Mỹ tiếp tục là thị trường tiềm năng của ngành da giày Việt Nam

da giày Việt nAM
15:03 - 09/08/2023
Gian hàng của các doanh nghiệp dệt may, da giày và túi xách Việt Nam (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ)
Gian hàng của các doanh nghiệp dệt may, da giày và túi xách Việt Nam (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ)
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Hiệp hội Da - giày và túi xách Việt Nam cho biết, tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung tại thị trường Mỹ, qua đó tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới từ Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2023 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, đoàn công tác gồm các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dệt may và da giày, túi xách dưới sự chủ trì của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - giày và túi xách Việt Nam (LEFASO) đã tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Magic Show 2023) tại thành phố Las Vegas (Mỹ) từ ngày 7 - 9/8/2023.

Tại hội chợ, đã có hơn 20 gian hàng Việt Nam được đặt tập trung tại 2 khu vực trung tâm. Các gian hàng được thiết kế và trang trí đồng bộ cùng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam với các chủng loại, mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách tham quan hội chợ. Qua đó thể hiện được vị thế và vai trò của Việt Nam như một đối tác truyền thống và uy tín tại thị trường Mỹ.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sau 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu dệt may đạt gần 19 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ; xuất khẩu giày da đạt trên 11 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo về tình hình thị trường cũng như triển vọng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch LEFASO cho biết: “Thị trường Mỹ tiếp tục là thị trường tiềm năng và truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung những tháng cuối năm trùng với thời điểm các kỳ nghỉ tại Mỹ cũng như thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới. Qua đó, Việt Nam tiếp tục duy trì quan hệ với các khách hàng truyền thống thông qua các đơn hàng với khách hàng lớn như Nike, Sketcher…".

Về phía các đơn hàng dệt may, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ được cải thiện và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm 2023.

Dù vậy, “việc đáp ứng tiêu chuẩn xanh hoá là xu hướng tất yếu trong tương lai đối với ngành dệt may Việt Nam, tuy đây không phải quy định bắt buộc nhưng việc đạt được các tiêu chuẩn này sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao đời sống người lao động, nâng cao nhận thức của doanh nghệp” - ông Trương Văn Cẩm cho biết.

Hơn 20 gian hàng Việt Nam được đặt tập trung tại khu vực trung tâm của hội chợ được thiết kế và trang trí đồng bộ, hiện đại (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ)
Hơn 20 gian hàng Việt Nam được đặt tập trung tại khu vực trung tâm của hội chợ được thiết kế và trang trí đồng bộ, hiện đại (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ)

Magic Show 2023 là Hội chợ chuyên đề của Hoa Kỳ tập trung trưng bày các mặt hàng dệt may, da giày với sự tham gia của hàng nghìn nhà xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ từ Mỹ và các nước trên thế giới với mục tiêu thiết lập quan hệ buôn bán và hợp tác ổn định, bền vững, phục hồi và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là giai đoạn hậu Covid-19.

Đây là hoạt động trong chuỗi các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường Mỹ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Tin liên quan

Đọc tiếp