Xây sân bay Quảng Trị tổng vốn gần 6.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Sân Bay Việt nAM
08:25 - 21/12/2021
Xây sân bay Quảng Trị tổng vốn gần 6.000 tỷ đồng theo hình thức PPP
0:00 / 0:00
0:00
Thêm sân bay Quảng Trị, 5 tỉnh tiếp giáp nhau tại khu vực miền Trung đều có sân bay là Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

CHK này được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, được đầu tư 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch, đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2: Đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng bao gồm, trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm vốn Nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Việc xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Hiện nay, Quảng Trị là 1 trong những địa phương chưa cân đối được ngân sách thu chi. Năm 2020, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 3.400 tỷ đồng, trong khi chi là 10.600 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương bổ sung cho Quảng Trị khoảng 7.200 tỷ đồng.

Như vậy, 5 tỉnh tiếp giáp nhau tại miền Trung đều có sân bay gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, mỗi sân bay chỉ cách nhau trên dưới 100km.

Ngoài ra, khu vực miền Trung còn nhiều tỉnh khác đều có sân bay như Thanh Hoá, Vinh, Bình Định và Khánh Hoà.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.