Vụ tai nạn khiến máy bay Boeing 737 MAX khó trở lại bầu trời Trung Quốc

Hàng KHông TRUNG QUỐC
21:59 - 22/03/2022
0:00 / 0:00
0:00
Vụ rơi chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines tại Quảng Tây ngày 21/3 có thể khiến nhà sản xuất máy bay Mỹ gặp thêm khó khăn trong việc xin cấp phép và cung cấp hơn 140 máy bay Boeing 737 MAX đã chế tạo cho thị trường Trung Quốc.

Trong gần 2 năm sau các vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng tại Indonesia và Ethiopia khiến 346 người tử vong đều liên quan đến Boeing 737 MAX, dòng máy bay này đã bị cấm bay trên toàn thế giới. Sau các vụ tai nạn, Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên cấm chiếc Boeing 737 MAX được bay và đồng thời là thị trường duy nhất trên thế giới mà MAX chưa được tiếp tục các chuyến bay thương mại của mình.

Tuần trước, một chiếc 737 MAX được chế tạo cho Shanghai Airlines, một hãng hàng không trực thuộc China Eastern Airlines, đã cất cánh từ Seattle (Mỹ) đến nhà máy hoàn thiện của Boeing ở Chu San, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) và hành trình này đã được trang chuyên thu thập dữ liệu bay FlightRadar24 xác nhận. Vào thời điểm đó, dấu hiệu này cho thấy ngày trở lại của chiếc máy bay này trên bầu trời Trung Quốc có thể không còn xa nữa.

Tuy nhiên, ông Colin Scarola, nhà phân tích cấp cao tại Cuy FRA Research nhận định, ông sẽ không ngạc nhiên nếu vụ tai nạn mới nhất sẽ tiếp tục làm trì hoãn việc quay trở lại bầu trời Trung Quốc của dòng 737 MAX.

Do nhu cầu giảm vì đợt bùng dịch Covid-19 trong nước, các hàng hàng không Trung Quốc hiện cũng không có nhu cầu sử dụng máy bay 737 MAX mới. Tuy nhiên, Boeing đang có sẵn hơn 140 mẫu máy bay này chỉ để chờ giao hàng cho các khách hàng Trung Quốc ngay khi dòng máy bay phản lực này được phép hoạt động thương mại trở lại. Việc giao hàng mẫu máy bay này cho khách hàng Trung Quốc đang có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực từ vụ tai nạn ở Quảng Tây hôm qua.

Theo các chuyên gia, chiếc Boeing 737 - 800 gặp nạn ngày 21/3 không chứa các thiết bị dẫn tới vụ tai nạn giống như trên chiếc 737 MAX cách đây hơn 3 năm. Tuy nhiên, điều này có lẽ sẽ không tạo ra bất cứ sự khác biệt nào đối với hành khách Trung Quốc và cả cơ quan quản lý hàng không quốc gia vốn nổi tiếng với các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt.

Theo hãng hàng không China Eastern Airlines, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc vẫn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, thông thường những vụ tai nạn thế này có liên quan tới nhiều yếu tố và các chuyên gia nhận định vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tiềm ẩn.

Một chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của China Eastern Airlines. Ảnh: Alberto Cucini/Airways

Một chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của China Eastern Airlines. Ảnh: Alberto Cucini/Airways

Theo công ty tư vấn hàng không IBA, chiếc Boeing 737-800 bị rơi là mẫu máy bay trước đó có thành tích an toàn cao. Dữ liệu từ công ty hàng không Cirium cho thấy hiện hơn 4.200 chiếc 737-800 đang được sử dụng trên toàn cầu. Tại Trung Quốc cũng đang có gần 1.200 chiếc máy bay này được sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới của Boeing 737 - 800.

Ngay sau vụ tai nạn, hãng hàng không China Eastern Airlines đã cho ngừng toàn bộ 89 chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của mình. Tuy nhiên, các hãng hàng không khác vẫn cho mẫu máy bay này hoạt động bình thường.

Khi trả lời câu hỏi về khả năng mẫu máy bay này bị cấm bay tại Trung Quốc như 737 MAX, các nhà phân tích của Jefferies cho biết cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc sẽ khó cấm chiếc Boeing 737 – 800 bay. Thêm vào đó, trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tai nạn là do lỗi kỹ thuật chứ không phải lỗi bảo dưỡng hay vận hành.

Tuy vậy, vẫn có nhiều lo ngại tồn tại về việc khách hàng Trung Quốc sẽ tránh bay trên những chiếc máy 737 – 800 cho tới khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định. Theo nhà phân tích Cai von Rumohr của Cowen, trong bối cảnh máy bay 737 MAX đang gặp khủng hoảng về uy tín, điều này có khả năng lớn sẽ xảy ra.

Boeing 737-800 là một phần của dòng máy bay thương mại 737 vốn được bay nhiều nhất trên thế giới. Nó được phát triển vào những năm 1960 để phục vụ các tuyến đường ngắn hoặc trung bình. Chiếc máy bay gặp nạn hôm qua cũng là một phần của dòng Boeing 737 NG (Next Generation), chính là tiền thân của Boeing 737 MAX - với hơn 7.000 chiếc được chuyển giao cho khách hàng kể từ năm 1993 đến nay.

Sau gần 3 thập kỷ bay, chiếc máy bay này vẫn luôn giữ thành tích an toàn cao. Vụ tai nạn máy bay 737-800 gây tử vong gần đây nhất xảy ra vào tháng 8/2020 khi một máy bay của Air India Express hạ cánh xuống sân bay quốc tế Calicut ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ trong mưa lớn, khiến 21 người thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc tiếp