Người dân quan tâm nhiều nhất đến vấn đề nào trong năm 2022?

CHÍNH SÁCH Việt nAM
17:37 - 19/04/2023
71,82% người dân rất quan tâm đến chính sách khám, chữa bệnh. Ảnh: VGP.
71,82% người dân rất quan tâm đến chính sách khám, chữa bệnh. Ảnh: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Trong năm vừa qua, Bộ Nội vụ tổng hợp dữ liệu cho thấy, người dân quan tâm nhiều nhất đến chính sách khám, chữa bệnh, trong khi vấn đề thuộc nhóm chính sách về kinh tế nhận sự quan tâm ở mức thấp nhất.

Tại phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, tổ chức ngày 19/4, bên cạnh Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022), Bộ Nội vụ cũng công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022).

Với chỉ số SIPAS, từ ý kiến phản hồi của 36.095 người dân từ khắp các vùng, miền trong cả nước, Bộ Nội vụ đã tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát và xây dựng một bộ chỉ số gồm 37 chỉ số phản ánh nhận định, đánh giá của người dân; 45 chỉ số phản ánh mức độ hài lòng của người dân và 10 chỉ số phản ánh nhu cầu, mong đợi của người dân.

Theo đó, người dân quan tâm đến 8 nhóm chính sách ở các mức độ rất khác nhau. Người dân quan tâm nhiều nhất đến chính sách khám, chữa bệnh, với mức độ rất quan tâm là 71,82%, quan tâm một chút là 25,8% và không quan tâm là 2,34%.

Người dân quan tâm đến chính sách phát triển kinh tế ở mức thấp nhất, với mức độ rất quan tâm chỉ là 57,07%, quan tâm một chút là 37,49% và không quan tâm là 5,44%.

Người dân rất sẵn lòng tham gia ý kiến góp ý đối với chính sách. Trong số 36.095 người dân tham gia khảo sát trong cả nước, 40,93% sẵn sàng tham gia ý kiến góp ý chính sách nếu được biết thông tin; 29,62% sẵn sàng tham gia nếu được tạo điều kiện thuận tiện; 24% khẳng định chắc chắn sẽ tham gia vì bản thân họ mong muốn.

Không ít người dân cho rằng vẫn còn tình trạng tiêu cực của công chức trong giải quyết công việc cho người dân, mặc dù với các mức tiêu cực khác nhau. 12,28% người dân được khảo sát cho rằng vẫn có tình trạng một số ít công chức gây phiền hà sách nhiễu và 1,33% cho rằng có tình trạng nhiều công chức gây phiền hà sách nhiễu.

10,05% người dân được khảo sát cho rằng có tình trạng một số người dân phải chi tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết và 1,77% cho rằng có tình trạng nhiều người dân phải trả tiền này.

Người dân Bình Thuận hài lòng ở mức thấp nhất cả nước về phục vụ hành chính của tỉnh

Nguồn: Bộ Nội vụ.

Nguồn: Bộ Nội vụ.

Khảo sát của Bộ Nội vụ cũng thống kê chỉ số SIPAS trong 63 tỉnh, thành phố, tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân đối với với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất là 87,59% thuộc về Quảng Ninh và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54%, thuộc về Bình Thuận.

5 tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa. Trong khi đó, 5 tỉnh có mức độ hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Trong năm 2022, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở TP Hà Nội chỉ xếp thứ 30/63 tỉnh/thành, còn TP HCM ở thứ hạng 43.

Năm 2022, Bộ Nội vụ đã có những thay đổi lớn về tiêu chí, phương pháp đánh giá về nội dung, phương pháp đo lường SIPAS cho phù hợp với thực tiễn và góp phần thúc đẩy các Bộ/ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Tin liên quan

Đọc tiếp