Ford, GM trở lại đường đua trên thị trường xe điện

Ô TÔ THẾ GIỚI
07:00 - 03/12/2021
Ford, GM trở lại đường đua trên thị trường xe điện
0:00 / 0:00
0:00
Nóng không kém cơn sốt cổ phiếu ô tô điện là cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất, từ các hãng xe startup mới tinh cho tới các hãng xe trăm năm tuổi như Ford và GM.

Vào ngày 1/12 vừa qua, GM đã công bố kế hoạch thành lập liên doanh với POSCO của Hàn Quốc để xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu cực âm pin ở Bắc Mỹ vào năm 2024. Thỏa thuận này là một phần nằm trong kế hoạch dài hạn của hãng, nhằm xây dựng một công ty độc quyền về xe ô tô điện và sẽ chỉ đi vào hoạt động khi chi phí giảm và nhu cầu tăng vào nửa sau của những năm 2020.

Liên quan tới kế hoạch này, Doug Parks, Phó Chủ tịch Điều hành GM cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu thị trường xe điện”.

Vào thứ sáu tới, Ford sẽ trình bày chi tiết về chiến lược cho thị trường xe ô tô điện của mình. Theo đó, hãng có kế hoạch sẽ nhanh chóng tung ra một số mẫu xe phân khối lớn hơn như Mustang Mach-E và F-150 Lightning, sử dụng động cơ đốt trong đã được cải tiến. Bên cạnh đó, Ford sẽ tiếp bước vào thập kỷ xe ô tô điện với một danh mục đa dạng hơn gồm các mẫu xe SUV và xe tải đều được thiết kế chạy bằng pin.

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, đang thúc giục cấp dưới bổ sung năng lực sản xuất xe ô tô điện bên cạnh các kế hoạch đã công bố, bao gồm cả việc mở rộng công suất F-150 chạy bằng điện ở Dearborn, Michigan.

Logo mới của GM tại trụ sở ở Detroit, Michigan, Mỹ. Nguồn: Reuters.

Logo mới của GM tại trụ sở ở Detroit, Michigan, Mỹ. Nguồn: Reuters.

AFS kỳ vọng rằng sản lượng toàn cầu của Tesla sẽ đạt gần 1,5 triệu chiếc vào năm 2025, với mức tăng trưởng hơn nữa tùy thuộc vào vị trí và cách thức công ty mở rộng quy mô sản xuất.

Theo dự báo từ AFS, Tập đoàn Volkswagen sẽ đạt 1,45 triệu xe bán ra vào năm 2025 và tăng lên 1,9 triệu chiếc vào năm 2028.

Sản lượng ô tô điện toàn cầu của Ford dự kiến đạt 695.000 chiếc vào năm 2025 và 1,14 triệu chiếc vào năm 2028.

Tuy nhiên, con số của GM lại mỏng hơn nhiều với dự kiến 494.000 chiếc vào năm 2025 và 624.000 chiếc vào năm 2028. Những con số đó không bao gồm sản lượng từ liên doanh SAIC-GM-Wuling ở Trung Quốc, công ty sản xuất ô tô điện dưới nhãn hiệu Baojun và Wuling, còn GM là cổ đông thiểu số .

Stellantis đặt mục tiêu sản xuất 948.000 chiếc ô tô điện vào năm 2025 và 1,2 triệu chiếc vào năm 2028. Hãng kỳ vọng sẽ đưa công ty lên vị trí thứ ba, đánh bại Ford.

Trụ sở chính của Ford tại Detroit, Michigan, Mỹ. Nguồn: Internet.

Trụ sở chính của Ford tại Detroit, Michigan, Mỹ. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, việc Tesla được coi là nhà lãnh đạo thị trường xe ô tô điện (EV) toàn cầu và Tập đoàn Volkswagen đang đặt ra doanh thu thách thức hơn 100 tỷ USD, nên GM và Ford chỉ đang chạy đua cho vị trí thứ ba. Trong khi các nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất ở Detroit phải vật lộn để thoát khỏi cái bóng của Tesla, thì "trận đấu" ở Motown giống như hai đội bóng đấu với nhau bằng cách sử dụng các kỹ thuật chơi khác nhau.

Theo dữ liệu từ AutoForecast Solutions (AFS), cả hai nhà sản xuất ô tô ở Detroit là Ford và GM dự kiến sẽ tụt hậu so với các công ty dẫn đầu thị trường xe ô tô điện như Tesla và Volkswagen cho đến năm 2028.

Thông tin từ AFS cho thấy, hai gã khổng lồ Detroit sẽ phải đối mặt với một ứng cử viên bất ngờ cho vị trí thứ ba trong cuộc đua xe ô tô điện toàn cầu: Stellantis. Đây là một công ty sản xuất ô tô và xe máy ở châu Âu được thành lập năm ngoái, bởi sự hợp nhất của nhà sản xuất ô tô Pháp PSA và nhà sản xuất ô tô Mỹ - Ý Fiat Chrysler.

Bảng thống kê các hãng xe dẫn đầu thị trường xe ô tô điện cho đến năm 2028. Nguồn: Reuters.

Bảng thống kê các hãng xe dẫn đầu thị trường xe ô tô điện cho đến năm 2028. Nguồn: Reuters.

Chiến lược của Ford khác với GM ở một số khía cạnh. Đơn cử như trong khi cả hai hãng có kế hoạch sản xuất xe điện ở Mỹ, Canada, Mexico và Trung Quốc thì Ford sẽ bổ sung thêm các nhà máy sản xuất ở Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha. Theo AFS, vào năm 2028, GM sẽ có 9 nhà máy sản xuất ô tô điện trong khi Ford sẽ có tới 12 nhà máy sản xuất.

Điểm chung của hai công ty là sẽ điện hóa rất nhiều cho các hãng xe cao cấp của họ tại thị trường Mỹ. Cadillac của GM sẽ cung cấp Lyriq, Symboliq, Celestiq và Escalade EV, cũng như một chiếc SUV nhỏ gọn vào năm 2025. Lincoln của Ford sẽ ganh đua bằng các phiên bản chạy điện của Corsair, Aviator và Navigator, cùng với một chiếc bán tải điện, có thể là xe bán tải dòng Lincoln.

Ted Cannis, người đứng đầu bộ phận kinh doanh Ford Pro, cho biết công ty đã nhận thấy nhu cầu sớm đối với F-150 Lightning và tỏ ra quan ngại về vấn đề nguồn cung. “Chúng tôi không chắc làm thế nào để có thể cung cấp đủ số lượng xe theo nhu cầu”.

Tin liên quan

Đọc tiếp