Các đại gia Thái Lan nhảy vào thị trường thực phẩm chức năng

Các đại gia Thái Lan nhảy vào thị trường thực phẩm chức năng
0:00 / 0:00
0:00
Các tập đoàn lớn tại Thái Lan đang bắt đầu tấn công thị trường thực phẩm bổ sung và đồ uống chăm sóc sức khỏe khi nhu cầu cho những sản phẩm này tăng nhanh do đại dịch COVID-19 và dân số già hóa.

Trong số những công ty không kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống ghi tên tại Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET), ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống chăm sóc sức khỏe. Xu hướng này phản ánh nhu cầu gia tăng về tăng cường sức khỏe được tạo ra bởi đại dịch.

Công ty viễn thông lớn thứ hai của Thái Lan là True Corp là một cái tên tiêu biểu đã nhảy vào thị trường đầy tiềm năng này với sản phẩm đồ uống True Vitamin Water vào tháng 11. Sản phẩm này được thiết kế nhắm tới đối tượng khách hàng là thế hệ trẻ năng động. Vào tháng 12 gần đây, Grammy Entertainment là công ty tiếp theo tuyên bố ra mắt viên uống bổ sung dinh dưỡng Qi nhằm tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung năng lượng cho những người thuộc nhóm lao động tuổi trung niên.

Papon Rattanachaikanon, giám đốc điều hành tại True Lifestyle Retail cho biết: “True vẫn luôn cố gắng phát triển các sản phẩm trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh trong hơn 15 năm qua. Năm nay, chúng tôi đã tung ra một loại đồ uống phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của khách hàng khi họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe”.

Trước đó vào tháng 5, Innobic (Asia), một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT Group, cũng bắt tay với Nove Foods để sản xuất thực phẩm làm từ protein.

Vào tháng 3 đầu năm, BBGI, một công ty con của nhà bán lẻ dầu Bangchak cũng đã cho ra mắt một sản phẩm chức năng mang tên B Nature +. Trong cùng tháng, thậm chí còn có một nhà sản xuất thuốc trừ sâu là Sherwood cũng đã đầu tư sản xuất loại nước tăng lực mang tên Super Fight.

Ông Papon Rattanachaikanon cùng cầu thủ bóng đá Mika Chunuonsee quảng cáo cho sản phẩm đồ uống đồ uống chăm sóc sức khỏe True Vitamin Water. Ảnh: Bangkok Post

Ông Papon Rattanachaikanon cùng cầu thủ bóng đá Mika Chunuonsee quảng cáo cho sản phẩm đồ uống đồ uống chăm sóc sức khỏe True Vitamin Water. Ảnh: Bangkok Post

Tất cả những động thái của các doanh nghiệp này thể hiện những cơ hội thị trường nhất định mà các tập đoàn lớn đang nhắm tới. Theo TMB Analytics, một tổ chức tư vấn của Ngân hàng TMB, thị trường thực phẩm bổ sung của Thái Lan năm 2021 có trị giá khoảng 2,6 tỷ USD. Con số này cao hơn mức 1,7 tỉ USD của năm 2020 khá nhiều và còn có xu hướng tăng trưởng 10% mỗi năm.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Suandusit Poll vào tháng 9 đã điều tra về những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy 51% số người được hỏi thể hiện sự quan tâm hơn đến sức khỏe cũng như trong nhu cầu bổ sung vitamin và thực phẩm để tăng cường sức khỏe.

Theo một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, mọi người trở nên quan tâm tới sức khỏe của mình hơn không chỉ vì dịch bệnh Covid-19 mà còn vì Thái Lan đang bước vào thời kì già hóa dân số. Vào năm 2022 tới, Thái Lan sẽ trải qua thời kì dân số già với số lượng người trên 60 tuổi chiếm 20% tổng số dân 69 triệu người. Tới năm 2033, con số này được dự kiến sẽ tăng tới 28%.

Điều này tương đương với việc quốc gia này ngày càng có nhiều người lớn tuổi có nhu cầu sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe bản thân. Đồng thời, lớp người trẻ tuổi khỏe mạnh cũng có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cường năng lượng. Chính điều này sẽ tạo ra cơ sở giúp hai thị trường thực phẩm và đồ uống chăm sóc sức khỏe của Thái Lan phát triển song hành.

Hiện Thái Lan đang có 6.300 công ty đăng ký với Bộ Thương mại dưới tư cách là nhà sản xuất thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khoảng 90% trong số đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, dư địa cho các tập đoàn lớn được đầu tư và sở hữu công nghệ tiên tiến vẫn còn rất tích cực.

Dù thị trường được dự báo sẽ phát triển nhanh chóng, các nhà phân tích vẫn đưa ra cảnh báo với những doanh nghiệp mới nhập cuộc về những rủi ro và thách thức trong việc điều chỉnh theo thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Đọc tiếp