Ngành hàng không chưa thể phục hồi do thị trường quốc tế vẫn gặp khó

Hàng KHông Việt nAM
15:33 - 25/05/2022
0:00 / 0:00
0:00
Dù thị trường nội địa đang phục hồi nhanh chóng nhưng ngành hàng không vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng bởi thiếu vắng sự trở lại của khách quốc tế.

Hàng không gặp khó do thiếu vắng khách quốc tế

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4/2022, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 45% so với tháng 3/2022 và tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng khách đến bằng đường hàng không đạt 170 nghìn lượt, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vận chuyển hành khách bằng đường hàng không 4 tháng đầu năm 2022 tăng 26% về vận chuyển và tăng 36% về luân chuyển so với cùng kỳ năm 2021, nhưng vẫn giảm 16% và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có dịch COVID-19).

Tại hội thảo "Phục hồi và Phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới" tổ chức ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá, ngành hàng không phục hồi chưa được như mong muốn do hàng không quốc tế vẫn gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo.

Ông Tuấn cho rằng, mặc dù Việt Nam đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi như bỏ giấy xét nghiệm trước khi nhập cảnh, miễn cách ly nhưng một số thị trường chưa thực sự mở cửa, như Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero Covid”, Hàn Quốc, Nhật Bản từ 1/6 mới bỏ các biện pháp hạn chế nhập cảnh.

“Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2022 đại dịch kết thúc, từ năm 2023 hàng không sẽ hồi phục trở lại”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho rằng thị trường có dấu hiệu phục hồi nhưng mới chỉ ở thị trường nội địa, trong khi thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để đạt được như mức trước dịch.

Cùng đó, các hãng cũng đang phải chật vật xoay xở để có dòng tiền duy trì hoạt động. Đó là chưa kể đến việc nguồn nhân lực bị xáo trộn sau việc khai thác cầm chừng, có giai đoạn gần như đóng băng như vào giữa năm 2021.

Bổ sung thêm, TS Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết: "Trong giai đoạn 2022 - 2025, ngành hàng không Việt Nam còn phải đối mặt với những biến đổi của thị trường và nhu cầu khách hàng; hậu quả do dịch bệnh để lại...".

Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề phát biểu tại hội thảo

"Trong 4 tháng đầu năm 2022, thị trường nội địa đã gần đạt mức cao điểm trước dịch, tới cuối năm có thể tăng 12% so với năm 2019, thị trường quốc tế chỉ đạt gần 7% cùng kỳ năm 2019 và cả năm 2022 có thể đạt khoảng 1/3 so với năm 2019", TS Bùi Doãn Nề thông tin thêm.

Đặc biệt, một yếu tố làm đảo lộn kịch bản phục hồi và phát triển của hàng không là giá nhiên liệu tăng cao. Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá nhiên liệu JET A1 trên 160 USD/thùng (tăng gần 30% so với dự kiến) và chiếm trên 40% chi phí khai thác đang tác động nặng nề tới hoạt động của các hãng. Chưa kể, chiến sự Nga-Ukraine khiến hoạt động khai thác hàng không quốc tế cũng bị ảnh hưởng.

Để phục hồi ngành hàng không cần chính sách rõ ràng và nhanh chóng

Để các doanh nghiệp hàng không, có thể sớm phục hồi và phát triển, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, việc có một nguồn vốn/dòng tiền bền vững là điều hết sức quan trọng.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thu xếp nguồn vốn, đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không cũng cần được xem xét, tính đến. Đó là việc đề nghị Chính phủ xem xét các gói hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp hàng không như cho vay gói tái cấp vốn với các hãng hàng không lãi suất 0%, thời hạn tối đa 3 năm hay bảo lãnh cho doanh nghiệp hàng được vay gói hỗ trợ 25.000 tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ không chỉ cho Vietnam Airlines mà cả các hãng hàng không khác nữa vì hoạt động hàng không là rất nhạy cảm.

"Trong bối cảnh các nước khác cũng có giải pháp hỗ trợ cho hàng không, ngoài nội lực của các hãng bay, nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ thì nguy cơ các hãng nước ngoài có tiềm lực mạnh sẽ gia tăng cạnh tranh và rất có thể gây ảnh hưởng, vẽ lại bản đồ hàng không trong nước", Thứ trưởng cho biết.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cũng đề xuất, để ngành hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19, cần rà soát, điều chỉnh chính sách vận tải ngành hàng không.

Đặc biệt, việc điều tiết vận tải hàng không quốc tế để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không, cải thiện phương thức bay đặc biệt là các cảng hàng không trọng điểm; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý nhà nước đảm bảo mục tiêu an toàn, điều hòa và hiệu quả của hoạt động bay.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.