Tàu chở hơn 65.000 tấn ngô mắc kẹt tại kênh đào Suez được giải cứu

Mắc cạn Kênh Suez
22:37 - 09/01/2023
Tàu MV Glory rời cảng Chornomorsk của Ukraine hồi tháng 8/2022. Con tàu này bị mắc cạn ở Kênh đào Suez hôm nay. Ảnh: AFP
Tàu MV Glory rời cảng Chornomorsk của Ukraine hồi tháng 8/2022. Con tàu này bị mắc cạn ở Kênh đào Suez hôm nay. Ảnh: AFP
0:00 / 0:00
0:00
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) ngày 9/1 thông báo tình hình giao thông vận tải qua kênh Suez đã trở lại bình thường sau khi xảy ra sự việc một con tàu chở ngô từ Ukraine tới Trung Quốc bị mắc cạn, gây cản trở tàu thuyền trong nhiều giờ.

SCMP đưa tin, một con tàu có tên MV Glory dài 225m chở ngô từ Ukraine tới Trung Quốc đã mắc cạn trên kênh đào Suez, gần thành phố El-Qantara, thuộc tỉnh Ismailia. Lúc gặp sự cố, con tàu đang chở 65.970 tấn ngô và có lịch trình từ Ukraine tới Trung Quốc.

Có 3 tàu kéo ở kênh đào gồm Port Said, Svitzer Suez 1 và Ali Shalabi đã được huy động để giải cứu con tàu Glory.

Chủ tịch SCA Osama Rabie nói với hãng tin Al-Arabiya rằng giao thông trên kênh đào - tuyến đường thủy tấp nập nhất thế giới, không bị ảnh hưởng bởi sự cố trên.

Hình ảnh vịnh Suez và kênh đào Suez từ trên cao. Ảnh: Reuters

Hình ảnh vịnh Suez và kênh đào Suez từ trên cao. Ảnh: Reuters

SCA cho biết con tàu này đã trải qua “sự cố kỹ thuật đột ngột”, theo SCMP. Tại một số khu vực ở Ai Cập, bao gồm các tỉnh phía bắc, đã ghi nhận thời tiết xấu vào ngày 8/1.

Dữ liệu theo dõi vệ tinh phân tích cho thấy tàu MV Glory chạy trên một làn đường đơn của kênh đào Suez, ngay phía Nam thành phố Port Said trên Biển Địa Trung Hải.

MV Glory không phải là con tàu đầu tiên mắc cạn trên tuyến đường thủy quan trọng này. Vào tháng 3/2021, Ever Given - tàu container khổng lồ treo cờ Panama, dài 400 mét và chở khoảng 18.300 container, đã đâm vào bờ kênh trên một đoạn kênh một làn, khiến kênh đào Suez bị tắc nghẽn trong 6 ngày.

Ảnh giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez. Ảnh: SCA

Ảnh giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez. Ảnh: SCA

Ever Given sau đó đã được giải cứu trong một chiến dịch trục vớt quy mô lớn với sự tham gia của một đội tàu lai dắt. Vụ việc mắc cạn này đã gây ra tình trạng tắc nghẽn khổng lồ, làm thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày đối với hoạt động thương mại toàn cầu và gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đã phải chịu áp lực từ đại dịch Covid-19.

Tàu MV Glory đã rời cảng Chornomorsk của Ukraine vào ngày 25/12 để đến Trung Quốc với 65.970 tấn ngô. Ngày 3/1, con tàu này được Trung tâm điều phối chung (JCC) có trụ sở tại Istanbul kiểm tra ngoài khơi. Trung tâm này gồm các chuyên viên của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc.

Được khai trương vào năm 1869, kênh đào Suez là tuyến vận chuyển quan trọng của dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và hàng hóa. Kênh đào này cũng là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập. Vào năm 2015, chính phủ của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đã hoàn thành việc mở rộng kênh đào và cho phép kênh tiếp nhận những con tàu lớn nhất thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.