ACBS: Triển vọng dài hạn ngành dệt may năm 2023 sẽ sáng hơn

Dệt May Việt nAM
17:25 - 14/10/2022
ACBS: Triển vọng dài hạn ngành dệt may năm 2023 sẽ sáng hơn
0:00 / 0:00
0:00
Chuyên gia ACBS kỳ vọng ngành dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục vai trò không chỉ là trụ cột quan trọng trong xuất khẩu của cả nước mà còn là nhà xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới.

Xuất khẩu dệt may quý III/2022 giảm 2,2% so với cùng kỳ

Tại báo cáo triển vọng ngành dệt may công bố ngày 13/10, Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu đang là một vấn đề trăn trở đối với các thành viên trong ngành dệt may, bất kể nhiều nỗ lực nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá.

Theo ACBS, ngày càng nhiều doanh nghiệp may đang cố gắng tiếp cận các loại đơn hàng cao hơn như FOB (khách hàng chịu phát sinh khi vận chuyển) trong chuỗi giá trị của ngành để nâng cao biên lợi nhuận.

Tuy nhiên, gia công theo hình thức CMT (khách hàng cung cấp toàn bộ đầu vào để sản xuất sản phẩm) vẫn là loại đơn hàng phổ biến nhất mà các nhà sản xuất Việt Nam nhận được.

Ngành dệt may cũng chứng kiến những tác động bất lợi lên chuỗi cung ứng và giá nguyên vật liệu tăng do chi phí vận chuyển tăng, căng thẳng giữa Nga và Ukraine kéo dài, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc. Ngoài ra, đơn hàng có xu hướng chậm hơn từ quý II/2022 do bất ổn về kinh tế tại một số quốc gia nhập khẩu lớn của ngành.

Dự báo của ACBS, trong quý III/2022, giá trị xuất khẩu hàng dệt may giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2021 do chịu tác động từ dịch Covid-19 ở cả phía cung và cầu tại Trung Quốc sau đó là tình hình lạm phát và thiếu đơn hàng từ các nước nhập khẩu dệt may lớn như Mỹ, EU,... khiến xuất khẩu ngành dệt may giai đoạn cuối năm kém khả quan hơn.

Dệt may trong dài hạn vẫn có tín hiệu tích cực

Tuy đơn hàng có phần chậm lại, nhưng theo ACBS, hiện tại nhiều quốc gia vẫn đang hướng đến những nỗ lực để phục hồi kinh tế. Do đó, khả năng đơn hàng dệt may giảm sâu lần nữa có thể khá thấp.

Một số ý kiến lo ngại lạm phát có thể tác động tiêu cực đến việc chi tiêu cho các sản phẩm dệt may ở các khách hàng lớn như Mỹ và EU. Dù vậy, tác động có thể không giống nhau ở những phân khúc sản phẩm và thị trường khác nhau.

Cho cả năm 2022, ACBS dự đoán, ngành dệt may có thể đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 42,5-43,5 tỷ USD đối với kịch bản tốt nhất.

Trong viễn cảnh dài hơn vào năm 2023, chuyên gia kỳ vọng ngành dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục vai trò không chỉ là trụ cột quan trọng trong xuất khẩu của cả nước mà còn là nhà xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới. Khi Việt Nam được xem là một trong những địa điểm sản xuất hấp dẫn với chi phí lao động thấp và lực lượng nhân công dồi dào.

Tuy nhiên, lợi thế về chi phí lao động có thể không bền vững khi nhiều đối thủ khác đang nổi lên. Do đó, ngành cần có những bước tiến mạnh mẽ hơn về cải thiện tỷ lệ giá trị gia tăng, giảm phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu mà vẫn phải đảm bảo an toàn môi trường, tăng sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, ACBS khuyến cáo.

Trái ngược với dự báo của VCBS, Chứng khoán SSI Reasearch trước đó cho rằng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng số lượng các đơn đặt hàng bởi những lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu cho đến nửa đầu năm 2023. .

Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tốt hơn sẽ tác động tích cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp của doanh nghiệp, nhưng giá bán bình quân đang chịu áp lực giảm từ các nhà bán lẻ.

Trong dài hạn, chuyên gia nhận định, do 6 tháng đầu năm 2022 là giai đoạn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối cao ở hầu hết các nhà sản xuất hàng dệt may trong nước. Vì vậy, dự báo nhiều doanh nghiệp ngành dệt may sẽ ghi nhận doanh thu giảm và lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tin liên quan

Đọc tiếp