2021 là năm tăng trưởng kỷ lục của các hãng xe sang

xe hơi THẾ GIỚI
07:34 - 21/01/2022
Mẫu xe cao cấp BMW Nazca M12. Ảnh: BMW
Mẫu xe cao cấp BMW Nazca M12. Ảnh: BMW
0:00 / 0:00
0:00
Trong khi xu hướng doanh số chung của ngành công nghiệp ô tô là sụt giảm, các thương hiệu siêu xe và hạng sang như Rolls-Royce, Bentley, Porsche và BMW lại ghi nhận doanh số bán hàng đều đạt mức kỷ lục trong năm 2021.

Khi du lịch quốc tế bị đình trệ và các trung tâm thương mại hào nhoáng lần lượt bị đóng cửa, thế hệ những người tiêu dùng trẻ tuổi quyết định chi tiêu vào các mẫu xe hơi đắt tiền. Trong lúc đó, cơn khủng hoảng chip cũng khiến các hãng xe ưu tiên các mẫu xe sinh lời nhất của mình.

Doanh số năm 2021 của nhà sản xuất BMW tại Mỹ đã tăng 21% với tư cách là thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất trong năm thứ ba liên tiếp. Hãng xe của Đức đã bán được tổng cộng 336.644 xe trong năm 2021, trong khi thương hiệu xe hơi cao cấp Lexus của Toyota đứng thứ hai với 304.476 xe – mức tăng 11% so với năm trước đó.

Rolls-Royce, hãng xe với những mẫu xe sang trọng có giá khởi điểm từ 300.000 USD đã ghi nhận doanh thu 5.586 xe kỷ lục vào năm ngoái, tăng 49% so với 2020. Theo ông Martin Fritsches, chủ tịch Rolls-Royce thì khách hàng của hãng ngày càng trẻ hơn với tuổi trung bình khoảng 43. Điều này có nghĩa là có nhiều khách hàng chỉ đang ở độ tuổi 30.

Ông Fritsches giải thích một phần nguyên nhân doanh số tăng là do những khách hàng giàu có của hãng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ngược lại, họ lại hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế, sự bùng nổ tiền điện tử và giá cổ phiếu tăng vọt. Có nhiều khách hàng là những người mới sở hữu Roll-Royce lần đầu, bao gồm cả những doanh nhân trẻ thành công nhờ chứng khoán và tiền điện tử.

Mẫu xe Rolls-Royce Ghost. Ảnh: Rolls-Royce

Mẫu xe Rolls-Royce Ghost. Ảnh: Rolls-Royce

Trong năm 2021, Bentley – hãng xe hạng sang thuộc sở hữu của VW, đã bán được tổng cộng 14.659 xe, tăng 31% so với năm trước và đồng thời cũng hình thành một kỷ lục mới. Một hãng xe khác cũng thuộc sở hữu của VW là Porsche ghi nhận doanh số bán xe tăng 11% với tổng cộng 301.915 chiếc xe được bán ra. Đối với cả hai hãng xe này, tốc độ tăng trưởng lớn nhất là ở 3 thị trường Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Giám đốc bán hàng của Bentley – công ty thuộc sở hữu của VW, ông Alain Favey cho biết công ty gần như không chịu ảnh hưởng của sự thiếu hụt chip. Do quy trình của VW mang tính tập trung hóa cao, một trong các yếu tố để quyết định phân bổ chính là tỷ suất lợi nhuận. Từ góc nhìn đó, Bentley đã được ưu tiên và có thể lấy được tất cả số chip mà hãng cần.

Ngược lại, Volkswagen, doanh nghiệp lớn nhất tính theo doanh số bán hàng của tập đoàn này, lại phải vật lộn để giữ cho các nhà máy tiếp tục hoạt động vì tình trạng thiếu chip. Nhà máy chính của hãng đặt tại Wolfsburg đã phải hoạt động thấp hơn công suất thông thường và phải bỏ một số ca làm việc.

Điều này đã dẫn tới kết quả là doanh số bán hàng của hãng giảm 8,1% xuống còn 4,9 triệu xe trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường đơn lẻ lớn nhất của hãng, chứng kiến mức sụt giảm 14,8%.

Các nhà sản xuất khác cũng lựa chọn phương pháp tương tự để đối phó với tình trạng thiếu chip. Điều này đã khiến người tiêu dùng khó mua được các sản phẩm thay thế ở tầm giá thấp hơn.

Kết quả doanh thu không đồng nhất của VW phản ánh lại xu hướng của thị trường: Trong khi các mẫu xe sedan, hatchback và xe chạy xăng thông thường chứng kiến lợi nhuận sụt giảm thì các mẫu xe thể thao đa dụng và xe điện mới lại đạt được lợi nhuận lớn.

Xe điện cũng là một lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Hãng xe điện cao cấp Tesla ghi nhận doanh số bán hàng cả năm tăng 87%. Tại Mỹ, xe điện của Tesla thậm chí còn bán chạy hơn Mercedes-Benz với doanh số bán hàng tại Mỹ là 276.102 xe cho năm 2021. Tesla không phân chia doanh số bán hàng theo khu vực, nhưng công ty tư vấn Ward's Intelligence ước tính hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã bán được khoảng 299.000 chiếc tại Mỹ trong năm ngoái.

Nhà sản xuất BMW thì không phải chịu ảnh hưởng quá lớn từ cơn khủng hoảng chip và có thể bán 2,5 triệu xe điện trong năm ngoái. Cho đến hiện tại, công ty đã bán được tổng cộng 103.855 chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Pieter Nota, Giám đốc bán hàng của BMW, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi cho năm 2022 là tăng gấp đôi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện”.

Hãng xe Porsche cũng cho biết mẫu sedan thể thao chạy điện của hãng là Taycan, đã bán chạy hơn mẫu xe thể thao 911 vào năm ngoái. Điều này đánh dấu một sự thay đổi quan trọng mang tính biểu tượng khi ngay cả khách hàng của Porsche cũng bắt đầu đón nhận xe điện.

Về dự báo cho năm 2022, các công ty tư vấn Wards Intelligence và LMC Automotive đều nhất trí rằng sản lượng ô tô toàn cầu sẽ phục hồi khoảng 13% và đạt mức 85,8 triệu chiếc xe. Tuy nhiên, đây vẫn là mức thấp hơn so với thời kỳ trước đại dịch.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.