Logistics ASEAN và thế giới năm 2021 là cạnh tranh trong chính chuỗi cung ứng

logistic Việt nAM
13:46 - 02/10/2021
Sự chuyển đổi xu hướng logistics của ASEAN và thế giới năm 2021. Ảnh minh họa
Sự chuyển đổi xu hướng logistics của ASEAN và thế giới năm 2021. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Việc thu hút và giữ chân người tài bằng các giải pháp H.R. sáng tạo và môi trường làm việc tích cực sẽ một lần nữa trở thành yếu tố cạnh tranh chính trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự chuyển đổi xu hướng logistics của ASEAN

Nhu cầu vận tải container dự báo vẫn tăng mạnh trong quý IV/2021, tuy nhiên dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tiếp tục đặt ra những thách thức trên khắp ASEAN.

Tình trạng thiếu container rỗng vẫn là một thách thức trong toàn ngành công nghiệp vận tải trên khắp châu Á. Nhu cầu vận chuyển, sản xuất bị ảnh hưởng và ngừng hoạt động đã dẫn đến tắc nghẽn trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Nguồn cung về container không cân đối trên toàn châu Á.

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại trực thuộc Bộ Công Thương cho thấy, những xu hướng mới của logistics khu vực ASEAN trong thời gian qua có sự chuyển đổi như sau:

Đối với vận tải hàng không: các ngành chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tàu biển sang vận tải hàng không để bắt kịp các yêu cầu về sản phẩm hoặc bổ sung lượng hàng tồn kho.

Việt Nam, Campuchia, Myanmar: Xuất khẩu ở miền Nam Việt Nam vẫn bị đình trệ do ảnh hưởng của COVID-19 mặc dù nhu cầu xuất khẩu từ miền Bắc Việt Nam, Campuchia và Myanmar đang tăng trên tất cả các ngành nghề.

Thái Lan, Malaysia và Singapore: Với làn sóng COVID-19 mới, nhiều hãng hàng không đã giảm tần suất hoặc hủy chuyến trên một số đường bay. Đây sẽ tiếp tục là một thách thức cho tháng 09/2021 và đặc biệt là quý IV/2021.

Đối với vận tải đường bộ và đường biển, nhu cầu khối lượng lớn trên toàn châu Á dự kiến sẽ tiếp tục trong quý IV/2021. Tính khả dụng, lịch trình và năng lực vận tải đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu xe tải và tắc nghẽn kéo dài.

Việt Nam, Myanmar, Campuchia: Tuyến Đường sắt Liên lục địa từ Hà Nội (Việt Nam) đến Châu Âu đang hoạt động nhưng khách hàng chỉ có thể đặt một chuyến tàu nguyên khối (23 FFE). Tại miền Bắc Việt Nam đang thiếu container rỗng, vì vậy giải pháp vận chuyển xà lan và xe tải từ miền Nam Việt Nam đang được xem xét.

3 xu hướng logistics của thế giới năm 2021

.Sự chuyển đổi xu hướng logistics của ASEAN và thế giới năm 2021. Ảnh minh họa

Sự chuyển đổi xu hướng logistics của ASEAN và thế giới năm 2021. Ảnh minh họa

Đại dịch toàn cầu gây tác động lên chuỗi cung ứng theo những cách chưa từng thấy trước đây, buộc nhiều công ty logistics phải có sự tăng tốc điều chỉnh. Theo phân tích của DHL. LOGISTICS - công ty logistics hoạt động ở hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, hiện nay có ba xu hướng logistics đang được tăng tốc bởi COVID-19 đồng thời cũng dự báo ba xu hướng sẽ xuất hiện sau đại dịch này. Đây là những xu hướng có khả năng cao sẽ xảy ra, tạp ra sự điều chỉnh chuỗi cung ứng hàng hóa thích ứng với giai đoạn “bình thường mới”.

3 xu hướng được tăng tốc bởi COVID-19

Thuê ngoài: Vào năm 2020, nhiều công ty nhận ra rằng việc thuê ngoài các hoạt động chuỗi cung ứng của họ cho các chuyên gia - đặc biệt là những công ty có dịch vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ từ đầu đến cuối - cho phép họ giảm thiểu rủi ro, tăng tính linh hoạt, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trên thị trường. Xu hướng này được dự báo đang tiếp tục xảy ra trong năm 2021.

Số hóa: Động lực hướng tới tự động hóa cao hơn đã được tiến hành, nhưng tầm quan trọng của số hóa đã được củng cố trong bối cảnh đại dịch. Các công ty đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số có thể nhanh chóng đáp ứng những biến động của nhu cầu, đồng thời cho phép tăng năng suất để hấp thụ thêm sản lượng, ngay cả khi áp dụng các giao thức giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Thương mại điện tử: Sự gia tăng mạnh mẽ trong mua sắm trực tuyến sẽ vẫn ở mức cao hơn so với dự đoán ban đầu sau đại dịch, đẩy nhanh việc áp dụng thương mại điện tử lên gần một thập kỷ chỉ trong vài tháng. Cùng với hành vi người tiêu dùng không thể đoán trước, xu hướng này khiến việc dự báo trở nên khó khăn hơn và nhấn mạnh giá trị của việc có thể phản ứng nhanh nhu cầu và nhu cầu của khách hàng, thông qua một chiến lược và lộ trình cơ sở hạ tầng vật chất được cân nhắc kỹ lưỡng.

3 xu hướng xuất hiện sau COVID-19

Sự thiếu hụt nhân sự: Trong khi nhiều ngành công nghiệp đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp tăng trong năm 2020, các công ty cung cấp dịch vụ logistics lại cần thêm nhân sự. Khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, áp lực chênh lệch nhân sự sẽ quay trở lại ở rất lớn, và việc thu hút và giữ chân người tài bằng các giải pháp H.R. sáng tạo và môi trường làm việc tích cực sẽ một lần nữa trở thành yếu tố cạnh tranh chính trong chuỗi cung ứng.

Dự báo thông minh: Hành vi của người tiêu dùng rất thất thường trong thời kỳ đại dịch, gây khó khăn cho việc sử dụng các xu hướng lịch sử để dự báo và quản lý hàng tồn kho. Khi chúng ta quay trở lại một môi trường ổn định hơn, trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ giành lại vị trí hàng đầu trong phân tích và dự báo thông minh.

Sự bền vững: Có rất nhiều động lực đằng sau chủ đề bền vững trước đại dịch, nhưng nó đã được thay thế bằng nhu cầu liên tục kinh doanh trong khi thế giới phải vật lộn để quản lý cuộc khủng hoảng toàn cầu. Trong năm 2021, tính bền vững sẽ trở lại vị trí hàng đầu trong danh sách ưu tiên và có thể sẽ được hỗ trợ thêm bởi chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ./.

Tin liên quan

Đọc tiếp