Xuất khẩu cá ngừ đạt gần 400 triệu USD trong 4 tháng đầu năm

Cá ngừ Việt nAM
08:38 - 28/05/2022
Xuất khẩu cá ngừ đạt gần 400 triệu USD trong 4 tháng đầu năm
0:00 / 0:00
0:00
VASEP dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan trong tháng 4/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 108 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021. Tinh chung trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này đạt 368 triệu USD, tăng 63%.

Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 4/2022, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 4/2022. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 64 triệu USD. Nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm đạt 201 triệu USD, tăng 112%.

Tính chung 4 tháng đầu năm, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với mặt hàng cá ngừ của Việt Nam, chiếm 55% thị phần trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong 4 tháng qua.

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đang tăng tốc. Giá trị xuất khẩu tăng 35% trong tháng 4, đạt gần 11,5 triệu USD. Tính tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt gần 42 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, trong tháng này, thị trường Nhật Bản ghi nhận lại sự phục hồi sau khi sụt giảm liên tục trong các tháng trước, tăng 20% trong tháng 4. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mexico lại bất ngờ giảm 31% trong tháng này.

Tại khối thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã giảm sau khi tăng trưởng liên tục trong 3 tháng đầu năm. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 4 đạt 15 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Nhưng nhờ sự tăng trưởng tốt đầu năm nên giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 4 tháng năm 2022 vẫn tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 53 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức trong tháng 4 giảm mạnh so với cùng kỳ, giảm 48%. Xuất khẩu sang Hà Lan và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng trưởng cao, lần lượt là 81% và 111%.

Ngoài các thị trường xuất khẩu chính trên, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường tiềm năng khác như Arab Saudi, Ai Cập và Philippin vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt so với năm ngoái.

Năm ngoái, nhiều chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng 2022 sẽ là năm kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Các doanh nghiệp sẽ trở lại hoạt động sau dịch COVID-19. Người tiêu dùng sẽ thoải mái tiêu tiền tiết kiệm cho các kỳ nghỉ và những hoạt động họ không thể làm trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, lạm phát đã tăng lên mức hai con số trong khi tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới ngừng trệ, gây nên "lạm phát đình trệ" (thuật ngữ mô tả sự kết hợp giữa giá cả tăng cao và tăng trưởng thấp).

Sau cú sốc kép của dịch Covid - 19 và cuộc xung đột ở Ukraine, tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia. Điều này đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường.

Do đó, hiện một số thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu bất ổn hay sụt giảm nhập khẩu, trong khi một số thị trường vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt nhưng dự kiến sự tăng trưởng này sẽ khó duy trì trong thời gian tới.

Dự kiến, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới. Tuy nhiên, hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Bên cạnh đó chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng đã “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

Việc các nước đang đưa ra các giải pháp để kiềm chế lạm phát, khôi phục kinh tế như kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung của Tổng thống Biden có thể sẽ làm gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Đồng thời điều này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới.

Tin liên quan

Đọc tiếp