Ra mắt hệ thống vừa đi vừa sạc cho xe ô tô điện

XE ĐIỆN CHÂU ÂU
17:14 - 17/06/2022
Chiếc Fiat 500e trên đoạn đường sạc không dây dài 1,05km tại Italy. Ảnh: Stellatis
Chiếc Fiat 500e trên đoạn đường sạc không dây dài 1,05km tại Italy. Ảnh: Stellatis
0:00 / 0:00
0:00
Trong khi tính thuận tiện trong việc sạc pin xe điện vẫn đang là một chủ đề gây nhiều tranh luận, nhà sản xuất ô tô Stellantis vừa cho ra mắt hệ thống sạc đặc biệt có thể giúp ô tô vừa sạc vừa di chuyển trên đường mà không cần tới dây dẫn.

Khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, một vấn đề cũng nảy ra chính là các địa điểm sạc không đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Trên hết, các lo ngại về tốc độ sạc hay thời gian sạc cũng khiến nhiều người dùng và nhiều nhà phê bình cảm thấy hoài nghi.

Tuy nhiên theo Euronews, nhà sản xuất ô tô Stellantis - công ty mẹ đứng sau các thương hiệu mang tính biểu tượng như Fiat, Chrysler, Citroen và Peugeot – đã cho ra mắt và thử nghiệm mẫu xe điện sạc không dây Fiat 500e chạy trên quãng đường dài 1,05km tại Chiari, Italy.

Trong thông báo chính thức của nhà sản xuất châu Âu, công nghệ sạc không dây này được gọi là “truyền điện không dây động”, hay DWPT, và nó hoạt động dựa trên các cuộn dây đặt bên dưới mặt đường để sạc điện cho xe. Công nghệ sạc không dây được Stellantis sử dụng từ công nghệ gốc của Electreon, một công ty Israel đã điện khí hóa một đoạn đường dài 1,6 km ở Thụy Điển.

Về nguyên lý hoạt động, công nghệ này cũng gần tương tự như công nghệ sạc không dây trên điện thoại thông mình. Chiếc xe điện sẽ có bộ thu không dây được đặt ở dưới cùng của xe và phải trùng với cuộn dây sạc đặt bên dưới mặt đường để chuyển điện tới xe điện.

Mặc dù quá trình này không nhanh chóng và mang tính ngay lập tức như quá trình sạc bằng dây thông thường, Stellantis cho biết hệ thống này vẫn đủ mạnh mẽ để chiếc Fiat 500e có thể “di chuyển ở tốc độ đường cao tốc điển hình mà không tiêu tốn năng lượng tích trữ trong pin”.

Chiếc Stellantis Fiat 500e tại triễn lãm CES 2022 ở Las Vegas đầu năm nay. Ảnh: Stellatis

Chiếc Stellantis Fiat 500e tại triễn lãm CES 2022 ở Las Vegas đầu năm nay. Ảnh: Stellatis

Theo đại diện của công ty, các cuộc thử nghiệm đang cho thấy tính hiệu quả của dòng năng lượng từ đường nhựa tới ô tô. Sức mạnh của hình thức sạc này có thể sánh ngang được với hiệu suất điển hình của các trạm sạc nhanh, vì vậy người lái xe không cần phải dừng lại để sạc điện, từ đó giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Mặt khác, các phép đo lường và thử nghiệm về cường độ từ trường của đường dây sạc cũng chứng minh rằng nó không gây tác động tới sức khỏe người lái và hành khách. Do đó, hệ thống sạc không dây này hoàn toàn có khả năng vận hành an toàn.

Tuy nhiên dù là một phương án rất có tiềm năng, Stellantis cho biết công ty nhận thức được rằng hệ thống này không phải dành cho tất cả mọi người và phần lớn những người lái xe thông thường. Nguyên nhân là do chi phí lắp đặt cuộn dây xuống dưới mặt đường là rất cao và không có tính hiệu quả với các dự án đường lớn.

Trước mắt, Stellantis đang hướng tới việc lắp đặt hệ thống này ở những nơi như bến cảng hoặc sân bay, nơi các phương tiện chạy trên các tuyến đường được thiết lập với khoảng cách nhất quán.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.