Thế giới di động dự định lấn sang thị trường Indonesia

MWG Việt nAM
07:46 - 21/02/2022
Một cửa hàng trong chuỗi Bluetronics của Thế giới di động tại Campuchia
Một cửa hàng trong chuỗi Bluetronics của Thế giới di động tại Campuchia
0:00 / 0:00
0:00
Sau 5 năm hoạt động tại Campuchia, Thế giới di động dự định lấn sân sang thị trường nước ngoài thứ hai với vệc mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia trong năm nay.

Trong buổi tiếp xúc với các nhà đầu tư cuối tuần vừa qua, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho biết, năm nay công ty đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 30% so với năm 2021.

Trong đó, hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột chính mang lại dòng tiền ổn định khi đóng góp 75-80% vào tổng doanh thu của tập đoàn.

Công ty cũng có kế hoạch mở thêm cửa hàng và đạt điểm hoà vốn cho chuỗi Bluetronics, từ đó lấn sân sang những thị trường khác.

“Chúng tôi đang nỗ lực nhiều nhất để năm nay có cửa hàng đầu tiên tại Indonesia”, ông Hiểu Em cho biết.

Như vậy, Indonesia sẽ là thị trường thứ hai ở ngoài lãnh thổ Việt Nam mà Thế Giới Di Động dự định tiếp cận.

Trước đó, vào giữa năm 2017, công ty đã mở cửa hàng điện thoại đầu tiên với tên gọi BigPhone tại thủ đô Phnom Pênh (Campuchia). Với bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, công ty kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng một tháng, trở thành nền móng để công ty xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á.

Thế giới di động khai trương một cửa hàng tại Campuchia

Thế giới di động khai trương một cửa hàng tại Campuchia

Sau 3 năm hoạt động, chuỗi BigPhone được đổi tên thành Bluetronics, kinh doanh điện thoại lẫn điện máy. Tính đến cuối 2021 đã có khoảng 50 cửa hàng thuộc chuỗi này ở nước ngoài, mang về gần 500 tỷ đồng, tương đương 0,4% tổng doanh thu.

Với chuỗi bán lẻ điện máy tại Campuchia hiện Thế giới di động đang nắm giữ vị trí số 1. Điều quan trọng khác là chuỗi bán lẻ này giúp công ty hiểu hơn về cách thức phát triển chuỗi ở nước ngoài, từ đó trong tương lai, công ty sẽ tiến sang các thị trường khác.

Indonesia được đưa vào danh sách thị trường tiềm năng của Thế giới di động khoảng 2 năm nay. Trước đó, công ty dự định mở rộng hoạt động tại Lào và Myanmar do gần Việt Nam về mặt địa lý. Hơn nữa, thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy tại 2 quốc gia này cũng chưa phát triển. Kế hoạch sau đó bị hoãn lại vì dịch bệnh Covid-19.

Kế hoạch phát triển tại Indonesia chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, cách đây 1 năm, ông Hiểu Em từng cho biết Thế Giới Di Động luôn nghiên cứu rất kỹ nhu cầu mua sắm, đối thủ và pháp lý trước khi tiếp cận thị trường mới.

Kết quả kinh doanh năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt gần 123.000 tỷ đồng, tương đương 5 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2020 và đạt 98% kế hoạch.Doanh thu online đạt 14.370 tỷ đồng, tăng 53%. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 25% và vượt 3% kế hoạch.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: PGBank đã có những phát triển vượt bậc sau khi cổ đông sáng lập là Petrolimex thoái vốn và sự tham gia của Tập đoàn Thành Công.

Những cổ đông ‘gần lớn’ ở PGBank

ĐHĐCĐ năm 2024 của PGBank có sự tham dự của 20 cổ đông, đại diện cho 97,424% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Xét theo tỷ lệ, đây là con số rất cao trên thị trường, thậm chí còn cao hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh.