc là quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ được bảo vệ. Nếu khách hàng thực hiện đúng thì cá nhân bà Hoài Anh hoặc ngân hàng phải có trách nhiệm,” ông Tú khẳng định.

Qua vụ việc trên, đại diện NHNN cũng khuyến nghị người dân thường xuyên kiểm tra tài khoản, kể cả sổ tiết kiệm. Các ngân hàng cũng cần có cơ chế quản lý số dư, thường xuyên tăng cường bảo vệ quyền lợi khách hàng, bảo vệ thông tin...

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: PGBank đã có những phát triển vượt bậc sau khi cổ đông sáng lập là Petrolimex thoái vốn và sự tham gia của Tập đoàn Thành Công.

Những cổ đông ‘gần lớn’ ở PGBank

ĐHĐCĐ năm 2024 của PGBank có sự tham dự của 20 cổ đông, đại diện cho 97,424% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Xét theo tỷ lệ, đây là con số rất cao trên thị trường, thậm chí còn cao hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh.