Thương mại Trung Quốc năm 2022 sẽ khó khăn 'chưa từng có'

Thương Mại TRUNG QUỐC
08:26 - 31/12/2021
Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những khó khăn “chưa từng có” trong việc ổn định thương mại năm 2022. Ảnh: France 24
Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những khó khăn “chưa từng có” trong việc ổn định thương mại năm 2022. Ảnh: France 24
0:00 / 0:00
0:00
Trung Quốc dự báo thương mại sẽ phải đối mặt với khó khăn lịch sử trong năm 2022, vì những điều kiện hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu trong năm nay không bền vững.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 30/12, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin cho biết, nước này sẽ phải đối mặt với những khó khăn “chưa từng có” trong việc ổn định thương mại năm 2022. Tăng trưởng xuất khẩu trong năm tới của nước này có thể chậm lại khi các nước cạnh tranh phục hồi lại năng lực sản xuất và lạm phát đẩy giá trị xuất khẩu dần giảm bớt.

Ngoài ra, theo ông Ren, mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong năm nay cũng sẽ khiến cơ sở so sánh của năm 2022 cao hơn.

Thương mại Trung Quốc năm 2022 sẽ khó khăn 'chưa từng có' ảnh 1

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong năm 2021 sẽ tăng hơn 20%, đạt 6.000 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Để đối phó với khó khăn này, Trung Quốc sẽ nâng cao nhận thức và khả năng quản lý các rủi ro ngoại hối của các công ty thương mại. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng sẽ nỗ lực giảm áp lực từ các vấn đề về logistic và chuỗi cung ứng quốc tế, đồng thời cam kết đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Đây là những biện pháp nhằm giúp ổn định thương mại Trung Quốc vào đầu năm 2022. "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giữ hoạt động ngoại thương trong phạm vi hợp lý", Ren Hongbin cho biết.

Mặc dù hiện chưa có số liệu chính thức, song ông Ren dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong năm 2021 sẽ tăng hơn 20%, đạt 6.000 tỷ USD.

Bình luận của ông Ren lặp lại những lo ngại mà Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào dự báo hồi đầu tuần rằng Trung Quốc sẽ khó giữ được tăng trưởng thương mại ổn định trong năm tới.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã duy trì khả năng phục hồi cao trong suốt năm nay, bất chấp chiến dịch kiểm soát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn những đợt bùng phát Covid-19 của nước này. Lượng hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài hàng tháng đã tăng trưởng đều đặn ở mức 2 con số, ngoại trừ tháng 2 tăng với mức 155% so với mức giảm sâu của năm 2020.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, triển vọng thương mại của nước này trong năm tới thiếu chắc chắn hơn do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc của các nước có thể suy yếu nếu sự phục hồi kinh tế toàn cầu chững lại. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng đang phải vật lộn với giá nguyên liệu thô, chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới từng chao đảo vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020, hiện đang tiếp tục đương đầu với vô số thách thức mới. Trong đó, sự suy giảm trên thị trường bất động sản, sự siết chặt các lĩnh vực công nghệ, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và biện pháp siết chặt kiểm soát Covid-19 sẽ là những nguyên nhân ảnh hưởng đến tăng trưởng của kinh tế nước này nói chung và riêng lĩnh vực thương mại nói riêng năm 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp