Netflix cảnh báo siết chặt việc chia sẻ mật khẩu để tăng doanh thu

trực tuyến MỸ
11:15 - 20/04/2022
Netflix cảnh báo siết chặt việc chia sẻ mật khẩu để tăng doanh thu
0:00 / 0:00
0:00
Sau công bố giảm 200.000 người dùng lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua, cổ phiếu của Netflix giảm 25% hôm 19/4. Động thái này báo hiệu sẽ có nhiều sự thay đổi lớn trong chính sách của công ty này để thúc đẩy tăng trưởng.

Nhờ đại dịch Covid-19, nhiều người phải ở nhà hơn và Netflix cùng các dịch vụ phát trực truyến khác đã được hưởng lợi lớn. Tuy nhiên khi nền kinh tế bắt đầu ổn định và nhiều người quay trở lại cuộc sống bình thường, cổ phiểu của các công ty này bắt đầu sụt giảm nhanh chóng như thể đại dịch chưa từng xảy ra.

Theo CNBC, sau báo cáo thu nhập quý I/2022 sụt giảm 200.000 người dùng và dự báo mất tiếp 2 triệu người dùng trong quý II của Netflix, cổ phiếu của công ty đã sụt giảm tới 25% trong phiên giao dịch mở rộng hôm 19/4. Con số này thể hiện mức thấp nhất kể từ tháng 11/2019 của công ty. Hiện cổ phiếu Netflix đã giảm hơn 40% trong năm 2022 và hơn 60% so với mức đỉnh của tháng 11/2021.

Tiếp theo động thái của Netflix, cổ phiếu của các dịch vụ phát trực tuyến khác cũng trượt dài khi Disney ghi nhận cổ phiếu của mình giảm 5% trong khi các con số này với Discovery, HBO Max và Paramount lần lượt giảm 6%, 4% và 6%.

Những tin tức tiêu cực liên tiếp đang làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư về nhu cầu chi tiêu tiêu dùng ngày càng chậm lại. Do đó, Netflix đã bắt đầu đưa ra kế hoạch đối với những thay đổi trong chính sách người dùng mà trước đây công ty vẫn luôn chần chừ không thực hiện.

Thay đổi đầu tiên là ở việc cấm hoặc hạn chế tới mức tối đa việc chia sẻ mật khẩu, từ đó giúp tăng số lượng người đăng ký trả phí. Từ trước tới nay, công ty này vẫn luôn giữ quan điểm đồng ý với việc chia sẻ mật khẩu giữa 222 triệu người dùng của mình với lý do xây dựng thương hiệu thân thiện với người dùng. Nhà đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành Reed Hastings cũng nhận định, công ty vẫn có thể phát triển mà không cần xử lý vấn đề này.

Tuy nhiên ở hiện tại, sự cạnh tranh khốc liệt từ các dịch vụ khác trong ngành kết hợp với mật độ các hộ gia đình chia sẻ mật khẩu lớn đã tạo ra các trở ngại tăng trưởng người dùng trong một thị trường vốn hữu hạn do sự hồi phục sau đại dịch.

Do đó vào đầu năm nay, Netflix đã bắt đầu thử nghiệm các cách khác nhau để hạn chế chia sẻ mật khẩu ở Chile, Costa Rica và Peru. Các giám đốc điều hành cũng cho biết hôm thứ 19/4 rằng công ty có thể mở rộng mô hình này, đồng thời tính thêm phí cho các tài khoản chia sẻ mật khẩu sớm nhất vào năm 2023.

Ông Reed Hastings, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành Netflix. Ảnh: Getty Images

Ông Reed Hastings, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành Netflix. Ảnh: Getty Images

Trong nỗ lực thu hút nhiều người đăng ký hơn, Netflix cũng đã tăng chi tiêu cho nội dung của mình, đặc biệt là cho các nội dung gốc. Và như một kết quả từ sự đầu tư này, công ty phải tăng giá dịch vụ của mình đối với khách hàng. Những thay đổi về giá đó đang giúp tăng cường doanh thu của công ty, nhưng lại là một phần nguyên nhân cho việc Netflix mất 600.000 lượt đăng ký tại Mỹ và Canada trong quý gần đây nhất.

Thay đổi tiếp theo rất có thể sẽ được thực hiện trong tương lai chính là chấp nhận quảng cáo. Sau nhiều năm từ chối quảng cáo trên dịch vụ của mình, Netflix hiện đã "cởi mở" hơn với việc này. Theo ông Reed Hastings, việc chấp nhận quảng cáo giá rẻ trên nền tảng của mình mang ý nghĩa to lớn với công ty.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.