Chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì chưa có vaccine tiêu chuẩn toàn cầu

tiêu điểm THẾ GIỚI
10:15 - 01/10/2021
Chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì chưa có vaccine tiêu chuẩn toàn cầu
0:00 / 0:00
0:00
Việc tiêm chủng và xét nghiệm nhiều lần đang đặt ra thách thức lớn với chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung, cùng những doanh nghiệp vận tải à người lao động ở lĩnh vực này nói riêng.

Mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine đã được cải thiện nhưng một số hạn chế đi lại vẫn được đặt ra do biến chủng Delta, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Công nhân vận tải tiếp tục phải đối mặt với vô số yêu cầu về vaccine và xét nghiệm.

Ông Platten, Tổng thư ký Phòng Vận tải Quốc tế (ICS) cho biết: "Những hạn chế này thường được áp đặt ngay lập tức.

Hàng dài các xe container nối đuôi nhau ở đường băng sân bay Manson (Anh) chờ được phê duyệt qua eo biển.

Hàng dài các xe container nối đuôi nhau ở đường băng sân bay Manson (Anh) chờ được phê duyệt qua eo biển.

Các yêu cầu không nhất quán làm cho những thuyền viên phải tiêm chủng nhiều lần bởi một số quốc gia chỉ chấp thuận một số loại vaccine nhất định. Hiện nay, chúng ta chưa có tiêu chuẩn vaccine toàn cầu”.

Trên thực tế, có những thuyền viên đã được tiêm 6 liều vaccine, hoặc ba phác đồ hai liều. Trong khi đó, việc phân phối vaccine không đồng đều trên toàn thế giới làm cho chỉ khoảng 25% đến 30% thuyền viên được tiêm đầy đủ.

“Đó thực sự là một cơn ác mộng. Tôi không thể hiểu tại sao chúng ta không có một số loại vaccine tiêu chuẩn toàn cầu”, Platten nói với CNN.

Vào tháng0 2/2021, Đức đã đơn phương áp đặt yêu cầu bắt buộc xét nghiệm PCR mà không miễn trừ cho các tài xế xe tải. Điều đó khiến các quốc gia láng giềng như Italia cũng áp đặt các biện pháp tương tự nhằm tránh tình trạng hàng nghìn tài xế mắc kẹt trong lãnh thổ của họ.

Các biện pháp này đã ảnh hưởng đến hàng nghìn tài xế xe tải, buộc họ phải xếp hàng nhiều ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà không có thức ăn hoặc cơ sở y tế hỗ trợ. Mặc dù hộ chiếu vaccine của Liên minh Châu Âu đã giúp giảm bớt một số áp lực trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng vẫn còn tồn tại những nút thắt.

Ông Umberto de Pretto, Tổng thư ký Liên minh Vận tải đường bộ quốc tế bày tỏ: “Những người lái xe đã phải đối mặt với hàng trăm vấn đề biên giới và phỏng toả vì đại dịch. Các tài xế xe tải, người dân và doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào hàng hoá mà họ luân chuyển sẽ phải trả giá đắt cho những hạn chế trên”./.

Đọc tiếp

Ảnh: Free Malaysia Today

PMI ASEAN tháng 4/2024 tiếp tục vượt ngưỡng 50 điểm

Dữ liệu từ báo cáo của S&P Global kỳ khảo sát tháng 4/2024 cho thấy, các điều kiện sản xuất tại ASEAN tiếp tục cải thiện nhẹ với số lượng đơn hàng mới tăng nhanh hơn. Tuy nhiên, số lượng việc làm trong khu vực này đã giảm lần đầu tiên trong 6 tháng.