'Kinh tế Trung Quốc đang xấu đi khi sức tiêu dùng Tết kém'

mua sắm TRUNG QUỐC
08:18 - 09/02/2022
Khách hàng mua sắm tại của hàng miễn thuế ở Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc hôm 3/2. Ảnh: Xinhua
Khách hàng mua sắm tại của hàng miễn thuế ở Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc hôm 3/2. Ảnh: Xinhua
0:00 / 0:00
0:00
Các chuyên gia nhận định, tỷ lệ tiêu dùng yếu trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua có thể báo hiệu “kinh tế Trung Quốc đang xấu đi". 

Trong kỳ nghỉ Tết kết thúc vào cuối tuần trước, du khách Trung Quốc đã thực hiện 251 triệu chuyến đi và đóng góp 289,2 tỷ NDT (45,4 tỷ USD) vào doanh thu du lịch. Con số này thấp hơn 26,1% và 43,7% so với cùng kỳ năm 2019 và thấp hơn 2% và 3,9% so với năm 2021, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này.

Tương tự như năm 2021, chính quyền địa phương trên cả nước năm nay kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, đồng thời tăng cường hạn chế việc đi lại (bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt) và chính sách hỗ trợ tiền.

Theo công ty cung cấp du lịch trực tuyến Qunar, do ảnh hưởng bởi chính sách không khuyến khích đi lại của nhà nước và sự bùng phát lẻ tẻ các ca lây mắc biến chủng Omicron, hơn 70% du khách Trung Quốc đã chọn các chuyến đi ngắn ngày.

Khán giả xếp hàng dài trước các áp phích quảng cáo cho các bộ phim Tết Nguyên đán của Trung Quốc tại Thượng Hải vào ngày 1/2/2022. Ảnh: Getty Images

Khán giả xếp hàng dài trước các áp phích quảng cáo cho các bộ phim Tết Nguyên đán của Trung Quốc tại Thượng Hải vào ngày 1/2/2022. Ảnh: Getty Images

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính, tổng số chuyến đi được thực hiện trên các loại phương tiện giao thông chính từ ngày 17-31/1 (giai đoạn "xuân vận" – thời điểm người lao động trở về quê hương) tăng 47,6% so với năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn 64,6% so với năm 2019.

"Mặc dù ghi nhận số lượng người dân về quê nghỉ Tết Nguyên đán tăng gần 48% so với năm ngoái, nhưng doanh thu phòng vé và du lịch lại giảm đáng kể. Điều này cho thấy nền kinh tế đang yếu đi, đồng thời cho thấy nhu cầu mua sắm và tiêu thụ hàng hóa không cải thiện", báo cáo của Ngân hàng Nomura viết.

Bên cạnh đó, tổng doanh thu phòng vé tuần Tết đạt 6,04 tỷ NDT (951,1 triệu USD), số người xem chỉ là 114 triệu, giảm 23% so với mức 7,84 tỷ USD (1,23 tỷ USD) của năm 2021, theo trang bán vé trực tuyến Maoyan.

Dữ liệu cho thấy giá vé năm nay đắt hơn trung bình 8% so với năm ngoái. Giá trung bình cho mỗi vé vào một ngày trong kỳ nghỉ lễ đạt 56 NDT (8,80 USD), mức cao nhất được ghi nhận vào năm 2017.

Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số phòng vé là do giá vé tăng và các đợt bùng phát lẻ tẻ khiến các rạp phim phải đóng cửa ở một số khu vực.

Gao Huan, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Rất nhiều người tiêu dùng phàn nàn rằng cả gia đình không có đủ tiền để xem một bộ phim chiếu rạp. Những người muốn xem phim, đặc biệt là những người có mức chi trả thấp hơn, thực sự quyết định ở nhà thay vì đến rạp chiếu phim”.

Các hạn chế liên quan đến việc đi lại và phong tỏa các khu vực dịch bệnh đã đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong hai năm qua. Cùng với sự gia tăng lạm phát trên toàn cầu, giá hàng hóa tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng cao hơn đè nặng lên ví tiền của người dân, khiến sức mua yếu dần.

Nomura cũng đưa ra dự báo: " Mặc dù Bắc Kinh đã có các biện pháp hỗ trợ kinh tế đầu năm nay, chúng tôi tin rằng tăng trưởng GDP của nước này có thể sẽ chậm hơn nữa trong quý đầu tiên năm 2022".

Mặc dù tiêu dùng nội địa ảm đạm, đã xuất hiện những dấu hiệu lạc quan trong một số lĩnh vực như thể thao và du lịch mùa đông, cũng như trong chi tiêu địa phương và tiêu dùng kỹ thuật số. Tại tỉnh Hải Nam, các cửa hàng miễn thuế đã đạt doanh thu gần 2 tỷ NDT (314,2 triệu USD) trong tuần qua. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng và số lượng người mua sắm lần lượt tăng 144% và 128% so với năm ngoái.

Tại các khu vực như Thượng Hải, Trùng Khánh, Hà Bắc, Hồ Nam và Tứ Xuyên, doanh số bán lẻ địa phương tăng so với năm ngoái. Theo dữ liệu của công ty du lịch trực tuyến Trip.com, tỷ lệ đặt phòng tại các khu nghỉ mát trượt tuyết tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ đặt phòng theo chủ đề mùa đông tăng gần 40%.

Bên cạnh đó, lượng đặt vé máy bay đến các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh – thuộc khu vực Đông Bắc của Trung Quốc, nổi tiếng với du lịch mùa đông - đã tăng hơn một nửa. Cục Bưu điện Nhà nước Trung Quốc cho biết, trong suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài bảy ngày, ngành bưu chính và chuyển phát nhanh ghi nhận 749 triệu bưu kiện được nhận và chuyển phát trên khắp đất nước.

Bên cạnh đó, các giao dịch kỹ thuật số cũng có dấu hiệu tăng trưởng. Riêng NetsUnion Clearing Corporation - nền tảng thanh toán bù trừ thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, chỉ trong 5 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, đã ghi nhận 6,2 tỷ giao dịch trực tuyến với tổng trị giá 4.200 tỷ NDT (660 tỷ USD), tăng lần lượt 5,3% và 11,6% so với với cùng kỳ năm 2021.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh: Free Malaysia Today

PMI ASEAN tháng 4/2024 tiếp tục vượt ngưỡng 50 điểm

Dữ liệu từ báo cáo của S&P Global kỳ khảo sát tháng 4/2024 cho thấy, các điều kiện sản xuất tại ASEAN tiếp tục cải thiện nhẹ với số lượng đơn hàng mới tăng nhanh hơn. Tuy nhiên, số lượng việc làm trong khu vực này đã giảm lần đầu tiên trong 6 tháng.