Nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

ĐƯỜNG SẮT Việt nAM
13:37 - 21/12/2021
10 tỷ USD cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ
10 tỷ USD cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ
0:00 / 0:00
0:00
Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD và hiện đang có hai nhà đầu tư đến từ Mỹ và Vương quốc Anh quan tâm với mức đề xuất khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải.

Mới đây, trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Long An về kế hoạch mở tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 1769/QĐ-TTg với định hướng xây dựng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, nhằm tăng cường kết nối TP Hồ Chí Minh với TP Cần Thơ - trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, cũng là cửa ngõ của miền Tây Nam Bộ.

Theo Ban quản lý Dự án đường sắt, dự án này đang được nghiên cứu tiền khả thi, và hiện đơn vị tư vấn đang hoàn thành khảo sát và lập báo cáo.

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9km (phương án trước đây hơn 173km) và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (Thành phố Cần Thơ).

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km được nghiên cứu trước đây.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km được nghiên cứu trước đây.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD. Hiện đang có hai nhà đầu tư đến từ Mỹ và Vương quốc Anh quan tâm đến dự án. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải.

Giá vé đề xuất của tuyến: từ TPHCM đến Long An là 120.000 đồng mỗi lượt khách, Tiền Giang 280.000 đồng, Vĩnh Long 425.000 đồng và Cần Thơ 500.000 đồng. Cùng 4 chặng này, mỗi tấn hàng có giá 20.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 80.000 đồng.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, việc đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) là phù hợp.

Việc này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc tiếp