Thị trường tiêu dùng và du lịch nội địa Trung Quốc tăng tốc

THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC
10:00 - 08/10/2021
Thị trường tiêu dùng và du lịch nội địa Trung Quốc tăng tốc
0:00 / 0:00
0:00
Doanh thu phòng vé của các rạp chiếu phim tăng cao, số lượt khách du lịch đã phục hồi gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái... Thị trường tiêu dùng "Tuần lễ vàng" năm 2021 đang nóng lên, dẫn đến chi tiêu của người dân Trung Quốc tăng mạnh.

Theo giám sát của Bộ Thương mại Trung Quốc, từ ngày 01 đến 08/10, doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ và ăn uống chủ chốt trên toàn đất nước đạt khoảng 1,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ (NDT) và doanh thu trung bình hàng ngày tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Không chỉ tăng doanh số bán các sản phẩm nâng cấp như ô tô, thiết bị gia dụng thông minh, vàng, bạc, đồ trang sức mà việc tiêu thụ các dịch vụ văn hóa như ăn uống và du lịch cũng tăng tốc phục hồi, các loại hình tiêu dùng mới như giao hàng, du lịch tự chọn tiếp tục được mở rộng hơn nữa.

Doanh thu du lịch nội địa tăng 79% trong 8 ngày

Theo số liệu do Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố, trong 8 ngày lễ tết Trung thu, Trung Quốc đã đón 637 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu du lịch nội địa đạt 466,56 tỷ NDT, đạt mức phục hồi hàng năm là 69,9%.

Lượng khách nội địa đi du lịch trong Tuần lễ vàng kỷ nghỉ Quốc khánh năm 2021 tại Trung Quốc tănng mạnh. Ảnh: Junkee.

Lượng khách nội địa đi du lịch trong Tuần lễ vàng kỷ nghỉ Quốc khánh năm 2021 tại Trung Quốc tănng mạnh. Ảnh: Junkee.

Báo cáo cho thấy, trong 11 danh lam thắng cảnh năm 2021 thì Thượng Hải, Bắc Kinh, Giang Tô, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Chiết Giang, Quảng Đông, Thiểm Tây, Quý Châu, Hồ Nam có số lượng đặt phòng lớn nhất, trở thành điểm nóng về du lịch.

Từ góc độ điểm đến, phía Tây Trung Quốc đã trở thành điểm nóng du lịch. Chen Han, Giám đốc cấp cao của China UnionPay cho biết, Tây Tạng, Tân Cương và Ninh Hạ là những khu vực có doanh thu du lịch hàng năm tăng trưởng mạnh và nhanh nhất. Thậm chí, Tây Tạng và Thanh Hải đã cho ra đời nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hơn cả năm ngoái.

Trong những ngày nghỉ lễ, việc du khách tham quan triển lãm, xem biểu diễn, check-in tại các địa điểm văn hóa nghệ thuật nổi tiếng trên địa bàn thành phố cũng trở thành xu hướng nổi bật.

Nhu cầu tiêu dùng và tiệc cưới tăng lên nhanh chóng

Cơn sốt đến rạp xem phim cũng là một biểu hiện của sự bùng nổ tiêu dùng sau thời gian giãn cách. Theo số liệu do Văn phòng Quỹ Điện ảnh Quốc gia công bố vào ngày 08/10, doanh thu phòng vé của bộ phim “Đất nước tôi” từ ngày 01 đến 07/10 vào khoảng 3,696 tỷ NDT, đứng thứ hai về doanh thu phòng vé ngày lễ Quốc khánh trong những năm qua.

Nhiều đám cưới tập thể được tổ chức tại Trung Quốc trong năm qua vì dịch bệnh. Ảnh: Xinhua.
Nhiều đám cưới tập thể được tổ chức tại Trung Quốc trong năm qua vì dịch bệnh. Ảnh: Xinhua.

Riêng tại Thượng Hải, theo số liệu của Maoyan, từ ngày 01 đến 07/10, tổng doanh thu phòng vé của các rạp chiếu phim của thành phố là khoảng 205 triệu NDT.

Bên cạnh đó, thị trường dịch vụ ăn uống cuối cùng cũng thoát khỏi tình trạng ảm đạm và nó rất nổi tiếng trong Tuần lễ vàng này. Dữ liệu giám sát của Bộ Thương mại nước này cho thấy thu nhập hoạt động của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống chủ chốt được theo dõi ở các điểm đến du lịch đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, các đám cưới được tổ chức cùng nhau ở nhiều nơi dẫn đến việc tăng tiêu thụ về tiệc cưới lại xuất hiện. Theo thông tin từ Ủy ban Thương mại Thành phố Thượng Hải, 28 công ty cung cấp dịch vụ ăn uống quy mô lớn đã đạt doanh thu tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020. Người phụ trách phát ngôn của Suning Tesco thông báo rằng việc tổ chức đám cưới cũng đã thúc đẩy việc tiêu thụ các thiết bị gia dụng cao cấp./.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.