Dự báo xu hướng sử dụng dịch vụ ăn uống nhà hàng năm 2022

F&B THẾ GIỚI
18:44 - 01/02/2022
Bùng nổ công nghệ trong ngành F&B năm 2022. Ảnh: Internet
Bùng nổ công nghệ trong ngành F&B năm 2022. Ảnh: Internet
0:00 / 0:00
0:00
Yelp nhận định ngành F&B năm 2022 sẽ tìm lại tương lai của thời kỳ phục hồi, dịch vụ ăn uống ngoài trời, bùng nổ các ứng dụng công nghệ và xu hướng sử dụng hàng cao cấp sẽ gia tăng.

Trên cơ sở phân tích hàng triệu bài đánh giá tìm ra những từ và cụm từ được tìm kiếm nhiều từ năm 2020 đến năm 2021 trên lĩnh vực thực phẩm, làm đẹp và nhà, Yelp đã đưa ra dự báo xu hướng cho ngành dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng trong năm 2022.

Xu hướng ngành dịch vụ ăn uống ngoài trời tăng cao

Tập đoàn Yelp chuyên nghiên cứu và xuất bản các bài đánh giá từ cộng đồng về doanh nghiệp cho biết, khi dịch COVID-19 được kiểm soát ở hầu hết các nước, các quốc gia đã đón nhận việc trở lại ăn uống tại các nhà hàng.

2022 cũng là năm sẽ đón nhận sự trở lại của thể thao. Đại dịch khiến nhiều người phải làm việc ở nhà và khao khát được chia sẻ những trải nghiệm xem một đội bóng yêu quý tại các nhà hàng. Do vậy, các nhà hàng đã khéo léo thích nghi với việc hạn chế ăn uống bằng việc thêm ti vi ngoài trời, mở rộng đến các công viên và triển khai giới hạn thời gian cụ thể.

Tại Việt Nam, các chuyên gia của VNDIRECT chỉ ra 3 xu hướng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống là:

Thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các thực phẩm tươi sống và đóng gói.

Nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng.

Các kênh bán hàng hiện đại sẽ tạo động lực tăng trưởng mới.

Bên cạnh đó, triết lý làm việc từ mọi nơi mọi lúc đang thúc đẩy sự chuyển đổi từ giờ ăn truyền thống theo lịch làm việc hành chính sang thời gian sử dụng dịch vụ linh hoạt hơn. Các từ khóa "địa điểm cho bữa nửa buổi" và "địa điểm cho đêm khuya" đã tăng lên 73% và 74%, tương tự, từ khóa “đang mở ngay bây giờ” cũng tăng 50% tỷ lệ tìm kiếm.

Yelpers cho biết, trong năm 2022, nhiều người tiếp tục làm việc tại nhà hoặc làm việc tại quán cà phê. Do vậy, việc tìm kiếm các quán cà phê để làm việc đã tăng 444% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau một năm mua mang về và bán ở lề đường, Yelp kỳ vọng người tiêu dùng sẽ quay trở lại ăn uống tại nhà hàng một một cách sôi động vào năm 2022. Các tìm kiếm về đặt chỗ nhà hàng là tăng 134% và tìm kiếm danh sách chờ trực tuyến, cho thấy rằng người tiêu dùng lại một lần nữa lên kế hoạch ăn tối mà không phải hy sinh sự tiện lợi.

Cách mạng công nghệ bùng nổ hơn bao giờ hết

Phân tích của Yelp chỉ ra, các quán nhỏ có thể sử dụng thiết bị máy bán hàng cầm tay, vừa có chức năng đặt hàng, in hóa đơn, vừa nhận đơn hàng online nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Hay với giải pháp menu điện tử, người tiêu dùng chỉ cần scan mã QR trên bàn và chọn món rồi thanh toán bằng chính điện thoại của họ chứ không cần người phục vụ mang thực đơn đến và chọn. Trong tương lai, nếu áp dụng rộng rãi các quy trình tiên tiến thì nhà hàng sẽ cắt giảm được vị trí thu ngân và số lượng nhân viên phục vụ.

Ngoài ra, trước khi đến nhà hàng, danh sách chờ và đặt chỗ kỹ thuật số sẽ giúp người tiêu dùng giảm thiểu thời gian chờ đợi tại nhà hàng để có thể sử dụng dịch vụ sớm hơn.

Đặc biệt, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn.

Yelp nhận định nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp sẽ tăng lên trong năm 2022.

Yelp nhận định nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp sẽ tăng lên trong năm 2022.

Theo khảo sát của YoGov tháng 9/2021, 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi COVID-19 xuất hiện.

Vì vậy, các cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn trong các hoạt động ăn uống mỗi ngày. Dần dà việc thanh toán “không tiếp xúc” sẽ trở thành thói quen để khách hàng trung thành với thương hiệu.

Đồng thời sau thời gian hạn chế ra ngoài sử dụng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, một bộ phận người tiêu dùng cũng khao khát trải nghiệm các món ăn/uống cao cấp, với các tìm kiếm bữa ăn có giá trị từ 61USD trở lên, tăng 58% và các bữa ăn từ 31USD tăng 51%.

Về cơ bản, người tiêu dùng sẽ quay lại với các nhà hàng, quán xá bùng nổ ngay sau khi các quy định nới lỏng được thực hiện. Đây là cơ hội vàng cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống thúc đẩy doanh thu để bù đắp cho thời gian khó khăn qua. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt xu hướng mới và trang bị những nền tảng đúng đắn sẽ giúp các doanh nghiệp F&B có lợi thế cạnh tranh để phát triển trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.